xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vụ “đánh đố” vô tiền khoáng hậu

QUÝ AN

Thiên hạ té ngửa khi ông giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội ký văn bản truy ngược Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vì hôm 15-10, tại một cuộc họp, bộ trưởng cáu gắt “tôi nghe nói để được một “lốt” xe ra vào Bến xe khách Mỹ Đình thì phải chi 500-600 triệu đồng”.

Bộ trưởng đồng thời yêu cầu bãi bỏ ngay đăng ký luồng tuyến - yếu tố mà ông cho là nuôi tiêu cực. “Tôi đã chỉ đạo bỏ từ lâu mà các ông ngậm miệng ăn tiền, không làm...” - bộ trưởng trách Vụ Vận tải và Tổng cục Đường bộ tại một cuộc họp khác, trước đó.

 

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì một buổi họp. Ảnh: H.Dũng
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì một buổi họp. Ảnh: H.Dũng

 

Nội dung bộ trưởng đưa ra tại cuộc họp hôm 15-10 dù chưa phải là thông tin tố giác tội phạm nhưng còn có giá trị cao hơn thế nữa. Đó là mệnh lệnh của người đứng đầu ngành, buộc cấp dưới phải vào cuộc kiểm tra, nếu đúng vậy thì phải ngăn chặn, xử lý.

Cơ quan quản lý Bến xe khách Mỹ Đình là Sở GTVT TP Hà Nội. Thay vì ghi nhận và tổ chức kiểm tra, lãnh đạo sở lại làm chuyện ngược đời: Chất vấn bộ trưởng rằng tiêu cực ở đâu, hãy chỉ rõ để sở “xử”.

Sở GTVT TP Hà Nội hỏi vậy ngầm ý là muốn bộ trưởng trưng ra chứng cứ, đừng nói khơi khơi mà “oan cho anh em”! Vụ này gợi nhắc trường hợp vị Trưởng Ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội nói “có dư luận rằng muốn có suất công chức nhà nước ở thủ đô phải tốn 100 triệu đồng”. Lời cáo giác ấy gây xôn xao một thời gian dài rồi... thôi vì không có bằng chứng, chẳng ai xác minh, người tốn tiền “chạy” cũng chẳng dại gì lên tiếng “lạy ông tôi ở bụi này”...

Nhưng dư luận xã hội thì tin là có. Phải có người báo tin, có thể là ẩn danh, thì Bộ trưởng Đinh La Thăng mới nắm bắt hiện trạng ở Bến xe khách Mỹ Đình, nói rộng ra là hiện trạng ngành GTVT, để chỉ đạo điều hành và điều chỉnh chính sách. Đáng trách thay, là cơ quan quản lý trực tiếp nhưng Sở GTVT TP Hà Nội không nắm bắt (hoặc phớt lờ) dư luận về thông tin tiêu cực và tỏ ra đánh đố, thậm chí có phần thách thức chỉ thị của tư lệnh ngành. Với cách phản ứng như vậy, Sở GTVT TP Hà Nội càng khiến người ta hoài nghi về sự trong sạch của mình.

Thông tin do chính người quản lý đầu ngành phát ngôn mà còn như vậy huống gì người dân bình thường hay giới nhà xe. Từ đây mới thấy những cuộc vận động người dân cung cấp thông tin tiêu cực hoặc đóng góp ý tưởng để giám sát và nâng chất lượng hoạt động công vụ rất dễ rơi vào hình thức, giáo điều nếu chính những người thực thi công vụ không biết và không thèm lắng nghe...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo