xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

CẦN DỜI BOT CAI LẬY

PHAN ĐĂNG

Những thông tin ngày càng thêm rõ ràng về trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) cho thấy cần phải di dời chứ không chỉ là giảm mức thu phí.

Giảm mức phí tại trạm thu phí Cai Lậy chỉ là giải pháp "chữa cháy", khó có thể giải quyết gốc rễ của những bức xúc bùng lên kể từ khi trạm BOT này triển khai thu phí từ ngày 1-8.

Trạm thu phí Cai Lậy nằm trong dự án vốn được Chính phủ đồng ý ban đầu là tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy với tổng chiều dài 12 km. Song khi đi vào triển khai, dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thay đổi tên từ "Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang" thành "Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 qua đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường theo hình thức hợp đồng BOT".

Với sự thay đổi này, trạm thu phí Cai Lậy thay vì nằm trên đường tránh Quốc lộ 1 đã "nhảy" ra án ngữ tuyến đường huyết mạch từ TP HCM đi nhiều tỉnh ĐBSCL với hàng chục ngàn lượt xe qua lại mỗi ngày.

Bằng quyết định thay đổi của Bộ GTVT, nhà đầu tư chỉ phải bỏ thêm khoảng 1/3 số tiền làm tuyến đường tránh là có thêm "miếng bánh thơm phức" thu phí trên tuyến quốc lộ huyết mạch. Nhưng người sử dụng phương tiện đã phải trả phí bảo trì đường bộ lại phải gồng mình "cõng" thêm gánh nặng phí BOT.

Trạm thu phí Cai Lậy không nằm trên tuyến đường tránh mà nằm trên Quốc lộ 1 là nguồn cơn bức xúc của những người có cảm giác buộc phải trả tiền cho thứ mà mình không cần xài.

Vì sao dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy lại thay đổi so với đồng ý ban đầu của Chính phủ để trạm thu phí Cai Lậy được đặt vào vị trí "tận thu" trên tuyến vận tải huyết mạch? Rõ ràng dự án này có những vấn đề cần phải làm được minh bạch.

Vấn đề trạm thu phí Cai Lậy nổi lên khi mà Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra, cho rằng nhiều trạm thu phí BOT đã đặt sai vị trí, giá phí quá cao. Trước đó, Kiểm toán Nhà nước sau kiểm toán 27 dự án đã phát hiện có tới 80% dự án phải rút ngắn thời gian thu phí với tổng số thời gian gần 100 năm. Gần 100 năm này là số tiền "ăn không" của chủ đầu tư nhưng là khoản mà người dân phải nai lưng đóng.

Bộ GTVT với trách nhiệm quản lý nhà nước là "địa chỉ" chính giải quyết những vấn đề, bức xúc đặt ra về BOT giao thông. Bức xúc nhất hiện nay là trạm thu phí Cai Lậy đang được đặt không đúng vị trí.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo