xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

200.000 tỉ đồng đầu tư vào Kiên Giang

THỐT NỐT

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tuyệt đối không phá vỡ môi trường, cảnh quan tự nhiên vì tầm nhìn ngắn hạn

Với chủ đề: "Kiên Giang - Tiềm năng và cơ hội đầu tư bền vững", hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang năm 2019 đã diễn ra sáng 29-7 tại TP Rạch Giá với sự tham dự của gần 500 đại biểu. Chiều cùng ngày, tỉnh Kiên Giang vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất vì những thành tích bứt phá về phát triển kinh tế - xã hội.

Giới thiệu 118 danh mục dự án lớn

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã giới thiệu 118 danh mục dự án lớn trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và sản xuất công nghiệp. Đáng chú ý, về lĩnh vực du lịch, tỉnh kêu gọi đầu tư phát triển 4 vùng du lịch trọng điểm gồm: Phú Quốc; Hà Tiên - Kiên Lương và vùng phụ cận; Rạch Giá - Kiên Hải và vùng phụ cận; khu du lịch sinh thái U Minh Thượng. Tỉnh còn kêu gọi đầu tư vào chế biến, nhất là chế biến nông, lâm, thủy sản; phát triển các khu đô thị ven biển; khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

200.000 tỉ đồng đầu tư vào Kiên Giang - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm khu trưng bày nông sản của tỉnh Kiên Giang Ảnh: NHẬT BẮC

Ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang - khẳng định Kiên Giang có nhiều thế mạnh nhưng thời gian qua chưa thể khai thác một cách tốt nhất. Tại hội nghị lần này, tỉnh Kiên Giang đã trao chủ trương và giấy chứng nhận đầu tư cho 18 doanh nghiệp lớn cùng 20 dự án trong nhiều lĩnh vực với tổng số vốn hơn 43.000 tỉ đồng; ký thỏa thuận ghi nhớ 36 dự án hợp tác đầu tư cho 25 doanh nghiệp khác với tổng số vốn hơn 150.000 tỉ đồng. Công ty CP Hàng không Vietjet Air chính thức mở 6 đường bay mới đi và đến Phú Quốc trong nước và quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để khách du lịch cùng các nhà đầu tư đến với Phú Quốc nhiều hơn nữa.

"Mục tiêu của tỉnh Kiên Giang là vì một môi trường đầu tư năng động, sáng tạo và hiệu quả đối với các dự án của các nhà đầu tư. Chúng tôi khẳng định sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất đối với các nhà đầu tư bằng việc thường xuyên đối thoại để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các dự án triển khai đúng tiến độ, mang lại hiệu quả. Kiên Giang sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư cũng như khách du lịch" - ông Nguyễn Thanh Nghị nói.

Kinh tế biển là động lực phát triển

Chúng ta tập trung cho Phú Quốc phát triển không phải để cạnh tranh với các địa phương của Việt Nam trong thu hút nguồn lực và cơ hội phát triển mà để Phú Quốc cạnh tranh hiệu quả và sòng phẳng với các quốc gia khác” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng chứng kiến quy mô đầu tư vào Kiên Giang lên đến hàng trăm ngàn tỉ đồng. Đặc biệt, bên cạnh các nhà đầu tư lớn cũng đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư mới trên các lĩnh vực như: giáo dục - đào tạo, nông nghiệp hữu cơ, công nghiệp chế biến, du lịch…

Thủ tướng nêu rõ không chỉ tập trung vào Phú Quốc, rất nhiều doanh nghiệp đăng ký đầu tư tại hội nghị lần này tìm đến với Hà Tiên, Rạch Giá, coi đây là những địa bàn đầu tư tiềm năng.

Với nhiều tiềm năng sẵn có của tỉnh, Thủ tướng cho rằng nền kinh tế Kiên Giang có thể phát triển dựa trên 3 trụ cột: nông nghiệp chất lượng cao thích ứng với biến đổi khí hậu, thủy sản sạch gắn với ngành công nghiệp chế biến được định vị ở phân khúc cấp cao, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Kinh tế biển sẽ giữ vai trò động lực tăng trưởng chính cùng với kinh tế cửa khẩu và sự phát triển bứt phá của Phú Quốc.

Thủ tướng gợi ý Phú Quốc nên tập trung vào những lợi thế so sánh cốt lõi là tài nguyên biển và tài nguyên sinh thái. Trong quá trình đó, cần giữ được vẻ đẹp tự nhiên, cảnh quan môi trường và bảo tồn được các giá trị văn hóa truyền thống.

Đưa ra một số nhiệm vụ cần triển khai, Thủ tướng lưu ý Kiên Giang cần tăng tốc thứ hạng môi trường kinh doanh bởi đây là năm thứ năm liên tiếp Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Kiên Giang tụt hạng. Với định hướng phát triển du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng thì chất lượng môi trường chính là thứ tài nguyên vô giá nên Thủ tướng yêu cầu Kiên Giang tuyệt đối bảo đảm chất lượng môi trường, từ chất lượng nguồn nước cho đến đất đai và không khí phải thực sự tinh khiết, "kiên quyết không phá vỡ môi trường, cảnh quan tự nhiên vì tầm nhìn ngắn hạn".

"Kiên Giang không nên đầu tư theo kiểu chụp giật để đảo ngọc Phú Quốc bị bê-tông hóa do phát triển quá nóng, nhất là trong lĩnh vực du lịch và bất động sản. Phát triển Phú Quốc cần lưu ý việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực đất đai, bảo đảm chất lượng môi trường và quan tâm đến lợi ích, sinh kế của người dân" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Phấn đấu năm 2020 tự chủ ngân sách

Nhân dịp công tác tại Kiên Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội nửa đầu năm 2019.

Thủ tướng nhận xét tỉnh đã "dám nghĩ, dám làm", từ đó đạt được những kết quả bước đầu ấn tượng cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cũng được thực hiện tốt, đời sống nhân dân trong tỉnh không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng Kiên Giang vẫn còn một số mặt tồn tại trong việc đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực, tiềm ẩn những nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường; an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp.

Thủ tướng đề nghị Kiên Giang làm tốt công tác quy hoạch và bảo vệ quy hoạch, chú trọng nhiệm vụ bảo vệ rừng, xử lý rác thải tốt để bảo đảm sinh thái, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa... Tỉnh cũng cần làm tốt công tác an sinh xã hội và giảm nghèo để phấn đấu trong tương lai không xa trở thành một trong những địa phương giảm nghèo tốt nhất. Thủ tướng đề nghị Kiên Giang nỗ lực phấn đấu phát triển, mở rộng sản xuất - kinh doanh để đến năm 2020 tự chủ được ngân sách; coi đây là mục tiêu quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Đáng chú ý, Thủ tướng đặt mục tiêu Kiên Giang phấn đấu tự chủ ngân sách và có đóng góp cho trung ương bởi Kiên Giang hiện có nguồn thu ngân sách đứng thứ 3 các tỉnh ĐBSCL (sau Cần Thơ và Long An).

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi động dự án khu đô thị Phú Cường Hoàng Gia có tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỉ đồng do Công ty CP Đầu tư Phú Cường Kiên Giang làm chủ đầu tư.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo