xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Các chuyến bay từ Hàn Quốc, Nhật Bản hiện được xử lý như thế nào?

D.Ngọc

(NLĐO)- Các chuyến bay xuất phát từ Hàn Quốc, Nhật Bảncần được bố trí bãi đỗ máy bay riêng biệt, các trang thiết bị phải được kiểm soát phun thuốc khử trùng sau khi phục vụ xong chuyến bay…

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giời đang diễn biến hết sức phức tạp. Đến 11 giờ 20 ngày 25-2, tại Hàn Quốc có 893 ca nhiễm, Nhật có 160 ca nhiễm, Ý có 229 ca nhiễm… Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chiều 25-2 vừa có văn bản gửi các cảng hàng không chi nhánh về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19).

Nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ người lao động, cho hành khách và tầm soát, ngăn chặn sự lây nhiễm của dịch Covid-19 từ các địa điểm có đường bay và hành khách thường đi/đến Việt Nam (đặc biệt là các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Liên Khương, Cần Thơ, Phù Cát…), Tổng giám đốc ACV yêu cầu các cảng hàng không chi nhánh phối hợp với trung tâm kiểm dịch y tế các tỉnh, thành triển khai các biện pháp kiểm tra, phòng chống dịch bệnh đối với người đi từ nước ngoài về, nhất là các nước có dịch, theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Các chuyến bay từ Hàn Quốc, Nhật Bản hiện được xử lý như thế nào? - Ảnh 1.

Vietnam Airlines tiến hành khử trùng tất cả máy bay từ vùng dịch về Việt Nam và các máy bay có hành khách biểu hiện sức khỏe bất thường - Ảnh: CTV

Trong đó, tăng cường kiểm soát các chuyến bay xuất phát từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Phối hợp với hãng hàng không, công ty phục vụ mặt đất (nếu có) bố trí bãi đỗ máy bay riêng biệt.

Các trang thiết bị phải được kiểm soát phun thuốc khử trùng sau khi phục vụ xong chuyến bay. Nhân viên phục vụ phải được đeo khẩu trang, găng tay y tế, kính bảo hộ (nếu có).

Các chất thải từ máy bay (thải rắn, lỏng) phải được xử lý diệt khuẩn, phun thuốc khử trùng theo quy định trước khi đưa vào khu vực tập kết trung chuyển.

Phối hợp với hải quan, công an cửa khẩu bố trí phân luồng hành khách, băng chuyền hành lý để đảm bảo hành khách được khai báo và kiểm tra y tế đầy đủ, hành lý phải được phun thuốc khử trùng để tránh lây nhiễm chéo.

Các chuyến bay từ Hàn Quốc, Nhật Bản hiện được xử lý như thế nào? - Ảnh 2.

Toàn bộ khu vực ngồi khoang hành khách, buồng lái phi công, khu chuẩn bị của tiếp viên...đều được khử trùng - Ảnh: CTV

Trước khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở Hàn Quốc, Nhật Bản, 4 hãng hàng không của Việt Nam (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air) khai thác 14 đường bay từ Cam Ranh, Đà Lạt, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội và TP HCM đi đến Busan, Incheon, Jeolla-Nam, Gangwon, Cheongwon-gu và Daegu (Hàn Quốc) với tổng tần suất 182 chuyến/tuần/chiều. 8 hãng hàng không Hàn Quốc khai thác 10 đường bay từ 4 thành phố là Busan, Incheon, Daegu và Jeolla Nam đi đến Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội và TP HCM với tổng tần suất 381 chuyến/tuần/chiều. Trong đó, có hai hãng hàng không đang khai thác đi đến tâm dịch Daegu: Vietjet Air khai thác đường bay Daegu - Đà Nẵng với tần suất 7 chuyến/tuần/chiều; Tway Air của Hàn Quốc khai thác 2 đường bay từ Daegu đi/đến Đà Nẵng, Cam Ranh với tổng tần suất 14 chuyến/tuần/chiều (mỗi đường 7 chuyến/tuần/chiều).

Hiện nay tất cả các hãng đều giảm khoảng 60% số lượng chuyến bay đi đến Daegu nói riêng và đến Hàn Quốc nói chung. Tuy chưa cấm bay song do không có khách đi lại nên từ ngày 25-2 sẽ không có chuyến bay từ Daegu, Hàn Quốc đến Việt Nam và ngược lại.

Theo quy định để phòng chống dịch Covid-19, hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc tại tất cả các cửa khẩu phải khai báo y tế bắt buộc từ 15 giờ ngày 23-2-2020; khách từ Daegu, Hàn Quốc khi đến Việt Nam phải thực hiện cách ly 14 ngày như đối với các tỉnh có dịch ở Trung Quốc.

Các chuyến bay tới Hàn Quốc sẽ quay về Việt Nam ngay

Vietnam Airlines cho biết tiến hành một số quy định và điều chỉnh các tiêu chuẩn dịch vụ trên đường bay Việt Nam – Hàn Quốc để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trước khi thực hiện chuyến bay, Vietnam Airlines sẽ triển khai các biện pháp nhận diện khách theo địa điểm cư trú và quá trình di chuyển để có phương án phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách tại điểm đến. Hãng khuyến cáo toàn bộ hành khách từ Hàn Quốc chủ động sử dụng khẩu trang của mình trong suốt chuyến bay.

Vietnam Airlines sẽ tạm ngừng cung cấp suất ăn nóng, chỉ phục vụ nước suối đóng chai và cấp đồ ăn nhẹ đóng gói cho hành khách hạng Phổ thông để hạn chế tiếp xúc vật phẩm dùng nhiều lần; không phục vụ báo, gối và chỉ phục vụ chăn trong trường hợp hành khách cần sự trợ giúp về y tế. Nhiệt độ khoang hành khách luôn được duy trì ở mức 26 độ C trong suốt thời gian bay để hạn chế điều kiện tồn tại và phát triển của virus SARS-CoV-2. Hành khách từ Hàn Quốc về Việt Nam sẽ được Vietnam Airlines phát tờ khai sức khoẻ và hoàn thành cung cấp thông tin trước khi chuyến bay hạ cánh.

Tất cả máy bay sau khi khai thác từ Hàn Quốc về Việt Nam đều được Vietnam Airlines khử trùng bằng dung dịch Disinfection Spraying CH2200 theo quy định, tiêu chuẩn của đơn vị y tế chức năng, được nhà sản xuất máy bay chấp thuận sử dụng trên các tàu bay và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hành khách. Để tăng cường phòng chống dịch, các chuyến bay tới Hàn Quốc của Vietnam Airlines đều được quay về Việt Nam ngay, tổ bay thực hiện chuyến bay đều không nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo