xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thông qua tuyên bố lên án mọi vi phạm về quyền trẻ em

Bích Diệp

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon: VN là mô hình tốt trong việc thực hiện chương trình “Một Liên Hiệp Quốc”

Ngày 17-7, với tư cách Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc (HĐBA LHQ), Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao VN Phạm Gia Khiêm đã chủ trì phiên thảo luận mở của HĐBA về “Trẻ em và xung đột vũ trang”. Buổi thảo luận có sự tham gia của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và trưởng đoàn các nước thành viên khác của HĐBA và LHQ.

Theo tin từ phái đoàn VN tại LHQ, phát biểu tại cuộc thảo luận, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh: VN tiếp tục khẳng định cam kết và tăng cường nỗ lực của HĐBA cũng như cộng đồng quốc tế nhằm đạt được giải pháp lâu bền cho vấn đề trẻ em và xung đột vũ trang. Phó Thủ tướng cho rằng hoạt động của HĐBA trong việc bảo vệ trẻ em trong xung đột vũ trang đã đạt được một số thành công với việc hàng ngàn trẻ em được giải thoát khỏi các nhóm vũ trang, vấn đề bảo vệ trẻ em trở thành một phần nhiệm vụ của một số phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ. Đề cập đến tình trạng trẻ em bị xâm hại trên thế giới, Phó Thủ tướng tỏ ý lo ngại về tình trạng trẻ em tiếp tục là nạn nhân của các cuộc xung đột vũ trang, trẻ em bị tuyển mộ và lạm dụng, giết hại và thương tật, tình trạng hãm hiếp và bạo lực tình dục, bắt cóc, tấn công trường học và bệnh viện vẫn tiếp tục gia tăng. Do đó, thế giới cần có giải pháp toàn diện dựa trên quan điểm phòng ngừa; cần thúc đẩy phát triển bền vững, xóa đói nghèo, hòa hợp dân tộc, tái hòa nhập cho những trẻ em từng tham gia các nhóm vũ trang.

Về vai trò của VN trong tiến trình bảo vệ quyền trẻ em, Phó Thủ tướng nhắc lại việc VN là nước thứ hai trên thế giới và là nước đầu tiên ở châu Á phê chuẩn Công ước Quyền trẻ em, một trong những nước đầu tiên phê chuẩn Nghị định thư về trẻ em trong xung đột vũ trang; đồng thời kêu gọi các nước tham gia nghị định thư này. Phó Thủ tướng khẳng định VN cam kết thúc đẩy lợi ích tốt nhất cho trẻ em. Dưới sự chủ trì và trên cơ sở dự thảo của VN, HĐBA đã thương lượng và nhất trí thông qua tuyên bố chủ tịch lên án mọi vi phạm đối với quyền trẻ em, ghi nhận tiến bộ đạt được trong thời gian qua.

- Tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm ngày 17-7, Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho rằng VN là mô hình tốt cho các nước đang phát triển trong việc thực hiện chương trình “Một Liên Hiệp Quốc”. Ông tỏ ra đặc biệt quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu, khủng hoảng lương thực và khủng hoảng năng lượng; mong muốn VN ủng hộ những nỗ lực của LHQ trong việc xử lý những vấn đề này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo