xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nóng ruột với bến bãi, xe dù

PHAN ANH

Hệ thống bến bãi, tình trạng xe dù, bến cóc là 2 trong nhiều mối quan tâm mà cử tri gửi tới chính quyền TP HCM

Ngày 6-11, HĐND TP HCM phối hợp cùng Đài Truyền hình thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 11-2022 với chủ đề "Quy hoạch và quản lý bến xe, bãi xe".

Nóng ruột với bến bãi, xe dù - Ảnh 1.

Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời giải đáp nhiều thắc mắc của cử tri Ảnh: PHAN ANH

Hạn chế về giao thông tĩnh

Tại chương trình, cử tri thành phố phản ánh nhiều tồn tại trong quy hoạch và quản lý bến xe, bãi xe trên địa bàn. Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cầu đường cảng TP HCM, cho biết thành phố có hơn 8,6 triệu phương tiện cá nhân, chưa kể lượng phương tiện vãng lai. Do đó, nhu cầu giao thông tĩnh ngày càng trở nên cấp thiết.

Ông Trường đặt vấn đề theo Quyết định 568/2013 của Thủ tướng Chính phủ (phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020), tổng diện tích quy hoạch phần bến bãi là 1.146 ha. Vậy quy hoạch này có được cập nhật đầy đủ, đồng bộ với quy hoạch chung của TP HCM và quy hoạch của quận - huyện?

Trả lời cử tri, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Trương Trung Kiên thừa nhận diện tích quy hoạch bến bãi chưa khớp nhau giữa đồ án điều chỉnh quy hoạch giao thông với các đồ án quy hoạch chung quận - huyện và các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn. Một trong những nguyên nhân là quy hoạch chung TP HCM được phê duyệt năm 2010 còn quy hoạch điều chỉnh giao thông theo Quyết định 568 được phê duyệt năm 2013 nên một số dữ liệu chưa được cập nhật.

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc cho hay TP HCM có điều kiện thuận lợi là đang tổ chức lập quy hoạch chung của thành phố nên trong quá trình điều chỉnh sẽ hạn chế tình trạng thiếu đồng bộ trên. Ngoài ra, thành phố cũng có các giải pháp nhằm tăng khả năng đậu xe như: quản lý bằng công nghệ thông tin, bãi đậu xe cao tầng; đề xuất các chính sách để thu hút đầu tư…, từ đó từng bước khắc phục các tồn tại, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ở hướng tiếp cận khác, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm đánh giá hiện nay, nguồn lực đầu tư hạ tầng chưa như kỳ vọng và chậm hơn so với quy hoạch. Ông Lâm cho rằng đáng lý theo quy hoạch thì TP HCM đã phải có các tuyến vành đai, có 2-3 tuyến metro và các tuyến BRT, song thực tế đến giờ chưa thể đạt. Ông Lâm cũng đưa ra những dẫn chứng khác, như: các chỗ đỗ xe công cộng chỉ đạt khoảng 43,5% so với quy hoạch. Ngoài ra, đến năm 2020, tỉ lệ xe buýt phải đạt 25% chuyên chở nhưng hiện chỉ đạt hơn 10%.

Thừa nhận hiện trạng hệ thống bến bãi chưa đáp ứng được nhu cầu của một siêu đô thị với hơn 10 triệu dân như TP HCM, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho rằng cùng với quy hoạch, cần những giải pháp phù hợp để nâng cấp bến bãi, tạo sự đồng bộ trong kết nối giao thông. Cụ thể, nên bố trí cải tạo và chỉnh trang các bến bãi hiện có; điều chỉnh quy hoạch lồng ghép giao thông công cộng, đầu tư bến xe mang tính khả thi hơn.

Trị xe dù, bến cóc

Nạn xe dù, bến cóc cũng được cử tri quan tâm và đề cập, nhất là khi Tết dương lịch, Tết Nguyên đán đang cận kề, nhu cầu đi lại của người dân tăng lên. Việc đón trả khách không đúng nơi quy định vừa gây mất an toàn giao thông vừa khiến các bến bãi khai thác không hiệu quả.

Theo ông Phan Văn Trân - cử tri quận 1, TP HCM - hiện có rất nhiều tuyến đường bị các nhà xe lợi dụng đợi đón trả khách, gây ảnh hưởng an toàn giao thông. "Thành phố cần giải quyết dứt điểm và phải có người đứng ra chịu trách nhiệm về vấn đề này" - ông Trân mong mỏi.

Nóng ruột với bến bãi, xe dù - Ảnh 2.

Bãi xe dù trên Quốc lộ 1 (quận Bình Tân, TP HCM) với nhiều xe khách hoạt động Ảnh: THU HỒNG

Giải đáp ý kiến cử tri, thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08, Công an TP HCM), nhìn nhận tình trạng đỗ xe nơi cấm, đón trả khách sai quy định rất phức tạp. Thời gian qua, PC08 và các quận - huyện đã phối hợp xử lý rất nghiêm các vi phạm. Trong 10 tháng đầu năm 2022, cơ quan chức năng đã xử lý 4.000 trường hợp liên quan xe dù, bến cóc với số tiền phạt 14 tỉ đồng. Từ nay tới cuối năm, PC08 đề nghị công an các quận - huyện rà soát những điểm dừng đỗ đón trả khách, nhất là ở các cây xăng, từ đó phối hợp xử lý nghiêm để tình hình này được chuyển hóa.

Để xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Đàm Phan Phát kiến nghị tăng cường xử phạt qua hình ảnh. Đồng thời, tăng mức xử phạt đối với các đơn vị vi phạm thường xuyên, như: thu hồi phù hiệu, thu hồi giấy phép kinh doanh để răn đe.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm cho biết đã tham mưu cho UBND TP HCM ban hành chỉ thị về quản lý trật tự đô thị. Qua đó, trách nhiệm cụ thể sẽ được phân định, trong đó quận - huyện chịu trách nhiệm về trật tự lòng đường, vỉa hè và các bến bãi phát sinh.

Nhiều vấn đề phát sinh

Tại chương trình, Trưởng Ban Đô thị - HĐND TP HCM Nguyễn Thị Thanh Vân nhìn nhận quy hoạch và quản lý bến xe, bãi xe là chủ đề "nóng" mà dư luận xã hội rất quan tâm. Công tác quy hoạch và quản lý bến xe, bãi xe trên địa bàn thành phố chủ yếu thực hiện theo Quyết định 568/2013.

Theo bà Vân, thời gian qua, mạng lưới vận tải hành khách đường bộ đã cơ bản kết nối hạ tầng kỹ thuật giao thông của TP HCM, đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, hệ thống giao thông tĩnh (bến xe, bãi đỗ xe) chưa đáp ứng được sự phát triển của thành phố lớn nhất nước, dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề trong thực tế.

Tăng kết nối cho Bến xe Miền Đông mới

Liên quan tình trạng Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới vắng khách khi đưa vào sử dụng, đại diện BXMĐ mới cho biết bến xe chú trọng tăng cường các hoạt động để bảo đảm an toàn, văn minh, thân thiện với môi trường nhưng trong quá trình hoạt động ban đầu gặp nhiều khó khăn. Một số doanh nghiệp không đưa phương tiện vào bến hoạt động, ngoài ra còn tình trạng phương tiện vào nội thành đón khách, thiếu các tuyến xe buýt kết nối...

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Trần Quang Lâm cho biết sở cùng nhiều cơ quan đang nỗ lực hoàn thiện các tuyến đường xung quanh BXMĐ mới, tổ chức giao thông phù hợp hơn, hạn chế xe khách lớn vào nội đô cũng như tăng cường kết nối các tuyến xe buýt với bến xe mới. Ông Lâm cho rằng bản thân BXMĐ mới cần đầu tư nâng chất các dịch vụ, tiện ích, nâng cao chất lượng dịch vụ, có chính sách khuyến mãi trong thời gian đầu. Đặc biệt, cần có phương thức tuyên truyền đầy đủ, đồng bộ để thu hút người dân.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo