xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Du lịch đừng chậm chân, lỡ nhịp

NGUYỄN VĂN MỸ

Dù Việt Nam chưa chính thức công bố hết dịch nhưng mọi hoạt động đang dần trở lại bình thường.

Việt Nam đã "chống dịch như chống giặc", trên dưới một lòng, trở thành điểm sáng của thế giới về sự chủ động, kiên quyết và hiệu quả. Ở sát nguồn khởi phát dịch là Trung Quốc nhưng tính đến ngày 12-5, Việt Nam chỉ có 288 ca mắc Covid-19 (148 ca xâm nhập, được cách ly ngay khi nhập cảnh), chưa có tử vong và 26 ngày liền không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Khi Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và rất nhiều quốc gia đang vất vả chống đỡ sự lây lan kinh hoàng của Covid-19, Việt Nam nổi lên là đất nước an toàn, thân thiện và tử tế.

Ngay khi vừa nới lỏng giãn cách xã hội, ngày 9-5, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" nhằm kích cầu, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trên cả nước.

Kế hoạch kêu gọi sự tham gia tích cực của các địa phương, hãng hàng không, doanh nghiệp nhằm khôi phục thị trường du lịch nội địa. Đầu tiên là đẩy mạnh truyền thông, quảng bá các điểm đến hấp dẫn và bảo đảm an toàn phòng chống dịch, sẵn sàng đón tiếp du khách. Triển khai các gói kích cầu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng cao với giá hợp lý kèm những ưu đãi và cam kết của nhà cung cấp dịch vụ, theo chương trình trọn gói hoặc từng phần.

Tổng cục Du lịch là đơn vị đầu mối, phối hợp với các địa phương và các hiệp hội, các ngành liên quan thực hiện kế hoạch.

Để chuẩn bị cho việc triển khai đồng bộ, từ ngày 15 đến 20-5, Hiệp hội Du lịch Việt Nam giao Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP HCM, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL và Liên minh Kích cầu du lịch Việt Nam tổ chức đoàn khảo sát Tiền Giang - Cần Thơ - Châu Đốc - Hà Tiên - Phú Quốc bằng đường hàng không, đường bộ và đường thủy.

Rất đáng mừng, ngày 8-5, trước khi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công bố kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiên phong giảm 50% giá vé tham quan trong 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7. Rất cần nhiều đơn vị hưởng ứng, thi đua với Huế; không chỉ giảm giá vé tham quan mà còn các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển.

Nhân dịp này, đề nghị Tổng cục Du lịch mở cuộc vận động "Nâng cao tinh thần và thái độ phục vụ" như bước đột phá, làm thay đổi nhận thức và hành động của toàn ngành, đồng thời chuẩn bị đẩy mạnh việc đón khách quốc tế trở lại. Thay đổi tích cực tinh thần và thái độ phục vụ là cách quảng bá sản phẩm ít tốn kém mà hiệu quả nhất.

Muốn yêu thì phải hiểu. Muốn hiểu thì phải đi vì "trăm nghe không bằng một thấy", "đi một ngày đàng, học một sàng khôn". Du lịch là phương cách giáo dục trực quan sinh động và hiệu quả nhất.

Sẽ vô lý và vô duyên khi có những người Việt tự hào đi khắp thế giới, rành rẽ các nước nhưng ấm ớ về lịch sử và văn hóa Việt Nam. Hiểu rõ về đất nước mình là nền tảng vững chắc để khám phá thế giới.

Đại dịch Covid-19 gây thiệt hại nặng nề về mọi mặt trong đời sống, kinh tế - xã hội nhưng đó cũng là thời cơ vàng cho kinh tế Việt Nam nói chung và du lịch nói riêng. Đừng chậm chân, lỡ nhịp vì "trâu chậm, uống nước đục". 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo