xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Gia Lai đề nghị sớm triển khai cao tốc Pleiku - Quy Nhơn

Hoàng Thanh

(NLĐO) – Khi hình thành, cao tốc Pleiku - Quy Nhơn sẽ tạo thành trục Đông - Tây kết nối khu vực Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan với Biển Đông thông qua Cảng Quy Nhơn.

Sáng 22-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai.

Tại cuộc làm việc, ông Hồ Văn Niên, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, đề xuất với Trung ương, Chính phủ bố trí vốn đầu tư giai đoạn 2026 - 2030 hoặc giao các ban, bộ, ngành Trung ương giúp tỉnh Gia Lai tìm đối tác để sớm triển khai tuyến cao tốc Pleiku (Gia Lai) – Quy Nhơn (Bình Định) trước năm 2030.

Từ năm 2020, 3 tỉnh Gia Lai, Bình Định, Kon Tum đã ký kết tờ trình chung gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho xây dựng tuyến cao tốc Pleiku - Quy Nhơn.

Gia Lai đề nghị sớm triển khai cao tốc Pleiku - Quy Nhơn - Ảnh 1.

Tuyến Quốc lộ 19 nối Pleiku - Quy Nhơn có nhiều đoạn đường đèo khó khăn

Tuyến đường cao tốc này dài khoảng 160 km, đã được quy hoạch, kết nối khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Dự kiến, điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại huyện Tuy Phước (Bình Định), điểm cuối giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây khu vực TP Pleiku. Tuyến cao tốc này sẽ có quy mô 4 làn xe, đi song song với Quốc lộ 19 hiện hữu, kinh phí đầu tư dự kiến là 56.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách, vốn vay ODA, thu hút từ các thành phần kinh tế với nhiều hình thức.

Trong đó, giai đoạn 1 (2021-2025), sẽ làm trước 2 làn xe, giải phóng mặt bằng 4 làn xe…với kinh phí 40.000 tỉ đồng. Giai đoạn hai (2026-2030) sẽ đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch với quy mô 4 làn xe.

Gia Lai đề nghị sớm triển khai cao tốc Pleiku - Quy Nhơn - Ảnh 2.

Hiện tuyến Quốc lộ 19 đã xuống cấp nghiêm trọng, một số đoạn đường đang được đầu tư nâng cấp

Theo tờ trình được chủ tịch UBND 3 tỉnh nói trên ký, Bình Định là địa phương có vị trí quan trọng trong việc kết nối các quốc gia trong khu vực và quốc tế, nằm ở trung điểm của trục giao thông đường sắt và đường bộ Bắc - Nam, đồng thời là cửa ngõ ra biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất của Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan thông qua cảng biển quốc tế Quy Nhơn.

Còn tỉnh Gia Lai nằm ở trung tâm vùng tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia. Thủ tướng Chính phủ đã quy hoạch xây dựng, phát triển vùng Gia Lai tới năm 2035, tầm nhìn tới năm 2050 trở thành trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và động lực trong vùng tam giác phát triển 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Tỉnh Gia Lai có Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nằm giáp với Campuchia được xác định là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tính chất đặc biệt quan trọng, phát huy lợi thế về vị trí kinh tế cả tỉnh Gia Lai, Bình Định và Kon Tum, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng. Đây cũng là tuyến đường cao tốc ngang kết nối với các tuyến cao tốc dọc (đường cao tốc Bắc - Nam) sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.

Vào tháng 2-2022, trong buổi làm việc với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng đề nghị đầu tư xây dựng dự án tuyến đường bộ cao tốc Pleiku - Quy Nhơn. Tỉnh Bình Định cũng xác định cao tốc này có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần phát huy các lợi thế về vị trí địa kinh tế, tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên... 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo