xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thu phí lưu hành giờ cao điểm: Đẩy khó cho dân!

TÔ HÀ

Không thể đề xuất một giải pháp theo định tính, mà phải nghiên cứu xem hạ tầng giao thông của Hà Nội và TPHCM có thể “gánh” được bao nhiêu ô tô, xe máy

Ngày 22-11, Cục Đường bộ VN đã họp với các chuyên gia Bộ GTVT và đại diện cơ quan chức năng của Hà Nội và TPHCM để bàn biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân. Trong số các giải pháp được Cục Đường bộ VN đề ra, hai giải pháp được các đại biểu bàn thảo nhiều nhất là việc tăng phí đăng ký và thu phí lưu hành đối với phương tiện cá nhân trong giờ cao điểm.

Không hợp lý

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, đề xuất tăng thêm phí trong bối cảnh Quốc hội đang yêu cầu giảm phí là không hợp lý. Tại hai TP này đang ùn tắc cục bộ, phải phân vùng các điểm ùn tắc để có giải pháp cho từng điểm. Vì lý do đó mà thu phí áp dụng cho toàn TP là động đến dân. Cũng không nên thu phí đối với ô tô như các nước, vì ở VN ô tô chưa gây tắc đường. Về giải pháp tăng phí đăng ký xe cá nhân, ông Hùng cho rằng chỉ là “đánh bùn sang ao”, vì người dân sẽ đi đăng ký xe ở tỉnh khác.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Vụ Khoa học Công nghệ Bộ GTVT, cũng cho rằng không nên nóng vội thu phí lưu hành vì sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Cũng không nên đổ tội cho xe máy, vì nếu không có nó thì nhiều người không biết đi lại bằng phương tiện gì. Ở VN tỉ lệ ô tô mới đạt 100 người/xe, xã hội văn minh, hiện đại thì phải đi ô tô.

Theo Phó Cục trưởng Cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Quyền, không thể đề xuất một giải pháp theo định tính. Muốn làm được phải nghiên cứu xem hạ tầng giao thông của Hà Nội và TPHCM có thể “gánh” được bao nhiêu ô tô, xe máy.

Ông Quyền cho rằng nên mềm hoá việc buộc học sinh, sinh viên đi xe buýt bằng cách cho sinh viên học vào thứ bảy, chủ nhật và nghỉ học vào 2 ngày thường, giờ đi học và ra về muộn hơn; giảm giá xe buýt hoặc miễn phí cho người đi lại vào giờ thấp điểm, tăng giá vào giờ cao điểm...

Tác động mạnh đến người dân

Nhiều đại biểu đồng tình với đề xuất của Cục Đường bộ VN, song vẫn băn khoăn về tính khả thi. Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, ông Lý Huy Tuấn, lưu ý việc thu phí lưu thông đã được đề xuất nhiều lần nhưng chưa thực hiện được vì không biết thu như thế nào.

Thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TPHCM, cho biết TP cũng đã tính đến giải pháp thu phí phương tiện cá nhân vào TP. Ưu điểm của giải pháp này là không phải phân lệch giờ làm việc, lệch ca. Trước đây, TPHCM đã nghiên cứu thực hiện với xe tải khi vào nội thành. Tuy nhiên, việc bố trí các điểm thu phí là một vấn đề rất khó thực hiện.

Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTCC TPHCM, năm 2004, UBND TP từng trình đề án tổ chức lại giao thông giai đoạn 2005-2010 và cũng có nghị quyết liên tịch buộc đi lại bằng xe công cộng. 13 khu công nghiệp đã hưởng ứng sử dụng phương tiện công cộng nhưng đều phản ánh rằng chính quyền không tạo điều kiện cho nhà đầu tư. Trước đây, TPHCM từng đề xuất thu phí ô tô, xe máy nhưng không thực hiện được.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ VN, cho biết đây chỉ là đề xuất giải pháp kinh tế, hành chính để hạn chế lưu lượng phương tiện cá nhân ở Hà Nội và TPHCM. Còn thực hiện thế nào phải nằm trong tổng thể đề án do Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan xây dựng trình Chính phủ. Trả lời câu hỏi của báo giới về tính khả thi của các biện pháp này, ông Thanh nói chắc chắn nó sẽ tác động mạnh đến người dân, nhưng nếu Chính phủ quyết tâm sẽ thực hiện được.

Một số giải pháp của Cục Đường bộ VN

Tăng phí đăng ký phương tiện mới bằng 30%-50% giá trị phương tiện. Thu phí lưu hành phương tiện vào giờ cao điểm tại một số tuyến phố có mật độ giao thông lớn: 20.000 đồng/ngày (hoặc 500.000 đồng/tháng) đối với ô tô; 10.000 đồng/ngày (hoặc 200.000 đồng/tháng) đối với xe máy. Các khoản thu này hỗ trợ việc cấp vé đi xe buýt miễn phí cho một số đối tượng.

Nghiên cứu mạng lưới các trường mầm non, tiểu học để tổ chức xe buýt đưa đón học sinh, giải quyết việc đưa đón học sinh cho các gia đình.

Bắt buộc đi xe buýt và phương tiện công cộng đến trường đối với học sinh cấp 3 và sinh viên; phát miễn phí vé hoặc trợ giá đi xe buýt cho các đối tượng này.

Trong giờ cao điểm, cấm ô tô chỉ có một lái xe trên xe lưu thông trên đường tại một số tuyến phố...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo