xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

VN đã từng làm mưa nhân tạo

T.Dũng

Từ năm 1959, với sự giúp đỡ của các chuyên gia Trung Quốc, Nha Khí tượng VN đã thử nghiệm làm mưa nhân tạo bằng cách dùng máy bay rải muối bột vào mây trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ (chủ yếu ở Hải Dương và Hưng Yên). Các nhà khí tượng VN đã trực tiếp tham gia bay trên máy bay AN-2 và lượng mưa nhân tạo cực đại trong vùng thử nghiệm đạt từ 40-60 mm.

Năm 1966, tại chiến trường Nam VN, quân đội Mỹ đã bắt đầu các chuyến bay cho dự án tuyệt mật của CIA có tên “Project Pop - eyed” với mục đích kéo dài mùa mưa ở vùng Đông Dương. Trong 7 năm, máy bay Mỹ đã thực hiện 2.600 chuyến bay rắc bột iodide lên các đám mây và hậu quả tạo nên những cơn mưa rừng dai dẳng làm bất lợi cho quân giải phóng.

Gần đây, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương đã tổ chức lấy các thông số kỹ thuật, căn cứ vào ảnh vệ tinh để đánh giá thông số vật lý của mây (độ cao đỉnh mây, nhiệt độ chân mây, đỉnh mây và hàm lượng nước trong mây) để giúp cho việc làm mưa nhân tạo. Năm 2001, Viện Khí tượng thủy văn đã có đề tài khoa học “Đánh giá điều kiện và khả năng làm mưa nhân tạo” và đưa ra nhận xét: VN có đủ điều kiện làm mưa nhân tạo nếu lựa chọn công nghệ phù hợp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo