Nhếch nhác game show

05 Tháng 12, 2021 | 06:23

Sau vài ngày ồn ào về việc một anh chàng lên game show truyền hình mạo danh văn hóa Huế để "ly hôn vợ nếu không sinh con trai", nay dư luận cũng đã nhận ra đây chỉ là trò câu khách của nhà sản xuất chương trình.

Những trò "bẩn" này ngày càng phổ biến trên rất nhiều kênh truyền hình và có vẻ họ đã tìm được đất sống, thu về khấm khá. Âu cũng là một kiểu kinh doanh, ai có nhu cầu thì tìm đến nhưng nhà sản xuất và người tham gia phải tuân thủ những giới hạn của nó. Anh không thể bôi bác người khác, mượn danh một vùng đất để vấy bẩn nền văn hóa vốn nghiêm cẩn, đẹp đẽ và giàu bản sắc như Huế. Mà không riêng Huế, dùng sự thiển cận và tham lam để làm lệch lạc nhận thức văn hóa của bất cứ vùng đất nào cũng đều là sự xúc phạm.

Ở thời đại bùng nổ truyền thông, mặt trái và mặt phải của phương tiện này đều bộc lộ và khuếch đại sự ảnh hưởng. Những chương trình tốt, câu chuyện tốt sẽ lan tỏa mạnh. Ngược lại, những chương trình rẻ tiền, câu khách và văn hóa thấp cũng dễ dàng len lỏi vào tận bàn ăn của từng gia đình. Có nhiều chương trình giàu ý nghĩa, như: trợ vốn cho nông dân cải thiện đời sống, khuyến khích tinh thần học hỏi của giới trẻ, chia sẻ khó khăn với những người cơ nhỡ... đã thật sự cuốn hút người xem và tạo được sự cải biến thiện tâm của nhiều người. Song cạnh đó cũng đầy rẫy những chương trình nhảm nhí, dàn cảnh mắng chửi nhau, tung lời lẽ thô tục chỉ với mục đích câu khách để tăng lợi nhuận từ quảng cáo.

Đừng dễ dãi cho rằng đó chỉ là những game show vụn vặt, chẳng đáng ngại. Hãy thử thống kê trên các kênh truyền hình từ địa phương đến trung ương có bao nhiêu game show tệ như thế, nó đã có bao nhiêu lượt xem và sau đó được tải lên mạng internet... thì sẽ hình dung sự tác động lớn như thế nào.

Với các nhà sản xuất những game show như trên, nói thẳng, mục tiêu của họ là tiền. Gạn lọc những trò câu khách chính là trách nhiệm của nhà đài - người cho thuê sóng. Kế tiếp, cơ quan quản lý văn hóa phải có biện pháp xử lý cụ thể, mạnh tay chứ không thể mãi du di, xem nhẹ.

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc vừa được tổ chức, một trong những mục tiêu quan trọng được đặt ra chính là phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, môi trường văn hóa, đời sống văn hóa: Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả sáng tạo các giá trị văn hóa mới. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh gắn liền với đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, cái ác, phi văn hóa, phản văn hóa; bảo vệ những giá trị chân - thiện - mỹ. Nâng cao đời sống văn hóa của nhân dân; xây dựng đời sống văn hóa vui tươi, lành mạnh, hạnh phúc; khắc phục sự chênh lệch về trình độ phát triển và hưởng thụ văn hóa giữa các vùng, miền của đất nước.

Văn hóa cần sự giao thoa và càng cần sự phổ quát. Chúng ta không quá thủ cựu đến mức bài xích sự mới mẻ nhưng cần phải có chọn lọc và ngăn chặn những yếu tố gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, nhất là giới trẻ - lớp kế thừa văn hóa trong tương lai. Chương trình truyền hình phản cảm diễn ra từng ngày sẽ tác động đến nhận thức của số đông người xem. Đến một lúc nào đó sẽ hình thành nếp văn hóa của một số người. Rất tai hại !. 

Hồ Phi

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).