Ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Ngôi Sao Biển:
Kích hoạt ngay chiến dịch quảng bá
Thông tin Phú Quốc chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế trở lại là tín hiệu tích cực để khôi phục hoạt động kinh doanh của tiểu thương, DN và ngành du lịch. Vấn đề hiện tại là không chỉ sự chuẩn bị của ngành du lịch mà còn là sự hưởng ứng của các hãng lữ hành quốc tế, họ có đặt niềm tin để đưa khách bay thuê bao tới Phú Quốc và những điểm đến thí điểm khác trên cả nước không? Song song với sự chuẩn bị của DN, điểm đến trong nước, là cấp bách có chiến dịch quảng bá ngay lập tức; khảo sát, xúc tiến thị trường để khi mở cửa sẽ có bao nhiêu lượt khách tới, nhu cầu của khách ra sao, phân khúc khách nào sẵn sàng tới Việt Nam; lữ hành quốc tế cam kết đưa bao nhiêu khách tới...?
Nếu không làm ngay, Việt Nam vốn đang chậm chân so với những điểm đến khác, sắp tới sẽ càng khó hơn trong việc thu hút khách quốc tế. Bởi khi mở cửa, chi phí DN bỏ ra rất lớn mà nếu không có khách tới sẽ càng thiệt hại và làm nản lòng DN, người làm du lịch.
Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban Truyền thông Vietnam Airlines:
Không để lỡ mất cơ hội cạnh tranh
Vietnam Airlines đang thực hiện các chuyến bay thương mại thường lệ chiều đi sang các nước Úc, Nhật, Hàn Quốc và khu vực châu Âu nhưng chưa được thực hiện chiều về. Các chuyến bay chở khách nhập cảnh đều là chuyến bay công vụ hoặc chở công dân về nước.
Việc mở lại các đường bay quốc tế nếu không thực hiện sớm sẽ lỡ mất cơ hội cạnh tranh điểm đến. Nhiều nước xung quanh Việt Nam kiểm soát dịch tốt đã mở cửa. Các thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc đã kiểm soát dịch tốt và là thị trường du lịch và đầu tư rất lớn với Việt Nam, cần ưu tiên mở lại đường bay...
Sau khi mở thử nghiệm tại những thị trường trọng yếu, có thể tiến tới mở cửa dần thị trường khác trên cơ sở kiểm soát dịch bệnh của từng nước. Kế hoạch mở lại đường bay quốc tế của Việt Nam có thể theo hình thức xem xét từng thị trường, chưa nên mở cửa ồ ạt nhưng cần thực hiện sớm để tránh đứt đoạn thị trường quá lâu, đánh mất nhiều cơ hội.
Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel:
Mở cửa đến đâu, đưa khách đến đó
DN du lịch luôn chuẩn bị sẵn sàng về sản phẩm, dịch vụ để đón cả khách nội địa và quốc tế. Dù vậy, điều cần thiết lúc này với ngành du lịch là một chiến dịch quảng bá, xúc tiến du lịch ở tầm quốc gia để đối tác quốc tế, du khách quốc tế biết và đưa khách tới; tập trung quảng bá thị trường khách nào trọng điểm; quảng bá để khách quốc tế biết những điểm đến nào ở Việt Nam đã an toàn và đang mở cửa đón khách...
Bộ Ngoại giao vừa thông tin Việt Nam tạm thời công nhận "hộ chiếu vắc-xin" của 72 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời đang trao đổi với gần 80 đối tác khác về vấn đề này. Danh sách này có những thị trường trọng điểm về du lịch của Việt Nam nên sẽ thuận lợi trong việc đón khách quốc tế trở lại. Quan trọng nhất là những thị trường đó cho du khách đến Việt Nam và quay về nước không phải cách ly.