xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

CSGT huy động phương tiện của dân, khi nào hoàn trả?

Minh Chiến - Văn Duẩn

(NLĐO)- Theo Đại biểu Quốc hội, việc cảnh sát huy động phương tiện của cá nhân, tổ chức trong trường hợp cấp bách là cần thiết nhưng cần quy định rõ hơn về thời gian hoàn trả phương tiện cũng như việc đền bù như thế nào nếu phương tiện hư hỏng.

Ngày 11-11, tại buổi thảo luận tổ về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu (ĐB) Quốc hội Hoàng Thị Thuý Lan, Trưởng đoàn ĐB Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, đã góp ý một số nội dung về nhiệm vụ, quyền hạn của cảnh sát giao thông (CSGT) trong tuần tra, kiểm soát.

Nội dung này được quy định tại Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, Điều 61 quy định: "Trong trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra, CSGT được huy động phương tiện giao thông đường bộ, phương tiện thông tin liên lạc, phương tiện khác của tổ chức, cá nhân và người đang điều khiển, sử dụng phương tiện đó. Việc huy động được thực hiện dưới hình thức yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản".

CSGT huy động phương tiện của dân, khi nào hoàn trả? - Ảnh 1.

Bà Hoàng Thị Thuý Lan, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc - Ảnh: Quochoi.vn

ĐB Hoàng Thị Thuý Lan đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm để đảm bảo chặt chẽ tại Điều 61 nêu trên. Theo ĐB Lan, việc CSGT được huy động phương tiện của tổ chức, cá nhân trong trường hợp cấp bách là cần thiết, tuy nhiên cần quy định cụ thể hơn về giới hạn, phạm vi được huy động phương tiện.

"Việc huy động phương tiện phải phù hợp với khả năng thực tế của người sử dụng phương tiện đó, phải hoàn trả ngay khi việc huy động kết thúc, trong dự thảo luật chưa quy định rõ điều này"- ĐB Hoàng Thị Thúy Lan phân tích.

Bên cạnh đó, vị ĐB tỉnh Vĩnh Phúc cũng đề nghị quy định cụ thể việc phương tiện khi được huy động để làm nhiệm vụ mà bị hư hỏng, mất thì như thế nào, có được bồi thường hay không; nếu người tham gia mà bị thương hoặc tổn hại sức khoẻ thì bản thân người đó và gia đình có được hưởng chế độ gì hay không.

Đối với Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), ĐB Hoàng Thị Thuý Lan kiến nghị quy định chặt chẽ hơn về tỉ lệ quỹ đất dành cho giao thông đường bộ trong đô thị, đảm bảo tính khả thi khi thực hiện.

Bởi theo bà Hoàng Thị Thuý Lan, hiện nay các đô thị lớn như TP HCM, Hà Nội, quỹ đất dành cho giao thông đường bộ chưa đạt tỉ lệ theo yêu cầu, trong khi đó tốc độ đô thị hoá rất nhanh, gây ra tình trạng tắc đường, các điểm nghẽn giao thông.

ĐB Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) trong phần thảo luận cũng cho rằng, ban soạn thảo Dự án Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) cần nghiên cứu thêm về chính sách phát triển giao thông thông minh, phù hợp với xu thế hiện nay. Đồng thời, bổ sung hệ thống đèn cảnh báo giao thông tự động vào trong luật để làm cơ sở cho công tác quản lý.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo