xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quốc lộ "nắng không ưa, mưa không chịu"

Hồng Ánh - Kỳ Nam

Quốc lộ 1 qua các tỉnh miền Trung dù xây dựng chưa được 4 năm nhưng mưa xuống đã thủng lỗ chỗ, đầy ổ gà; nắng lên lại hằn lún, sống trâu

Nhận được tin báo nhiều vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, ngày 25-7, phóng viên Báo Người Lao Động đã ghi nhận thực tế con đường nhiều tai tiếng này.

Vừa đi vừa... run

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên bị hư hỏng nặng nhất. Đây là đoạn do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn trước đây thi công. Vài ngày trước, đơn vị này đã cho xe cào đi lớp nhựa ở nhiều chỗ sống trâu cho bằng mặt đường rồi bỏ nham nhở. Nhiều chỗ khác vẫn chưa xử lý kịp, để sụt lún, sống trâu mà mỗi khi xe qua lại dễ bị bạt tay lái. Dưới chân dốc Đài (xã An Chấn), nhựa đường bị dồn cao hơn 30 cm gần dải phân cách. Nếu một chiếc xe vô tình "cưỡi" lên sống trâu này thì bị lật là điều khó tránh.

Quốc lộ nắng không ưa, mưa không chịu - Ảnh 1.

Những đoạn hằn lún, sống trâu trên đèo Quán Cau, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên Ảnh: HỒNG ÁNH

Còn đoạn qua đèo Quán Cau, nơi mà chỉ cách đây 6 tháng, đơn vị thi công đã phải bóc hết toàn bộ lớp mặt đường để trải nhựa lại thì giờ đây lại đầy những rãnh sâu. Những người qua đường đã nhặt gạch, cành cây bỏ vào các rãnh sâu này nhằm cảnh báo cánh tài xế. Anh Trần Phi Long, tài xế xe Sao Phú Yên chạy tuyến Quy Nhơn - Tuy Hòa, cho biết đây là đoạn đường cực kỳ nguy hiểm. "Nếu không để ý, chỉ nháy mắt là bạt tay lái, đâm vào xe chạy làn đường bên cạnh, lao xuống hố hoặc đâm vào dải phân cách ngay. Tôi chạy tuyến cố định mà còn phải căng mắt từng chút vì đoạn đường hư nhiều quá" - anh Long nói.

Trên tuyến Khánh Hòa đoạn qua xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa), một đoạn dài mặt đường trồi lên từng mảng nhựa. Tại Km1434+95, mặt đường sụt lún nhiều hố sâu, nhựa đùn lên cao hơn 10 cm. Một cán bộ của Chi cục Đường bộ III.3 đang kiểm tra mặt đường tại đây cho biết có rất nhiều điểm bị lún cục bộ. Khi thi công do xử lý không kỹ nên trời nắng, các xe có tải trọng cao chạy vào sẽ gây sụt lún. Muốn xử lý thì phải múc lên hết, cào sạch rồi đắp lại.

Trung tá Trần Quyết Hùng, Trưởng trạm CSGT Phú Yên, cho rằng tình trạng hằn lún, sống trâu hiện nay trên Quốc lộ 1 tiềm ẩn mất an toàn giao thông rất lớn. "Khi xe đến những đoạn đường này, không dám chạy tiếp làn đường đang bị võng, sống trâu, phải lách sang làn đường bên cạnh nhưng nếu không quan sát dễ đâm vào xe chạy sau đang tới" - trung tá Hùng nhận định.

Sắp hết thời gian bảo hành

Đoạn Quốc lộ 1 qua Phú Yên, Khánh Hòa cũng là đoạn bị hư nặng nhất trong đợt mưa cuối năm 2018. Chỉ phần qua Phú Yên, có thời điểm Cục Quản lý đường bộ III đếm được hơn 5.200 ổ voi, ổ gà. Giờ nắng lên, đường lại sụt lún.

Ông Nguyễn Hoàng Khánh, cán bộ hiện trường của Ban Quản lý Thăng Long (đại diện Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư đoạn qua Phú Yên), giải thích mưa xuống thì đường úng nước, sinh ổ voi, ổ gà; còn nắng lên thì nhựa đường lại hóa mềm. Theo ông Khánh, khi làm Quốc lộ 1 bằng vốn trái phiếu Chính phủ, vì tiết kiệm nên chỉ làm nhựa thường, giá chỉ 12.000 đồng/kg, không thể làm nhựa polymer với giá 22.000 đồng/kg. "Nhựa polymer thì nhiệt độ hóa mềm lên tới 89 độ C, còn nhựa thường chỉ 69 độ C. Trong khi đó, vừa qua chúng tôi đo mặt đường Quốc lộ 1 có thời điểm lên đến 72 độ C" - ông Khánh giải thích.

Ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Yên, cho biết Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Ban Quản lý Thăng Long quyết liệt chỉ đạo các đơn vị thi công sửa chữa dứt điểm hư hỏng trên Quốc lộ 1.

Thế nhưng, hiện nay, theo ghi nhận của phóng viên, Quốc lộ 1 qua Phú Yên, Khánh Hòa vẫn giăng đầy "bẫy" chết người. "Tuần sau, dự kiến ngày 29-7, Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Yên sẽ họp, trong đó có nội dung đôn đốc việc này" - ông Phạm Đại Dương nói.

Đến đầu tháng 6-2020, Quốc lộ 1 sẽ hết thời hạn bảo hành đối với các đoạn xây dựng bằng vốn trái phiếu Chính phủ. Ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3, cho biết liên tục yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu sửa chữa các hư hỏng trên Quốc lộ 1. "Nhưng cứ sửa được đoạn này thì lại phát sinh chỗ mới. Chúng tôi đã cảnh báo với chủ đầu tư nếu xảy ra hư hỏng, mất an toàn giao thông thì đại diện chủ đầu tư và nhà thầu phải chịu trách nhiệm" - ông Tình nói. 

Đường ngàn tỉ vá chằng vá đụp

Ngày 25-5-2015, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Quảng Nam (thành phần 2) do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác. Tuyến đường có chiều dài 27,7 km (đi qua huyện Núi Thành, TP Tam Kỳ và huyện Phú Ninh) với tổng kinh phí đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng. Thế nhưng, chưa đầy một năm sau đó, tuyến đường này đã bị hư hỏng nặng phải sửa chữa, chắp vá. Chỗ này sửa chữa xong thì chỗ khác mặt đường lại lồi lõm, bong tróc khiến con đường chẳng khác nào tấm áo rách được chắp vá tứ bề.

Tương tự, Quốc lộ 1 (thành phần 1) đi qua địa phận huyện Thăng Bình mặt đường bị bong tróc, lượn sóng lồi lõm chỉ sau một thời gian đưa vào khai thác. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.486 tỉ đồng, do Công ty CP Xây dựng công trình 545 làm chủ đầu tư, được khánh thành vào ngày 21-6-2015.

Tr.Thường

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo