xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xăng, dầu tăng giá, tàu cá... nằm bờ

TRẦN HUỲNH - TẤN VẠN

Rất nhiều ngư dân đang lâm vào cảnh khó khăn vì lỗ nặng, thất nghiệp hoặc ôm nợ Toàn huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu có gần 400 phương tiện khai thác hải sản, trong đó phần lớn có khả năng khai thác xa bờ. Trong lần tăng giá xăng, dầu đợt trước, đã có 48 tàu đánh bắt xa bờ ngưng hoạt động. Nay giá xăng, dầu lại tăng mạnh, thêm nhiều phương tiện tiếp tục nằm bờ

Bà Hứa Thị Lan (ngụ thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) gần cả đời bươn chải mới tích cóp mua được 2 chiếc ghe cào, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn phải cho ghe nằm bờ. Lúc trước khi giá dầu chưa tăng, chi phí mua loại nhiên liệu này cho mỗi chuyến đi cào chỉ tốn vài trăm ngàn đồng. Còn bây giờ, bà Lan phải tốn hơn 2 triệu đồng cho mỗi chuyến, chưa kể đến các chi phí khác như: muối, nước đá, gạo... Do vậy, mỗi chuyến đi, bà phải chịu lỗ trung bình hơn 1 triệu đồng. Còn ông Trần Bảo Trị, ngụ đường Đinh Tiên Hoàng, phường Vĩnh Thanh Vân (TP Rạch Giá), chủ tàu đánh bắt cá thu KG 91780 TS, đâm lo: “Giá dầu tăng từ 10.400 đồng/lít lên 13.900 đồng/lít là quá cao. Trước đây chi phí cho một chuyến đi biển một tháng là khoảng 60 triệu đồng, thì nay có thể lên 100 triệu đồng. Không những dầu tăng giá mà giá các dụng cụ hỗ trợ nghề đánh bắt cũng tăng theo. Trong khi đó, giá bán cá thì không tăng mà luôn bị các đầu nậu (người trực tiếp ra tận tàu đánh bắt ngoài khơi mua) ép giá”.

Theo các ngư dân ở Kiên Giang và Cà Mau, giá thị trường cá thu hiện nay 60.000 - 70.000 đồng/kg, thậm chí qua Tết Mậu Tý đã lên 100.000 đồng/kg, nhưng các đầu nậu chỉ mua với giá 30.000 đồng/kg; nếu không bán, ngư dân cũng không biết đường nào mà đưa đi tiêu thụ. Do vậy, khi giá xăng, dầu tiếp tục tăng, ngư dân không thể tránh được chuyện phải cho tàu nằm bến.

Tàu cá nằm bờ khiến người dân ở những xóm lưới cũng lâm vào khốn khó. Anh Phong, một người vá lưới ở khu vực 1, thị trấn Đông Hải, nói như khóc: “Không có vốn để mua tàu ra khơi, cả gia đình tôi đành phải sống nương nhờ vào nghề vá lưới với thu nhập trên dưới 40.000 đồng/ngày. Bây giờ, xăng, dầu lại tăng giá, một số chủ tàu ngưng hoạt động, nên suốt ngày những người làm nghề như tôi đành phải ngồi không”.

Không chỉ những người làm nghề vá lưới khó khăn, ngay cả những ông chủ của một số cơ sở kinh doanh lưới đánh cá tại một số huyện vùng biển ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang và Cà Mau cũng bị dội hàng vì không còn cảnh mua bán nhộn nhịp như trước đây. Ông N., một chủ cửa hàng bán các loại ngư cụ phục vụ nghề đánh bắt xa bờ ở thị trấn Sông Đốc (Cà Mau), đưa tay chỉ về phía kho chứa lưới đánh bắt cá của mình, ngao ngán nói: “Vốn liếng đầu tư tính bằng bạc tỉ, nhưng giá xăng, dầu lên như “bão” nên hàng hóa tồn đọng nhiều như thế đấy. Chẳng mấy chốc, nợ bao vây!”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo