Sau nhiều tranh cãi, Hà Nội chốt phương án đưa ga ngầm C9 ra khỏi vùng bảo vệ di tích

23 Tháng 03, 2022 | 18:45

(NLĐO)- Hà Nội thống nhất đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 2; ga ngầm C9 sẽ được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng có kết cấu thân ga trùng với ranh giới Vùng bảo vệ 2.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa phát đi thông báo kết luận của lãnh đạo UBND TP tại cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng ga C9 của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1).

Sau nhiều tranh cãi, Hà Nội chốt phương án đưa ga ngầm C9 ra khỏi vùng bảo vệ di tích - Ảnh 1.

Phối cảnh ga ngầm C9

Theo đó, trên cơ sở ý kiến của đại diện các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giao thông Vận tải; Xây dựng và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, TP Hà Nội thống nhất đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 2, báo cáo Thủ tướng chính phủ xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư. Theo đó, ga ngầm C9 sẽ được bố trí ngoài Vùng bảo vệ II của di tích Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).


Cụ thể, ga ngầm C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng có kết cấu thân ga trùng với ranh giới Vùng bảo vệ 2, bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng và nằm phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội), trước Trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội; chiếm dụng khoảng 25 m2 đất trụ sở UBND TP để đảm bảo thi công, kết cấu ga cách tòa nhà gần nhất khoảng 3 m.

Công trình phụ trợ được bố trí chung trong mặt bằng của EVN Hà Nội như phương án ban đầu, gồm tháp làm mát, phòng máy phát điện, cửa lên xuống cho người khuyết tật, tháp thông gió số 1 (cao 13 m) và cửa lên xuống số 1.

Do ga ngầm 4 tầng sâu hơn, dài hơn… yêu cầu về thiết bị phụ trợ nhiều hơn nên diện tích mặt bằng, quy mô tòa nhà phụ trợ lớn hơn phương án đề xuất ban đầu. Để có đủ không gian bố trí các công trình phụ trợ này cần diện tích khoảng 705 m2 trong khu đất của EVN Hà Nội, tăng 260 m2 so với phương án đề xuất ban đầu.

Cửa số lên xuống số 2 và tháp thông gió số 2 được bố trí trên đường Trần Nguyên Hãn như phương án ban đầu.

Đoạn tuyến hầm từ ga C8 đi song song đồng mức đến phố Đồng Xuân rồi chuyển dần sang kết cấu xếp chồng đến ga C9; đoạn tuyến đi dưới khu dân cư, từ phố Hàng Ngang đến phố Đinh Tiên Hoàng có sử dụng một số đoạn cong để vi chỉnh vị trí tim tuyến bên trong hành lang đã phê duyệt; đoạn tuyến dưới đất công cộng từ gần đền Bà Kiệu phải điều chỉnh ra ngoài hành lang đã phê duyệt, đi bên dưới đền bà Kiệu. Sau ga C9, tuyến hầm dần chuyển sang đi song song đồng mức dưới phố Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài đến ga C10…

Về ưu nhược điểm, UBND TP Hà Nội cho biết phương án 1 đã được nghiên cứu điều chỉnh đảm bảo về kỹ thuật, tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa; đồng thời giải quyết được các kiến nghị của các cơ quan liên quan.

TP Hà Nội giao Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng đơn vị tư vấn chung của Dự án phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng nhà ga ngầm C9 để báo cáo theo quy định.

B.H.Thanh

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).