xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phó Thủ tướng: Xử lý hình sự vi phạm về máy bay không người lái

D.Ngọc

(NLĐO)- Thời gian qua, tình trạng vật thể lạ xuất hiện trong khu bay có xu hướng gia tăng, đe dọa an toàn hàng không. Nếu máy bay không nguời lái va chạm vào động cơ máy bay, đặc biệt trong giai đoạn cất và hạ cánh, sẽ gây tai nạn thảm khốc.

Ngày 10-1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia (Ủy ban), chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết toàn quốc công tác an toàn an ninh hàng không năm 2019, nhiệm vụ 2020 của Ủy ban.

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cho biết năm 2019, công tác bảo đảm an toàn hàng không của ngành hàng không Việt Nam cơ bản tốt, tiếp tục duy trì 23 năm liên tục không xảy ra tai nạn máy bay có thiệt hại về người. Tuy nhiên, các sự cố/vụ việc liên quan đến việc các phương tiện bay không người lái xâm nhập khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp đến công tác khai tác và bảo đảm an toàn bay.

Phó Thủ tướng: Xử lý hình sự vi phạm về máy bay không người lái - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP

Thời gian qua, tình trạng vật thể lạ xuất hiện trong khu bay có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại cảng hàng không, đe dọa an toàn máy bay. Theo thống kê, tính đến hết tháng 11-2019, trên các cảng hàng không toàn quốc đã xảy ra 120 vụ máy bay bị sự cố về lốp, 20 vụ phát hiện vật thể lạ trên khu bay. Đã xảy ra 9 vụ việc liên quan đến máy bay không người lái và phương tiện siêu nhẹ tại khu vực cảng hàng không. Đáng chú ý là sự cố chuyến bay VN173 va chạm phải phương tiện bay không người lái trong quá trình tiếp cận hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Sau khi hạ cánh, thợ máy xác định máy bay chỉ bị trầy sơn nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác. Tuy nhiên, nếu phương tiện này va chạm vào động cơ tàu bay, đặc biệt trong giai đoạn cất và hạ cánh, sẽ gây tai nạn thảm khốc.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiệu quả phát hiện, cảnh báo, ngăn chặn đối tượng xâm nhập trái phép vào khu vực hạn chế cảng hàng không chưa cao, chưa có giải pháp hiệu quả chống can thiệp bất hợp pháp bằng phương tiện bay siêu nhẹ, bay không người lái và cũng chưa có giải pháp hiệu quả đối với các tin nhắn thất thiệt, đe dọa an ninh hàng không.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để ngăn chặn hiệu quả vi phạm về máy bay không nguời lái, phương tiện bay siêu nhẹ. Nghiên cứu để đưa vào xử lý ở mức cao (xử lý hình sự) đối với các vi phạm của loại hình này. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan sớm triển khai nhiệm vụ khoa học-công nghệ cấp quốc gia về làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo hệ thống kiểm soát máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ để bảo đảm an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng.

Các sự cố nghiêm trọng đều do con người

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ ra trong năm 2019 còn để xảy ra một số vụ việc uy hiếp an ninh hàng không, tập trung vào một số vi phạm như: Trộm cắp tài sản tại các cảng hàng không và trên máy bay; hành khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi máy bay, thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không; gây rối trật tự công cộng, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không trên máy bay và tại cảng hàng không vẫn tiếp diễn.

Các sự cố an toàn do yếu tố con người vẫn xảy ra, trong đó, các sự cố nghiêm trọng và sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao đều do nguyên nhân là yếu tố con người.

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tài chính, Tư pháp rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; cập nhật các văn bản pháp luật, các quy định về an ninh hàng không phù hợp quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, cập nhật Chương trình An toàn hàng không quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng đáp ứng yêu cầu của ICAO và thực tiễn hoạt động hàng không tại Việt Nam cũng như đẩy nhanh các giải pháp áp dụng quy trình, công nghệ mới trong lĩnh vực quản lý an toàn.

Nhấn mạnh đến việc xây dựng quy trình và tổ chức diễn tập ứng phó sự cố an ninh mạng, phòng, chống hành vi can thiệp bất hợp pháp vào mạng thông tin chuyên ngành hàng không, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ, đối với 2 đề án: Thành lập đồn Công an tại các cảng hàng không sân bay trọng điểm và xây dựng lực lượng An ninh trên không, đề nghị Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm bảo đảm tốt tình hình an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo