xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tết sớm ở các khu nhà trọ công nhân

Bài và ảnh: VĨNH TÙNG

Mừng Tết Mậu Tí 2008, các cấp Công đoàn ở TPHCM dồn sức mình lo cho công nhân ngoại tỉnh không có điều kiện về quê sum họp cùng người thân được hưởng một cái Tết ấm cúng. Chan hòa tình cảm công nhân – công đoàn là nét tiêu biểu mà chúng tôi đã ghi nhận tại các khu nhà trọ công nhân

Năm nay, có 140 CN ở lại TP ăn Tết tại khu lưu trú. Chiều 28 Tết (4-2), không khí đón mừng năm mới đã tràn ngập Khu lưu trú công nhân (CN) Trường Thịnh (quận Bình Tân-TPHCM, trực thuộc LĐLĐ TP). Khắp các phòng, CN đều chộn rộn chuẩn bị trang hoàng nhà cửa. Bên những nhánh cây khô làm mai giả, anh chị em CN xúm xít trang trí những phong bao lì xì, thiệp chúc Tết màu đỏ, kề bên là mâm ngũ quả nhiều màu sắc.

Tết tiết kiệm vì người thân

Đang trang trí cây mai giả ở một góc phòng, thấy khách đến viếng thăm, nhóm CN nữ quê ở Nghệ An đon đả rót nước mời khách. “Tiền thưởng Tết năm nay được hơn 1 triệu đồng nhưng nhóm tụi em vẫn quyết định ở lại TP đón Tết”. Thấy tôi ngạc nhiên, một CN liền giải thích: “Năm nay, quê em liên tục gặp thiên tai nên mùa màng mất trắng, hy sinh một chút, nhín ít tiền gửi về quê để ba mẹ và gia đình có Tết cũng chả sao anh ạ!”.

img
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Mai Đức Chính (bìa phải) lì xì Tết cho CN Khu lưu trú Trường Thịnh chiều 4-2

Vợ chồng chị Đồng Thị Duyên và anh Nguyễn Văn Quyên quê ở Nghệ An (Công ty Pou Yuen) vừa lãnh 1,6 triệu đồng tiền thưởng Tết, đã tất tả chạy ra bưu điện gởi ngay một nửa số tiền cho song thân. Duyên cho biết với số tiền còn lại, vợ chồng chị sẽ nấu nồi thịt kho nho nhỏ ăn trong 3 ngày Tết. Còn anh Quyên thì tâm sự: “Tiết kiệm là phương châm của tụi em! Mồng một Tết, tụi em sẽ đến từng phòng chúc Tết đồng nghiệp và ca hát cho vui. Đơn giản vậy thôi, anh ạ”.

Đón Tết tiết kiệm, lành mạnh cũng là phương châm của nhóm 6 nữ CN Công ty Pou Yuen trọ ở một căn phòng gần đó. Vừa tất bật trang trí dây đèn trên cây mai , CN Nguyễn Thị Thủy, quê ở Hà Tĩnh vui vẻ cho biết: “Phòng có 7 người thì chỉ có một đứa về quê. Tụi em quyết định dành hơn phân nửa tiền thưởng Tết gởi về nhà, phần còn lại dành tiêu vặt trong ba ngày Tết. Cả nhóm hùn tiền nấu một nồi thịt kho và một nồi canh măng thật lớn. Ăn chung vừa đỡ tốn kém vừa vui anh ạ!”.

Mâm ngũ quả của nhóm Thủy trình bày khá bắt mắt, nằm cạnh cây mai Tết được tận dụng từ cành cây khô, cùng vài tờ giấy thủ công và một dây đèn trang trí chớp nháy liên tục, giá chỉ vài chục ngàn đồng. Thế nhưng, cây mai Tết khiến cả phòng sinh động hẳn lên và ngập tràn không khí xuân.

Hơn cả sự sẻ chia

Đã thành truyền thống, cận Tết cũng là thời điểm các đoàn công tác xã hội của CĐ TPHCM đến thăm, tặng quà Tết cho CN các khu nhà trọ. Năm nay, đích đến của hoạt động thiết thực này là CN các tổ tự quản ở các quận, huyện ven TP.

Theo chân cán bộ LĐLĐ đến thăm và tặng quà Tết cho CN tổ tự quản, chúng tôi mới thấu hiểu được “tấm lòng” của CĐ dành cho CN. Tại khu nhà trọ của ông Nguyễn Văn Em ở Khu phố 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức-TPHCM, trong tiếng cường rộn rã tiếp đón đoàn cán bộ LĐLĐ quận Thủ Đức đến thăm hỏi, tặng quà, CN Hồ Thị Tân (Công ty Quint Major, KCX Linh Trung II) chia sẻ: “Vui, vui lắm anh ạ. Em thật bất ngờ với phần quà Tết vừa được LĐLĐ quận Thủ Đức trao tặng”. Đây là năm thứ 4 Tân đón Tết xa quê và với chị, đó là một sự động viên, khích lệ to lớn đối với những CN đi làm xa xứ.

Chiều 3-2, khi đoàn công tác của LĐLĐ quận Bình Tân-TPHCM ghé thăm, Khu lưu trú Trường Thịnh không chỉ ấm cúng tình người với sự hỗ trợ 3 kg gạo/ mỗi CN không thể về quê đón Tết của đơn vị quản lý khu lưu trú - Công ty Xây dựng Trường Thịnh, mà còn rôm rả những câu chuyện trò về ngày tết xa quê.

Bốn năm liền, LĐLĐ quận Bình Tân-TPHCM đã đến vui xuân cùng CN Trường Thịnh và với anh chị em CN, bà Trần Thị Thiếu Liên, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bình Tân-TPHCM đã như một người thân trong gia đình. “Thương cho mấy anh chị em CN vì hoàn cảnh phải ăn Tết xa quê, không được quây quần bên người thân trong những những ngày đầu năm mới. Quà Tết của LĐLĐ quận dù ít nhưng là cả tấm lòng và sự quan tâm của CĐ dành cho anh chị em” – bà Liên bộc bạch.

Với CN khu lưu trú, những phần quà Tết này và những lời chúc, sự thăm hỏi của LĐLĐ quận là sự sẻ chia đầy ý nghĩa.

Nâng cao đời sống tinh thần cho CN

img
CN Khu lưu trú Trường Thịnh bên cây mai Tết và mâm ngũ quả

Cùng đoàn cán bộ LĐLĐ đến thăm Khu lưu trú Trường Thịnh vào chiều 4-2, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN và ông Nguyễn Huy Cận, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM đều “tranh thủ” thời gian thăm hỏi hoàn cảnh từng CN. “Các bạn chấp nhận ở lại TP ăn Tết để người thân có một cái Tết đầy đủ là sự hy sinh đáng trân trọng. Tổ chức CĐ luôn hiểu và chia sẻ với các bạn. Chúc các bạn ăn Tết thật vui, thật tiết kiệm”.

Sự ân cần này như sự quan tâm chân tình của người ông, người cha, càng giúp họ nguôi ngoai nỗi nhớ quê. Nhận phong bao lì xì từ tay Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Huy Cận, nữ CN Nguyễn Thị Thủy không cầm được xúc động: “Được ở nhà trọ giá rẻ, lại được CĐ thăm hỏi, tặng quà ngày Tết, tụi em không mong mỏi gì hơn”. Chia sẻ với suy nghĩ này, Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Huy Cận hứa trong năm 2008 sẽ tổ chức nhiều hơn các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho CN.

Với sự quan tâm của các cấp CĐ trong những ngày cuối năm, Tết dường như đến sớm hơn và ấm cúng hơn với CN nhà trọ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo