xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Triển vọng ngành nuôi ong Việt Nam

Lê Cường

XUẤT KHẨU.- Việt Nam trở thành nước đứng thứ hai ở châu Á về xuất khẩu mật ong. Như Báo NLĐ đã đưa tin, trong hai ngày 22 và 23-7, tại TPHCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan chức năng đã tổ chức hội thảo “Nuôi ong và sản phẩm ong hữu cơ”. Mục đích nhằm cung cấp những thông tin về một loại sản phẩm mật ong mới - ong hữu cơ và tiềm năng về thị trường tiêu thụ trên thế giới cho các nhà sản xuất mật ong VN.

Những kỷ lục mới

Anh Lâm Thanh Hùng - một hộ nuôi ong tại xã Bình Lộc, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, gia đình anh nuôi ong 10 năm, nhưng chưa bao giờ lại “được mùa” như năm nay. Với 2.700 cầu ong, vụ nuôi vừa qua gia đình anh thu được 18 tấn mật, giá bán 16.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí còn lãi 120 triệu đồng. Trong khi đó, vụ nuôi ong năm 2000-2001, với 2.000 cầu gia đình anh chỉ thu được 8 tấn và giá bán chỉ ở mức 7.400 đồng đến 8.000 đồng/kg. Anh dự định năm tới sẽ tăng quy mô nuôi lên 3.500 cầu. Phó Chủ nhiệm HTX Ong mật EATU (Buôn Ma Thuột), anh Phạm Hồng Thu, cho biết năm rồi HTX đầu tư cho hơn 100 hộ nuôi ong tại Daklak 700 triệu đồng và bao tiêu sản phẩm cho người nuôi, cuối vụ HTX thu được 700 tấn mật. Trong khi cũng cùng quy mô đầu tư, nhưng vụ nuôi 2000-2001 HTX chỉ thu được 400 tấn. Anh Thu cho biết, chỉ riêng vụ nuôi 2001-2002, HTX lãi xấp xỉ 1 tỉ đồng.

Ông Đinh Quyết Tâm - Phó Chủ tịch Hội Nuôi ong VN, cho biết hiện nay cả nước có trên 20.000 hộ nuôi ong và trong năm 2002, cả nước đã giành được ba kỷ lục: kỷ lục về sản lượng với 13.500 tấn, năng suất mật đạt trên 40 kg/đàn; kỷ lục về xuất khẩu với gần 12.000 tấn và giá bán tăng 60% so với năm 2001; và kỷ lục về lợi nhuận đối với người sản xuất. Do đó VN đã trở thành nước đứng thứ hai ở châu Á (sau Trung Quốc) về xuất khẩu mật ong.

Thị trường xuất khẩu: Cơ hội, thách thức

Trung Quốc là nước xuất khẩu mật ong lớn nhất trên thế giới với khoảng 100.000 tấn/năm, chiếm gần 1/3 thị trường mật ong thế giới. Nhưng từ tháng 2-2002, các nước EU đã tạm ngưng nhập mật ong của Trung Quốc, do dư lượng kháng sinh trong sản phẩm vượt quá quy định cho phép. Argentina là nước xuất khẩu lớn thứ hai với sản lượng trên 80.000 tấn/năm cũng đã bị Mỹ áp dụng luật chống phá giá từ năm 2001. Do đó, đây sẽ là cơ hội cho các nhà xuất khẩu mật ong VN mở rộng thị trường vào các nước EU và Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, để thâm nhập được vào các thị trường “khó tính”, các nhà nuôi ong VN phải đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng nghiêm ngặt. Theo ông Phạm Hồng Thu, trước đây nhà nhập khẩu chỉ yêu cầu khoảng 7 chỉ tiêu chất lượng thì nay lên tới 10 chỉ tiêu và trong từng chỉ tiêu lại yêu cầu cao hơn. Cụ thể như về chỉ tiêu kháng sinh trong mật phải nhỏ hơn từ 3-20 phần tử. Hay có những loại thuốc trị bệnh cho ong trước đây được phép dùng thì nay có một số nước cấm sử dụng như thuốc Fluvalinate. Bên cạnh đó, từ năm 2001 VN đã cam kết thực hiện phòng ngừa các chất tồn dư tối đa cho phép trong sản phẩm mật để được phép xuất sang thị trường EU và sắp tới thị trường Bắc Mỹ cũng sẽ áp dụng. Đồng thời sắp tới các nước EU cũng sẽ áp dụng “sách trắng về an toàn thực phẩm” từ khâu xuất, vận chuyển, bao bì, nhà chế biến và nhãn hiệu...

Ông Walter Goebel, thanh tra viên quốc tế của Viện Thị trường và Sinh thái Thụy Sĩ (IMO), khuyến cáo các nhà nuôi ong VN ngay từ bây giờ nên hình thành các dây chuyền khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu thụ để sản xuất sản phẩm mật ong sạch để nhằm tránh trường hợp mà Trung Quốc đã mắc phải. Đồng thời đây sẽ là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp hàng hóa của thế giới trong những năm tới. Vì nó vừa bảo vệ được sức khỏe của người tiêu dùng, vừa bảo vệ môi trường và giá trị xuất khẩu cũng tăng.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo