xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xà xẻo tiền trợ giá: Tranh nhau mua tài

THU HỒNG - HẢI PHONG

Nhiều người dân ở các huyện Hóc Môn, Củ Chi, TP HCM ồ ạt bán đất, vay tiền để mua xe đưa rước học sinh, chưa kể họ phải bỏ cả trăm triệu đồng để mua tài

Qua tìm hiểu, phóng viên Báo Người Lao Động phát hiện trong hoạt động đưa rước học sinh, việc quản lý giữa các bên có quyền lợi và trách nhiệm như nhà trường, đơn vị vận tải, Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng (gọi tắt Trung tâm) còn sơ sài, thiếu kiểm tra, giám sát, tạo kẽ hở để các HTX làm mưa làm gió một thời gian dài.

Rất có ăn!

Cuối năm 2013, khi cuộc “đình công” của các xã viên HTX Thành Long và HTX Thanh Sơn (2 đơn vị đưa rước học sinh cho hơn 200 trường tại TP HCM) chuẩn bị diễn ra (Báo Người Lao Động đã có bài viết “Ngày 1-1-2014: Xe đưa rước học sinh tạm nghỉ”), phóng viên Báo Người Lao Động đã lấy ý kiến các xã viên. Theo đó, hầu hết đều trong tâm trạng “rơi từ trên trời xuống vực thẳm” bởi đang lãnh trợ giá rất cao từ nhiều năm thì đột ngột đầu năm 2014, Trung tâm thông báo mức trợ giá chỉ bằng 1/3 lúc trước mặc dù số lượt học sinh không giảm mà còn tăng hơn bình thường.

Trong thời gian này, anh Trần Văn Thuận có một xe 35 chỗ đưa rước học sinh ở Trường Tiểu học Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn thuộc sự quản lý của HTX Thành Long và 3 xe 35 chỗ chạy ở 2 trường khác của huyện Củ Chi thuộc HTX Thanh Sơn. Anh Thuận cho biết sẽ ngừng chạy để chờ Trung tâm tính lại bởi không hiểu sao trợ giá lại thấp quá. Anh đưa ra so sánh mức trợ giá năm 2012, 2013 và 2014. Cụ thể, năm 2012, xe 35 chỗ, chạy đủ 26 ngày lĩnh được 22-23 triệu đồng/tháng. Còn bây giờ, mức trợ giá giảm gần 1/3, một xe chỉ lĩnh 7 triệu đồng/tháng.

Các học sinh đi xe đưa rước tại Trường THCS thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP HCM 	   Ảnh: THU HỒNG
Các học sinh đi xe đưa rước tại Trường THCS thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP HCM Ảnh: THU HỒNG

Ông Nguyễn Văn Tuấn, có 4 xe thuộc quản lý của 2 HTX Thành Long và Thanh Sơn, thở dài: “Tôi có 2 xe 50 chỗ chạy cho 2 trường ở Hóc Môn. Trước đây, tôi lĩnh hơn 40 triệu đồng/xe/tháng, trừ tất cả cũng còn hơn chục triệu đồng. Nếu trợ giá giảm 40%, chủ xe vẫn sống được; nếu giảm hơn 50%, ngừng chạy thì tốt hơn”.

Theo anh Trần Trọng Trí, có xe 29 chỗ chạy cho Trường Tiểu học Xuân Thới Thượng, lúc trước, anh lĩnh được 22 triệu đồng/tháng, nay dự kiến chỉ còn 7 triệu đồng/tháng. “Để tự giảm lỗ, tôi đã giảm 2-3 chuyến/ngày, dù biết không đáp ứng nhu cầu của học sinh nhưng đành chịu” - anh Trí nói.

Nhiều chủ xe thừa nhận đưa rước học sinh vừa nhàn lại có ăn bởi mỗi ngày chỉ chạy 6-8 chuyến, có xe không chạy tới 6 chuyến nhưng được hưởng trợ giá với số chuyến nhiều hơn thực tế. Vì vậy, mới có chuyện nhiều người ở huyện Hóc Môn, Củ Chi bán ruộng đất, vay nợ khắp nơi để mua xe, mua tài với giá từ 40-100 triệu đồng.

Các bên cùng hưởng lợi

Kết luận của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải nhận định để xảy ra những sai phạm trong hoạt động đưa rước học sinh tại HTX Thành Long là do cả 3 bên đứng ra ký hợp đồng đều thiếu trách nhiệm, gồm: Nhà trường, HTX và Trung tâm. Trong đó, nhà trường không cập nhật, không đối chiếu và theo dõi số lượng học sinh đi xe đưa rước thực tế mà chỉ ước lượng tương đối. Còn HTX thì tự ý vẽ vời, giả chữ ký lái xe và học sinh. Riêng Trung tâm lại thiếu kiểm tra, dẫn đến việc HTX tự hợp thức hóa để lập hồ sơ thanh toán không đúng thực tế.

Câu hỏi đặt ra là hoạt động đưa rước học sinh rất công khai nhưng tại sao nhiều năm lại không được quản lý sát sao, dẫn đến thất thoát tiền trợ giá của nhà nước? Trong hơn một tháng đi thực tế tìm hiểu hoạt động đưa rước học sinh, phóng viên Báo Người Lao Động nhận thấy nếu không có việc Trung tâm đột ngột giảm trợ giá thì sẽ khó phát hiện những sai phạm của HTX này bởi rất nhiều bên được hưởng lợi.

Thứ nhất, xã viên được lợi vì với mức trợ giá cao hơn lao động thực tế thì số tiền bỏ túi nhiều hơn. Thứ hai, HTX cũng có lợi không nhỏ khi thu được các khoản phí của xã viên, còn nhà trường được trích lại chi phí 125 đồng/lượt học sinh trên mức trợ giá của nhà nước. Khoản trích lại này được Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đánh giá là sai quy định.

Kỳ tới: Phải quy rõ trách nhiệm

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo