xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

8.000 tỉ đồng và chất lượng phục vụ

Hồ Phi

Với 2.700 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, mỗi năm tiết kiệm được 8.000 tỉ đồng. Số liệu này vừa được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng công bố cách đây vài ngày.

Thật khó tưởng tượng về tốc độ phát triển các dịch vụ công phục vụ người dân mà Chính phủ xây dựng trong thời gian qua. Chỉ khoảng hơn 1 năm trước, vào tháng 11-2019, Cổng dịch vụ công quốc gia khai trương với 8 dịch vụ ban đầu thì nay đã chiếm đến 39% trong tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính ở cả 4 cấp chính quyền.

Hầu hết các dịch vụ thiết yếu của người dân đều được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng qua dịch vụ công như: đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mãi; cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp)... 

Bởi vậy, "đã có 105 triệu lượt người truy cập, với 412.000 tài khoản đăng ký. Cổng dịch vụ công quốc gia đã mang lại hiệu quả tích cực cho người dân và doanh nghiệp", như lời Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Tiết kiệm 8.000 tỉ đồng mỗi năm tuy là con số khá lớn nhưng quan trọng hơn, chính là chúng ta đã thay đổi tư duy của số đông cán bộ từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ. Quan điểm về công việc thay đổi sẽ dẫn đến thái độ làm việc thay đổi, sau đó là chất lượng công việc thay đổi. 

Hãy hình dung cách đây chưa lâu, muốn làm thủ tục đăng ký cấp biển số xe sẽ vất vả cả tháng với bao lần đến các cơ quan chức năng. Nay chỉ cần ngồi ở nhà hoàn tất các thủ tục và chỉ đến cơ quan công an một lần để lấy biển số và giấy chứng nhận. Cải cách thủ tục hành chính là đây, trách nhiệm phục vụ chính là đây, rất cụ thể và không cần phải dông dài lý thuyết. 

Hệ thống dịch vụ này cũng giúp người dân giám sát được sự vận hành của các cơ quan hành chính, chấn chỉnh những cán bộ quan liêu - điều mà nhiều năm trước đây chúng ta rất vất vả nhưng chưa thực hiện được.

Song song với cải cách này, chúng ta cũng dần hoàn thiện Chính phủ số và nền kinh tế số. Một trong những điểm quan trọng nhất là thiết lập các hệ thống ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp và phục vụ quản lý điều hành của Chính phủ. Theo đó, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đang tích cực trong việc xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia và triển khai hệ thống thông tin một cửa điện tử kết nối cổng dịch vụ công bộ, ngành, địa phương; đây là hệ thống quan trọng để kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp, thể hiện tinh thần phục vụ của Chính phủ.

Gần đây nhất, ngày 29-12-2020, Bộ Y tế triển khai Chuyển đổi số y tế quốc gia. Thông qua Cổng công khai y tế, người dân được biết và giám sát các dịch vụ ngành y tế cung cấp. Mục tiêu không xa là đến năm 2025, 100% thực hiện khám chữa bệnh từ xa, đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến, 100% người dân được định danh y tế, 90% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử.

Chuyển đổi nền hành chính, lấy người dân làm trung tâm phục vụ là công việc tất yếu. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo