xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Truy rõ căn nguyên, trách nhiệm

Bài và ảnh: Thế Dũng

Trong ngày chất vấn đầu tiên, bộ trưởng của 3 bộ Tài nguyên - Môi trường, NN-PTNT, Tài chính đã nhận được nhiều câu chất vấn khá gay gắt của các đại biểu về các vấn đề thời sự đang được dư luận quan tâm như: ô nhiễm môi trường, ngừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo, điều hành giá...

Vedan sai mười mươi, sao chưa đóng cửa?

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Phạm Khôi Nguyên là người mở màn phần trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ. Lần đầu tiên trả lời chất vấn tại Quốc hội (QH), ông Nguyên nhận được 30 câu hỏi bằng văn bản của đại biểu (ĐB), trong đó có 24 câu về môi trường và riêng vụ Vedan VN có 15 câu.

Bộ và tỉnh đùn đẩy trách nhiệm

Hội trường nóng lên khi ĐB Nguyễn Danh Út (Kiên Giang), hỏi: “Vi phạm môi trường là nghiêm trọng. Không thể hiểu vì sao KCN không có hệ thống xử lý nước thải mà được cấp phép, như vậy có phải vi phạm pháp luật không? Nếu là vi phạm thì có đình chỉ không?”. Ông Út truy thẳng vào vấn đề đang gây bức xúc trong dư luận: “Vụ việc Vedan VN cho thấy bộ đổ cho tỉnh, tỉnh đổ cho bộ, nay không đóng cửa, xin bộ trưởng giải thích rõ?”. Theo ông Út, để Vedan VN “tung hoành” 14 năm qua, có cán bộ nào của Bộ TN-MT và tỉnh Đồng Nai bị kiểm điểm trách nhiệm không?

Đáp lại chất vấn của ĐB Út, Bộ trưởng Nguyên đã dùng đến 15 phút để kể lại chi tiết quá trình đấu tranh với sai phạm của Vedan suốt 14 năm qua. Ông Nguyên lý giải, tình trạng để Vedan qua mặt hơn 10 năm qua là do việc kiểm tra phải thông báo trước cho doanh nghiệp nên không thể bắt quả tang và thông cảm cho Sở TN-MT và UBND tỉnh Đồng Nai ở khó khăn này.

ông Nguyên bác bỏ không có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa Bộ TN-MT và tỉnh Đồng Nai, và cho rằng hai bên đã phối hợp rất chặt chẽ. Tuy nhiên, về việc ra quyết định đóng cửa nhà máy, ông Nguyên lại “đá quả bóng” về cho chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Không thỏa mãn với trả lời của ông Nguyên, ĐB Út khẳng định: “Có chuyện đùn đẩy trách nhiệm, vì cách đây 10 ngày, trả lời trên báo chí, chính bộ trưởng nói sẽ đóng cửa Vedan. Ngày 2-11, Thủ tướng phê bình cả hai nơi đã thiếu phối hợp. Sai phạm của Vedan VN là mười mươi, nhưng đến nay vẫn chưa thể đóng cửa được Vedan VN là vì sao?”.

Lực lượng mỏng nên để Vedan vi phạm kéo dài

Ông Nguyên bác bỏ chuyện ông trả lời trên báo chí đã đăng tải gần đây về việc đóng cửa Vedan VN, nhưng lại cho biết đã yêu cầu và doanh nghiệp này đóng cửa 3 nhà máy sản xuất (tổng số 7 nhà máy) và phá 3 cửa cống ngầm sâu dưới lòng sông Thị Vải, hiện đang hàn bít 2 cống ngầm còn lại. Đồng thời, Vedan VN cũng đã nộp 15 tỉ đồng trong số 127 tỉ đồng tiền truy thu phí bảo vệ môi trường và cam kết đóng hết trong năm 2009.

Lần thứ hai, ông Út hỏi về việc đã có cán bộ nào bị kiểm điểm trách nhiệm trong vụ Vedan VN, ông Nguyên vẫn không trả lời thẳng mà nói tránh: “Trách nhiệm của bộ, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, tới đây sẽ tiếp tục kiểm điểm và chúng tôi đang nghiêm túc rút kinh nghiệm”. Ông Nguyên viện lý do để Vedan VN kéo dài sự vi phạm là do lực lượng mỏng, vướng quy định thanh, kiểm tra.

ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên) truy tiếp: “Bộ trưởng cho rằng năng lực và nhân lực kiểm tra của thanh tra môi trường yếu và thiếu, nhưng trong khi đó, nhân lực cấp giấy phép cho doanh nghiệp hoạt động vẫn đủ là như thế nào?”. Đáp lại, ông Nguyên diễn giải là hiện chủ yếu vẫn xây dựng hệ thống nhân lực quản lý ở địa phương, còn bộ thì làm không xuể ...

ĐB Nguyễn Danh Út (Kiên Giang):

Tôi chưa thỏa mãn

Vụ Công ty Vedan có đến 14 năm liên tiếp sai phạm, 4 đoàn kiểm tra cũng phát hiện xả thải chưa qua xử lý, rõ ràng có phần trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Mặt khác, bộ trưởng cũng chưa khẳng định trách nhiệm hay sai sót thuộc về ai. Vụ Vedan, bộ trưởng nói bị lừa, nhưng tôi nghĩ cơ quan quản lý Nhà nước bị doanh nghiệp lừa sao không xử lý đến nơi đến chốn? Nhiều câu hỏi bộ trưởng trả lời chưa rõ ràng, thậm chí tôi hỏi đến lần hai, nhưng vẫn không được trả lời đủ.

Ngoài ra, theo dõi các văn bản ra hằng tháng nay của bộ, rồi các cuộc gặp với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vẫn chỉ là đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Tôi rất băn khoăn, vì không hoàn thành nhiệm vụ, nhưng đến nay có ai bị kiểm điểm, từ chức chưa?

Tôi nghĩ trách nhiệm rất quan trọng, nhưng ĐB mới chỉ nhận được lời hứa sửa chữa trong thời gian tới. Tôi chưa thỏa mãn với câu trả lời của bộ trưởng, nó chưa tập trung, chưa sâu. ĐB chỉ cần bộ trưởng xin lỗi nhân dân, không nên quanh co, trốn tránh trách nhiệm và sau đó nhận trách nhiệm thực hiện.

T.Dũng ghi

Đã có 292 câu chất vấn

Sáng 11-11, dưới sự điều hành của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, QH bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường

Phát biểu khai mạc phiên họp, theo TTXVN, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng thông báo: Đến 17 giờ ngày 10-11, đã có 292 câu hỏi chất vấn của 126 ĐBQH của 47 đoàn ĐBQH gửi tới Thủ tướng, 21 bộ trưởng và trưởng ngành; trong đó có 43 chất vấn gửi tới Thủ tướng, Bộ Công Thương tiếp nhận 50 chất vấn; Bộ TM-MT 30 chất vấn; Bộ Tài chính 27 chất vấn; Bộ NN-PTNT 18 chất vấn; Bộ GD-ĐT 18 chất vấn. Các vị khác tiếp nhận từ 1 đến 16 câu hỏi chất vấn.

Sau khi nghiên cứu, Ủy ban Thường vụ QH đã có tờ trình và đã nhận được sự nhất trí cao, theo đó, tại phiên chất vấn này sẽ có 7 vị bộ trưởng, trưởng ngành và Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn. Cụ thể là Bộ TN-MT, Bộ NN-PTNT, Bộ Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công thương, Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế. Thủ tướng sẽ phát biểu và làm rõ thêm việc điều hành của Chính phủ và trả lời trực tiếp các câu hỏi của ĐBQH tại hội trường.

B.D.T

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo