xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

3.625 chuyến bay chậm giờ trong tháng 8

Dương Ngọc

(NLĐO)- Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 8, có 3.625 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến, chiếm tỉ lệ 14,6%.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu tổng hợp tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ của 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco trong tháng 8-2018.

3.625 chuyến bay chậm giờ trong tháng 8 - Ảnh 1.

Người dân chờ đợi bay tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Lê Phong

Trong tháng 8, các hãng hàng không khai thác 24.794 chuyến bay, tăng 7,7% so với cùng kỳ 2017.

Số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 8 là 3.625 chuyến, chiếm 14,6%. Tỉ lệ này thấp hơn so với một số tháng trước đó (tháng 7 tỉ lệ chậm chuyến là 19% với 5.212 chuyến bay). Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn tỉ lệ chậm chuyến trung bình 6 tháng đầu năm là 13,9%.

Theo Cục Hàng không, nguyên nhân chậm chuyến chủ yếu là do máy bay về muộn (2.246 chuyến, chiếm tới 9,1% trong số 14,6%). Còn lại là các lý do: hãng hàng không; quản lý, điều hành bay; trang thiết bị và dịch vụ tại cảng; thời tiết và lý do khác.

Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) là 21.269 chuyến bay, chiếm tỉ lệ 85,4%. Con số này đạt mức cao nhất trong 3 tháng gần đây (tháng 6, 7, 8) nhưng giảm 2,5 điểm % so với cùng kỳ 2017.

Trong đó, Vasco là hãng hàng không có tỉ lệ OTP cao nhất, đạt 95,6%, nhưng giảm 2,1 điểm % so với cùng kỳ 2017. Hãng hàng không này có số chuyến bay khai thác ít nhất trong 4 hãng với chỉ 1.230 chuyến.

Vietjet có tỉ lệ số chuyến bay cất cánh đúng giờ tăng so với cùng kỳ, đạt 8.453 chuyến, tương ứng tỉ lệ 86,6%, tăng 1 điểm %. Đây cũng là tỉ lệ cao nhất kể từ tháng 2-2018 của hãng hàng không này.

Jestar Parcific có tỉ lệ đúng giờ khá thấp 75,4%, tương ứng giảm 13,6 điểm % so với cùng kỳ. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, Vietnam Airlines, đạt tỉ lệ đúng giờ 85,8%.

Theo đánh giá, tỉ lệ đúng giờ của cả ngành hàng không đã ở mức trung bình cao so với hàng không trên thế giới.

Trước đó, ngày 22-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về tình hình quản lý, xét duyệt giờ hạ, cất cánh (slot) tại các cảng hàng không. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá trên thực tế, tình trạng chậm hủy chuyến vẫn còn nhiều, một số sân bay bố trí thời gian cất hạ cánh chưa hợp lý. Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không và đơn vị liên quan không thể để tình trạng này kéo dài, cần phải có giải pháp mạnh, nhanh để khắc phục.

Bộ trưởng Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam, hội đồng điều phối slot nghiên cứu, tham mưu bộ để xuất các giải pháp để tăng cường công tác quản lý nhà nước về vấn đề trên, đảm bảo công bằng giữa các hãng với người dân. Cố gắng giảm đến mức tối đa các chuyến bay chậm, hủy chuyến, ghép chuyến; giảm tối đa thời gian chờ đợi trên sân bay để đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Bộ trưởng Thể cũng lưu ý các cơ quan, đơn vị liên quan các vấn đề liên quan đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay; thời gian cất hạ cánh; hệ số dự phòng của các hãng hàng không; nghiên cứu giá vé…

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đánh giá lại tổng thể tất cả các cảng hàng không, sân bay, nghiên cứu đề xuất để tìm ra giải pháp nâng cấp các sân bay cần thiết...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo