xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hà Nội tính cấm tuyến phố đầu tiên, dừng đăng ký xe máy mới

Huy Thanh

(NLĐO)- TP Hà Nội dự kiến sẽ thực hiện cấm xe máy ở 1 trong 2 tuyến phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi và nghiên cứu phương án dừng đăng ký xe máy mới trong nội thành nhằm thực hiện đề án kiểm soát phương tiện cá nhân trong nội đô vào năm 2030.

Ngày 11-3, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, cho biết tại cuộc làm việc mới đây giữa Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở GTVT Hà Nội (ngày 9-3), ông đã đề nghị sớm thực hiện lộ trình cấm xe máy theo đề án kiểm soát phương tiện cá nhân tại nội đô từ năm 2030 được HĐND TP Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ 11 vào năm 2017.

Hà Nội tính cấm tuyến phố đầu tiên, dừng đăng ký xe máy mới - Ảnh 1.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội

Theo ông Viện, nghị quyết của HĐND TP đã đưa ra nguyên tắc hạn chế phương tiện cá nhân tại các tuyến phố có đủ điều kiện. Vì vậy, không phải là đợi đến năm 2030 là cấm đồng loạt xe máy tại nội thành mà căn cứ vào lộ trình của đề án, tuyến phố nào đủ điều kiện thì sẽ hạn chế phương tiện cá nhân, ví dụ như khu vực phố đi bộ hiện nay.

Ông Viện cho hay hiện nay Hà Nội có khoảng 6 triệu ôtô, xe máy và khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai gây áp lực lớn đến giao thông, môi trường và cần phải được kiểm soát. Một trong những cách giải bài toán này là thúc đẩy sự phát triển của giao thông công cộng. Hiện, khu vực trung tâm của Hà Nội không thiếu phương tiện giao thông công cộng, một số tuyến phố đã đủ điều kiện về hạ tầng, tuy nhiên người dân vẫn có thói quen đi xe máy. 

Vì vậy, theo giám đốc Sở GTVT Hà Nội, song hành với đầu tư cho vận tải hành khách công cộng cũng cần có biện pháp hạn chế xe máy để người dân chuyển sang phương tiện công cộng.

"Trong đề án chúng tôi đã nói rõ, với khu vực trung tâm TP phải bảo đảm điều kiện 80% khu vực có thể tiếp cận hệ thống giao thông công cộng phạm vi dưới 500 m. Khoảng 20% còn lại là ở trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe đạp, taxi hoặc đi bộ. Chúng tôi hiểu rằng sử dụng phương tiện cá nhân bao giờ cũng tiện hơn phương tiện công cộng. Nhưng cái tiện của mình cũng phải tiện cho cả xã hội nữa" - ông Viện khẳng định.

Về lộ trình cấm xe máy hoạt động trong nội thành, ông Viện cho biết căn cứ vào điều kiện thực tế, TP Hà Nội sẽ đưa ra quyết định dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố, khu vực đủ điều kiện. Dự kiến có thể một trong 2 tuyến phố là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sẽ thí điểm cấm xe máy hoạt động đầu tiên trong các quận nội thành của Hà Nội sau khi đưa tuyến đường sắt 2A (Cát Linh-Hà Đông) đi vào hoạt động.

"Ngay cả đối với ôtô cũng phải kiểm soát bằng giải pháp kinh tế và phân luồng hạn chế hoạt động ở một số khu vực. Đối với xe máy nếu giảm đi hàng triệu chiếc đang di chuyển trong nội thành thì ùn tắc sẽ giảm, ô nhiễm giảm… người dân đi lại thuận lợi, sức khoẻ đảm bảo. Đó là điều TP Hà Nội mong muốn làm vì lợi ích chung của xã hội" - ông Viện nói.

Ngoài ra, vị giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng thông tin thêm cùng với hạn chế xe máy, ôtô cá nhân trên một số tuyến phố, Hà Nội cũng đang cân nhắc nghiên cứu phương án dừng đăng ký xe máy tại nội thành. Nếu thực hiện việc dừng đăng ký xe máy, TP cũng sẽ đưa ra lấy ý kiến nhân dân để thực hiện.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo