Bán đấu giá tàu vỏ thép "khủng" của ngư dân Quảng Ngãi

15 Tháng 03, 2022 | 12:41

(NLĐO)- Tàu vỏ thép Biển Đông 1, mang số hiệu QNg 90999TS có tổng mức đầu tư gần 14 tỉ đồng, được vay vốn ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ đã bị tòa án đem ra đấu giá.

Sáng 15-3, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) xác nhận đơn vị này đã gửi hồ sơ, thủ tục đấu giá thanh lý tài sản là 1 tàu cá vỏ thép Biển Đông 1, mang số hiệu QNg 90999TS của ngư dân Võ Văn Hân, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn.

"Đây là tàu vỏ thép được ngân hàng hỗ trợ cho vay đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Tuy nhiên, vì quá trình làm ăn liên tục thua lỗ, ngư dân không trả được nợ vay ngân hàng nên bị ngân hàng kiện ra tòa và phải đem bán đấu giá tài sản. Hiện thủ tục đấu giá đã được hoàn tất, dự kiến ngày 17-3 tới, tàu sẽ được đem ra đấu giá tại Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Ngãi", một lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Sơn cho biết.

Bán đấu giá tàu vỏ thép khủng của ngư dân Quảng Ngãi - Ảnh 1.

Tàu vỏ thép QNg 90999TS thời điểm mới hạ thủy. Ảnh tư liệu

Được biết, tàu Biển Đông 1, số hiệu QNg 90999TS là tàu cá vỏ thép đầu tiên ở Quảng Ngãi được ngân hàng hỗ trợ cho vay đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ, hạ thủy vào đầu năm 2016. Tàu có chiều dài 27 m, rộng 7,1 m, chiều cao mạn 3,1 m, trọng tải 143 tấn, tốc độ hơn 10 hải lý/giờ, công suất 811 CV, tổng mức đầu tư gần 14 tỉ đồng, trong đó ngân hàng cho vay hơn 13,2 tỉ đồng. Thời hạn cho vay vốn là 11 năm, lãi suất 7%/năm (chủ tàu trả 1%, nhà nước hỗ trợ 6%), thời gian ân hạn gốc 1 năm và miễn lãi năm đầu tiên.

Bán đấu giá tàu vỏ thép khủng của ngư dân Quảng Ngãi - Ảnh 2.

Tàu vỏ thép QNg 90999TS đang neo đậu tại cảng cá Tịnh Hòa. Ảnh: T.Trực

Ông Võ Văn Hân, chủ tàu Biển Đông 1, cho biết vì lỡ mắc sai lầm đóng tàu vỏ thép nên hiện tại gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, phải chạy vay từng ngày, lại vướng lao lý, kiện tụng. Ông Hân kể, sau khi hạ thủy, tàu chỉ khai thác thuận lợi trong năm đầu tiên. Sau đó, máy móc hư hỏng liên tục, nhất là bộ phận thủy lực; rồi thân tàu bị gỉ sét nặng phải sơn lại. Lúc đầu, mọi thứ ông đều tự bỏ tiền túi ra sửa chữa để đi biển, với hi vọng kiếm thu nhập trả nợ cho ngân hàng. "Nhưng càng đi tàu càng hư hỏng nặng khiến chuyến biển nào trở về cũng tay trắng, lại bị mất ngư lưới cụ nên nợ nần chồng chất thêm. Đến tháng 3-2018, tàu phải neo lại cho đến nay vì không còn khả năng đi tiếp. Số tiền nợ khoảng 12 tỉ vay đóng tàu, gia đình cũng không biết làm sao trả. Giờ ngân hàng họ kiện ra tòa, đem ra bán đấu giá con tàu", ông Hân nói.

Hiện ở Quảng Ngãi có 11 tàu vỏ thép và hàng chục tàu vỏ gỗ được hỗ trợ vay vốn đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Tuy nhiên, hiện đa phần tàu vỏ thép đang nằm bờ do quá trình đánh bắt liên tục gặp sự cố, khai thác không hiệu quả.

T.Trực

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).