xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thủ tục nhà đất hành dân nhất

Bài và ảnh: MỸ NHUNG

Sáng 3-12, chương trình “Nói và làm” – HTV đã bàn về cải cách hành chính tại TPHCM nói chung và hai quận Gò Vấp, Bình Thạnh nói riêng

Mở đầu chương trình, một cử tri phường 16, quận Gò Vấp - TPHCM thắc mắc: “Tổ dân phố tôi có 77 hộ dân, đã nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất để hợp thức hóa nhà nhưng đến nay chỉ có 22 hộ làm được giấy tờ. Bao giờ mới đến lượt chúng tôi?”.

4% hồ sơ nhà đất trả đúng hẹn

Theo khảo sát mới đây của Viện Kinh tế, lĩnh vực cấp giấy chủ quyền nhà đất chỉ đạt tỉ lệ hài lòng là 59,3%, gần như thấp nhất trong 7 loại hình dịch vụ công được khảo sát. Còn ông Trương Văn Non, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết tỉ lệ này ở quận Gò Vấp chỉ đạt 28% - 30%. Theo ông Non, nguyên nhân nằm ở việc quy hoạch chi tiết mới của quận chưa được duyệt còn quy hoạch cũ từ năm 1998 thì không khả thi nên không có cơ sở để hợp thức hóa nhà cho người dân. “Tháng 7-2006, tôi vừa kết luận thanh tra hai dự án ở quận. Trong đó có một dự án chỉ có 1,6 ha mà 4 lần điều chỉnh quy hoạch 1/500. Quận Gò Vấp có tới 2.000 ha mà không có quy hoạch. Hiện Gò Vấp còn 124 dự án phân lô hộ lẻ với hơn 24.000 căn nhà chưa biết xử lý như thế nào. Cứ thế này, tình hình nhà đất quận Gò Vấp sẽ còn khó khăn dài dài” - ông Non kết luận.

Vừa giơ cao giấy đỏ của nhà mình, ông Đặng Văn Khoa, đại biểu HĐND TPHCM, đặt câu hỏi trực tiếp cho ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh: “Theo tôi được biết, ở quận Bình Thạnh, 100 người dân làm hồ sơ thì chỉ có 2-3 người được giải quyết đúng hẹn. Ngay nhà tôi, mọi thứ đều hợp lệ mà làm giấy đỏ cũng phải mất đến 10 tháng. Ông nghĩ như thế nào?”. Ông Nguyễn Quốc Hùng nói: “Lĩnh vực cấp phép xây dựng, cấp giấy chủ quyền nhà đất quận chỉ đạt tỉ lệ hài lòng trên dưới 50%. Quận đặt mục tiêu đến năm 2010 sẽ liên thông được giữa phường và quận nhằm xây dựng ISO trong lĩnh vực này để cải thiện tình hình”. Ngay lập tức, một cử tri phản ứng qua điện thoại: “Xin hỏi đơn vị nào đã cấp chứng chỉ ISO cho quận Bình Thạnh vậy? Tôi đi làm thủ tục nhà đất nhưng không bao giờ được giải quyết đúng hẹn cả. Cứ đến UBND quận Bình Thạnh vào sáng thứ ba mà hỏi người dân là rõ ngay”. Ông Hùng trả lời: “Chúng tôi đang thống kê số hồ sơ giải quyết đúng hẹn. Nhưng riêng lĩnh vực nhà đất thì tỉ lệ này là 4%!”. Nêu xong tỉ lệ đáng buồn trên, ông Hùng giải thích là do các văn bản hướng dẫn không đồng bộ, trình độ cán bộ hạn chế, 20 phường chưa có quy hoạch chi tiết, xây dựng lấn chiếm tràn lan...

img
Đại biểu Đặng Văn Khoa: “Nhà tôi làm giấy đỏ mất 10 tháng”

Trung ương... hành địa phương!

Ông Nguyễn Thanh Chín, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM, bức xúc: “Ngay lúc các em học sinh cần bản sao khai sinh để làm hồ sơ đi thi thì phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân báo hết bản sao. Mà bản sao này phải do Bộ Tư pháp... rót về, vậy là chỉ còn cách sang mượn tạm của phường khác! Tôi muốn hỏi có quy định nào của cấp trên gây khó khăn cho địa phương như vậy không?”. Ông Trương Văn Non nói ngay: “Theo Luật Tổ chức HĐND và UBND chỉ có 6 việc phải quyết định tập thể, nhưng các mẫu giấy của các bộ đều đòi phải có mục thay mặt UBND quận, huyện ký”. Ông Non dẫn chứng: “Mẫu giấy hồng mới do Bộ Xây dựng ban hành, trên trang 2 có ghi “Thay mặt UBND quận ký”. Chẳng lẽ mỗi lần cấp giấy phải họp, biểu quyết thông qua mới được sao? Tôi xin nói thẳng, từ giờ chúng tôi sẽ thực hiện đúng luật, bỏ phần này của giấy hồng. Rồi cả khai sinh, khai tử, kết hôn cũng phải ký thay mặt UBND quận. Đứa nhỏ đẻ cũng phải họp cho nó đẻ à? Cần phải có người thực hiện và quy trách nhiệm cụ thể chứ không vin vào tập thể, không “thay mặt” nữa”. “Năm đời giấy hồng rồi, đến giờ vẫn chưa biết thế nào. Bộ Xây dựng ra thông tư hướng dẫn trễ hai tháng, làm phiền hà hơn 80 triệu dân thì ai xử lý?” - ông Non bức xúc.

Bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TPHCM:

Năm 2007 tiếp tục là năm cải cách hành chính

Trong năm cải cách hành chính 2006, TP cũng đã có những tiến bộ nhất định như sử dụng ít hơn biên chế 3.400 người, tiết kiệm 111 tỉ đồng, giảm hội họp... nhưng cũng có nhiều mặt còn ray rứt cả về chủ quan và khách quan. Năm 2007 sẽ tiếp tục là năm cải cách hành chính nhưng cần phải thực chất hơn. Sau khi đánh giá các loại hình dịch vụ công, sắp tới HĐND TP sẽ đặt hàng Viện Kinh tế đánh giá tiếp chất lượng phục vụ người dân của các sở, ngành. Ngoài ra, sẽ cố gắng cải thiện thái độ của công chức, biến công chức 3 không (không nụ cười, giải thích không tận tình, nói chuyện không chủ ngữ) thành 3 có.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo