CỐNG HIẾN HẾT MÌNH (*): Càng khó càng sáng tạo

25 Tháng 06, 2020 | 08:03

Trong khó khăn càng thấy các doanh nghiệp, doanh nhân ở TP HCM luôn đầy sáng tạo, nghĩa tình và nhiệt huyết

Đại dịch Covid-19 để lại nhiều tổn thất cho kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp (DN) . Mặc dù vậy, dịch bệnh cũng đồng thời lưu lại những câu chuyện cảm động, những nghĩa cử đẹp của các DN, doanh nhân Việt Nam nói chung, TP HCM nói riêng.

Cái tình mang tên "Kao Siêu Lực"

Nhắc đến Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery), không chỉ giới kinh doanh thực phẩm mà phần lớn người làm ăn tại Việt Nam đều dành sự trân trọng, thậm chí ngưỡng mộ đối với một doanh nhân mê nghề và giàu lòng nhân ái. Tại ABC, không hiếm để gặp những công nhân, thợ bánh đã gắn bó với ông mấy chục năm ròng vì cái tình với ông chủ.

Đã hơn 4 tháng kể từ khi chiếc bánh mì baguette thanh long thương hiệu ABC đầu tiên xuất hiện trên thị trường, câu chuyện truyền cảm hứng về việc "giải cứu" trái thanh long trong cơn khủng hoảng dư thừa và niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo của ông Kao Siêu Lực vẫn còn được nhắc đến như một điển hình tiêu biểu. Sau bánh mì baguette thanh long, hàng loạt loại bánh mì mặn, ngọt có sử dụng thanh long làm nguyên liệu chính trong vỏ, nhân bánh đã ra đời và được người tiêu dùng nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều người TP HCM vẫn còn nhớ hình ảnh các tiệm bánh ABC ở nội thành tập trung đông nghẹt người chờ mua bánh mì thanh long mới ra lò trong những ngày đầu tháng 3-2020 để cùng ông chủ Kao Siêu Lực giúp nông dân trồng thanh long vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19.

CỐNG HIẾN HẾT MÌNH (*): Càng khó càng sáng tạo - Ảnh 1.

Ông Kao Siêu Lực trong một lần giới thiệu quy trình sản xuất bánh mì thanh long

"Cơn sốt" bánh mì thanh long lan nhanh ra phạm vi cả nước, hàng loạt nhà hàng, tiệm bánh lớn nhỏ từ Bắc vô Nam nhanh chóng "bắt trend", bổ sung món bánh mì thanh long vào danh mục sản phẩm. Các nhà sản xuất thực phẩm cũng không đứng ngoài cuộc, bắt đầu nghiên cứu và tung ra thị trường các loại mì, bún, bánh tráng, há cảo… có sử dụng thành phần là trái thanh long ruột đỏ.

Chia sẻ với chúng tôi niềm hạnh phúc khi nghiên cứu thành công công thức bánh mì thanh long cùng một số loại bánh có sử dụng nông sản như dưa hấu, chuối, sầu riêng, khoai môn…, ông chủ ABC không thể nhớ công ty đã sử dụng bao nhiêu tấn thanh long từ thời gian đó đến nay. "Ý tưởng ban đầu xuất phát từ việc tôi đi thăm vùng nguyên liệu thanh long, thấy trái chín đầy vườn không tiêu thụ được, giá rẻ như cho mà xót xa. Tôi muốn làm cái gì đó để tiêu thụ trái thanh long. Vậy là nghiên cứu, thử nghiệm liên tục để ra công thức bánh. Những ngày đầu "nóng sốt", mỗi ngày ABC phải dùng đến 2 tấn thanh long trong khi kế hoạch dự trù chỉ 100-200 kg" - ông Kao Siêu Lực nhớ lại. Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn người tiêu dùng đã đồng cảm, cùng tham gia việc làm có ý nghĩa và tạo động lực cho ông tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm với những loại nông sản khác.

Đặc biệt, hàng ngàn bánh mì dinh dưỡng đặc biệt (trị giá 75.000 đồng/cái) được gửi tặng cho đội ngũ y tế ở tuyến đầu chống dịch. Ông sẵn lòng hợp tác cùng các nhà hảo tâm khác để cung cấp thực phẩm cho các khu cách ly hoặc những địa chỉ cần hỗ trợ trong dịch Covid-19. ABC cũng trích 100 triệu đồng ủng hộ phòng chống dịch theo lời kêu gọi của TP. Với những đóng góp trên, doanh nhân Kao Siêu Lực là một trong 102 điển hình sẽ được TP HCM tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước TP HCM lần thứ VII, giai đoạn 2015-2020.

Vị "thuyền trưởng" nhiều trăn trở

Cũng được tuyên dương trong Đại hội Thi đua yêu nước TP HCM lần thứ VII là một "thuyền trưởng" khá nổi tiếng trong hệ thống của Công ty CP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (Cholimex). Đó là ông Dương Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cholimex (Cholimex Food - công ty con của Cholimex). Từ lâu, ông Hùng được nhận xét là vị lãnh đạo gần gũi, ân cần và hết lòng vì tập thể.

Mối bận tâm hàng đầu của ông Hùng hiện nay là làm sao bảo đảm thu nhập, việc làm cho người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, hoạt động xuất khẩu vẫn chưa nhiều khởi sắc. "Sáu tháng đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Cholimex Food bị sụt giảm doanh thu. Điều an ủi lớn nhất là mặc dù tình hình khó khăn, đơn hàng bị cắt giảm và việc tổ chức sản xuất trong điều kiện chống dịch vừa qua rất vất vả nhưng công ty vẫn duy trì sản xuất đều đặn" - ông Hùng cho biết.

Chủ tịch Cholimex Food bày tỏ quan điểm: Trong những lúc như thế này, nhiệm vụ quan trọng nhất là lo cho công nhân được đủ đầy, không để ai phải mất việc, nghỉ việc. "Lợi nhuận công ty dĩ nhiên quan trọng nhưng trên hết là quyền lợi người lao động. Lo cho người lao động là hành động thiết thực thể hiện tinh thần yêu nước, đóng góp cho sự phát triển, phồn vinh của đất nước" - ông Hùng bộc bạch.

Trong vai trò Chủ tịch HĐQT, nhiều năm nay, ông Hùng đã cùng HĐQT, ban điều hành Cholimex Food đưa ra nhiều định hướng chiến lược và chương trình hành động để đưa công ty phát triển thành một trong những DN sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam trong ngành gia vị - nước chấm và thực phẩm đông lạnh. Cũng trong 5 năm, ông Hùng đã chỉ đạo Cholimex Food tập trung vào các giải pháp thị trường xuất khẩu, đầu tư kinh phí cho hoạt động quảng bá thương hiệu và phát triển thị trường. Kết quả thu về là doanh thu xuất khẩu hằng năm luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao, ở mức 10% - 15%. Ở thị trường trong nước, Cholimex Food xây dựng hệ thống phân phối cùng với những sản phẩm chế biến từ các loại nông sản và loại thủy hải sản để chế biến các sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Sản phẩm công ty chiếm hơn 40% thị phần toàn quốc, đứng đầu về ngành hàng gia vị - nước chấm. 

Sẵn sàng chia sẻ

Nhiều doanh nhân tại TP HCM nhìn nhận Kao Siêu Lực và ABC Bakery là một trong những biểu tượng vượt khó của DN Việt trong mùa dịch. Điều đặc biệt, vị doanh nhân này hiếm khi nói về những khó khăn của mình mà luôn truyền cảm hứng vượt khó, sống chết với nghề và theo đuổi niềm đam mê làm bánh.

"Thị trường luôn rất rộng cho tất cả mọi người cùng tham gia. Tôi không bao giờ sợ bị ăn cắp nghề mà luôn sẵn sàng chia sẻ công thức làm bánh với tất cả những ai muốn học hỏi. Với bánh mì thanh long, bánh mì dưa hấu hay bất cứ sản phẩm nào của ABC cũng vậy. Cùng một công thức đó nhưng mỗi người thợ sẽ có bí quyết riêng để tạo nên sự độc đáo cho sản phẩm của mình, tất cả cùng làm, cùng có thu nhập và khách hàng được thưởng thức bánh ở mọi nơi thì quá tốt" - ông chủ ABC Bakery tâm sự.

Bài và ảnh: THANH NHÂN

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 1872/GP- BTTTT cấp ngày 9 tháng 10 năm 2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 127 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).