xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TP Hồ Chí Minh: Bỏ rau trồng cỏ, khổ theo cỏ

Nguyễn Bình

NÔNG NGHIỆP.- Đàn bò sữa càng phát triển, nhu cầu cỏ cho bò ăn càng tăng.

Cùng với phong trào nuôi bò sữa đang phát triển mạnh tại vùng ven TPHCM, nhiều hộ nông dân đã đầu tư vào một nghề mới, đó là trồng cỏ để bán cho người chăn nuôi bò. Tuy vậy, sau hơn một năm triển khai mô hình này, nhiều hộ đi tiên phong đã bắt đầu ngán ngại vì đầu ra khó khăn, mặc dù nhu cầu cỏ cho bò ăn ở TP là rất lớn.

Kẻ thừa, người thiếu

Dẫn chúng tôi đi tham quan gần 1 ha cỏ voi xanh mướt tại ấp Trung Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, ông Sáu Thạnh - một nông dân đi đầu trong phong trào chuyển đổi đất trồng rau sang trồng cỏ để bán cho người chăn nuôi bò - kể: “Ban đầu quyết định bỏ lúa, rau để trồng... cỏ, tôi cũng cảm thấy phiêu lưu lắm. Nhưng thấy phong trào nuôi bò sữa ngày càng phát triển rầm rộ trong khi nhiều hộ nuôi bò thiếu đất trồng cỏ phải thuê mướn người đi cắt rất phiền phức. Rồi nghe nhiều hộ trồng cỏ đi trước khoe có lãi rất cao nên mình cũng làm liều. Cỏ trồng được mấy tháng nay lên xanh tốt, nhưng không có nơi tiêu thụ. Cắt đem bán ở chợ thì chỉ có 10.000 - 12.000 đồng/gánh, thu nhập thấp hơn trồng rau rất nhiều”.

Hiện trên địa bàn TPHCM có khoảng 200 hộ dân trồng khoảng gần 100 ha cỏ voi, sả... tập trung ở các xã như Thới Tam Thôn, Đông Thạnh, Tân Xuân (Hóc Môn), Tân Thạnh Đông, Tân Thạnh Tây, An Phú (Củ Chi), Phong Phú, Tân Nhựt (Bình Chánh). Tuy nhiên, chỉ có 1/3 lượng cỏ trồng là được tiêu thụ ổn định, số còn lại phải bán tống, bán tháo cho dân cắt cỏ thuê với giá rất bèo. Theo chiết tính của các hộ này, bình quân trồng cỏ trong ba tháng trên diện tích 500 m2, nếu bán được 10.000 đồng/gánh cũng lãi chưa đến 1 triệu đồng/hộ, lãi không bằng trồng rau xanh. Đó là chưa kể phải trừ tiền mua cỏ giống, công chăm sóc, tưới nước...

Trong khi đó, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) TP, ngày càng nhiều hộ chăn nuôi bò sữa ở TP, nhất là các quận đô thị hóa như các quận 12, 9, Thủ Đức, Gò Vấp... đang có nhu cầu mua cỏ cho bò ăn vì diện tích chăn nuôi của họ nhỏ nên không thể tự trồng cỏ được. Nhiều hộ chăn nuôi bò sữa ở quận 12, 9 cho biết, cho bò ăn cám, hèm quá nhiều mà thiếu chất dinh dưỡng tự nhiên nên bò phát triển chậm, cho năng suất sữa thấp và đẻ bê con có sức đề kháng bệnh rất yếu. Bà Chín Bảnh - nuôi bò sữa tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 - than: “Muốn có cỏ cho bò ăn, tụi tôi phải nhờ người đi cắt cỏ thuê hay thậm chí phải mua lại của thương lái, nhưng có khi bị trộn các loại cây cỏ... dại, bò ăn vào mắc bệnh chữa trị rất tốn kém”.

Làm thế nào cung và cầu gặp nhau?

Ông Võ Ngọc Đẹp - Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Hóc Môn - nhìn nhận với thế mạnh của nghề chăn nuôi bò sữa ở TP hiện nay, nghề trồng cỏ rất có lợi thế để phát triển vì cỏ trồng có thể thích hợp với bất cứ loại đất nào, giá cả nguồn giống thấp, ít tốn công chăm sóc... Tuy nhiên, thời gian qua cung vẫn chưa gặp cầu là do thiếu thông tin, định hướng rõ ràng, giới thiệu những nhu cầu cụ thể. Để khắc phục tình trạng này, một mặt huyện khuyến khích người dân trồng cỏ theo mô hình khép kín, có nghĩa vừa nuôi bò, vừa tận dụng nước thải, phân bón để trồng cỏ. Đối với những hộ trồng cỏ kinh doanh, huyện đã hình thành một chợ chuyên bán cỏ ở xã Thới Tam Thôn để tạo điều kiện cho người mua và người bán được gặp nhau. Đồng thời, thông qua các hội thi, bình tuyển bò sữa tại địa phương để giới thiệu, cung cấp thông tin cho người trồng cỏ và nuôi bò.

Trong định hướng phát triển đàn bò sữa của TP từ nay đến năm 2005, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn cũng khuyến khích và đầu tư hỗ trợ các hộ nông dân ngoại thành trồng cỏ để bán cho người chăn nuôi bò sữa. Theo Sở NN-PTNT TP, tại các phiên chợ bò sữa của TP hàng năm cũng sẽ có thông tin, hướng dẫn cách nuôi bò, trong đó có phần giới thiệu nguồn cỏ trồng tại các địa phương.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo