xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đình chỉ tổ bay sau sự cố nghiêm trọng khi hạ cánh tại Buôn Ma Thuột

D.Ngọc

(NLĐO)- Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ tổ bay để phục vụ quá trình điều tra sự cố máy bay Vietjet bị văng mất bánh khi hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột.

Chiều 1-12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng xác nhận với Báo Người Lao Động thông tin đã đình chỉ tổ bay chuyến bay VJ356 ngày 29-11 của hãng hàng không Vietjet sau sự cố xảy ra tại sân bay Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Đình chỉ tổ bay sau sự cố nghiêm trọng khi hạ cánh tại Buôn Ma Thuột - Ảnh 1.

Chiếc máy bay gặp sự cố được kéo ra khỏi đường băng sân bay Buôn Ma Thuột - Ảnh: Cao Nguyên

Hiện nhóm công tác của Cục Hàng không đã làm việc với tổ bay để phục vụ quá trình điều tra sự cố.

Theo quy định, thành phần tổ bay bao gồm tổ lái, tiếp viên hàng không và các nhân viên hàng không khác theo yêu cầu thực hiện chuyến bay.

Trước đó, tổ điều tra của Cục Hàng không đã thu giữ, niêm phong hộp đen của máy bay A321 bị sự cố khi hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột. Cục Hàng không cùng chuyên gia Airbus sẽ tiến hành giải mã, phân tích dữ liệu hộp đen và mô phỏng hóa quá trình hạ cánh của máy bay để phục vụ điều tra. Dự kiến sẽ xác định được nguyên nhân sự cố trong tuần tới.

Theo Cục trưởng Hàng không, thời điểm máy bay hạ cánh, tình trạng máy móc và điều kiện thời tiết bình thường. Phi công không yêu cầu mặt đất hỗ trợ do trục trặc hệ thống càng hay áp suất lốp.

Được biết tổ bay có cơ trưởng là người Philippines, cơ phó người Tây Ban Nha.

Sự cố máy bay hạ cánh bị văng mất bánh trước được Cục Hàng không Việt Nam xác định là sự cố nghiêm trọng (nhóm B), đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn - mức cao nhất trong tiêu chuẩn sự cố hàng không của ICAO).

Trước đó, như Báo Người Lao Động đưa tin, lúc 23 giờ 3 phút ngày 29-11, chuyến bay VJ356 của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet bay từ TP HCM đi Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã gặp sự cố nghiêm trọng. 2 bánh trước của máy bay đã bị văng mất trong quá trình hạ cánh. Sau đó, máy bay dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột. Toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn. Tuy nhiên, có 6 hành khách bị chấn thương đã được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (Buôn Ma Thuột) kiểm tra sức khỏe, trong đó có 2 người bị gãy xương. Đến nay, tất cả các hành khách đều đã xuất viện.

Máy bay gặp sự cố là máy bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653, được Vietjet tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác thương mại từ ngày 15-11. Được biết, máy bay hạ cánh trong tư thế thăng bằng, trong quá trình chạy đà, cặp bánh trước bị bung ra. Càng trước máy bay tiếp giáp với mặt đường băng, cày xước nhiều đoạn, tạo các rãnh khá sâu.

Hiện đã tìm thấy 1 bánh, chiếc còn lại vẫn chưa thấy. Ngoài 2 lốp bị văng, hỏng càng trước, chiếc máy bay còn bị một số dị vật bắn vào thân và động cơ, cần phải đánh giá toàn diện trước khi sửa chữa.

Siết chặt an toàn bay

Ngày 30-11, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã ký văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam , Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam , các hãng hàng không về công tác đảm bảo an toàn bay.

Văn bản nêu rõ Cục Hàng không Việt Nam phải thành lập ngay tổ điều tra sự cố để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố đối với chuyến bay VJ356 của hãng Hàng không VietJet gặp sự cố

"Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời các vấn đề không tuân thủ quy trình bảo dưỡng, quy trình khai thác tàu bay nhằm phát hiện được các yếu tố tiềm ẩn ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật"- Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu Hãng hàng không VietJet khẩn trương phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân sự cố, nhanh chóng có báo cáo điều tra để công khai nguyên nhân sự cố; tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu các hãng hàng không và các tổ chức bảo dưỡng tàu bay tuân thủ nghiêm các quy trình về bảo dưỡng, khai thác tàu bay.

Cụ thể, yêu cầu bố trí đầy đủ nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị… tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay. Thành viên tổ bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác, tiêu chuẩn đã được phê duyệt, trong đó chú trọng công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay; nhân viên bảo dưỡng máy bay cần tuân thủ quy trình, tiêu chuẩn quy định trong các tài liệu bảo dưỡng, sử dụng danh mục kiểm tra trong khi thực hiện công việc để tránh xảy ra những sự cố do sai lỗi bảo dưỡng máy bay. Thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc của thành viên tổ bay, nhân viên bảo dưỡng.

"Bên cạnh đó phải tiếp tục hoàn thiện Hệ thống quản lý an toàn (SMS), khắc phục triệt để các vấn đề về an toàn còn tồn đọng; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo sự cố, báo cáo định kỳ và đột xuất"- Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo