xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thủ tướng yêu cầu tổ chức lại lực lượng an ninh hàng không

Dương Ngọc

(NLĐO)- Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, chỉ đạo tổ chức lại lực lượng kiểm soát ninh hàng không, đảm bảo nguyên tắc độc lập, thống nhất, chuyên nghiệp, không cổ phần hóa, đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng

Tại Chỉ thị về việc nâng cao năng lực công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không trong tình hình mới vừa ban hành, Thủ tướng yêu cầu lực lượng kiểm soát an ninh hàng không (ANHK) phải có hệ thống tổ chức độc lập, hoạt động thống nhất, chuyên nghiệp, đủ năng lực thực hiện các biện pháp bảo đảm ANHK đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp pháp luật Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức lại lực lượng an ninh hàng không - Ảnh 1.

Lực lượng an ninh hàng không hiện do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hoàn thiện hệ thống quản lý, bảo đảm ANHK; rà soát, hoàn thiện tổ chức, biên chế của bộ phận ANHK của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không. Xây dựng đội ngũ tham mưu, giám sát viên ANHK chuyên sâu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, chỉ đạo, điều hành công tác bảo đảm ANHK.

Kiên quyết chỉ đạo, đôn đốc, giám sát các doanh nghiệp hàng không xây dựng hệ thống quản lý ANHK theo quy định của pháp luật; xây dựng chương trình chuẩn đào tạo đội ngũ giám sát viên ANHK, chuyên viên làm công tác tham mưu, giúp việc trong công tác đảm bảo ANHK.

Chủ trì, chỉ đạo tổ chức lại lực lượng kiểm soát ANHK hoặc đề xuất Thủ tướng việc tổ chức lực lượng này để cung cấp dịch vụ bảo đảm ANHK theo thông lệ quốc tế và thực hiện nhiệm vụ chính trị theo quy định của pháp luật, đảm bảo nguyên tắc độc lập, thống nhất, chuyên nghiệp, không cổ phần hóa, đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng.

Chủ trì, phối hợp và đề xuất Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, xây dựng cơ chế, quy định mở các khóa đào tạo chính quy trong hệ thống học viện, nhà trường của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cho các đối tượng là chỉ huy, quản lý, điều hành lực lượng kiểm soát ANHK, giám sát viên ANHK của ngành hàng không.

Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp có lực lượng kiểm soát ANHK căn cứ quy định của pháp luật, rà soát, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện các quy định cụ thể về tiêu chuẩn sức khỏe, trình độ chuyên môn, nhân thân, phẩm chất chính trị và đạo đức đối với lực lượng bảo đảm ANHK. Tổ chức thực hiện việc tuyển dụng, bố trí sử dụng, sàng lọc lực lượng bảo đảm ANHK một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt theo quy định.

Đào tạo, tập huấn nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, kỹ năng chuyên nghiệp, ngoại ngữ... của nhân viên ANHK, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Rà soát hệ thống cơ sở đào tạo, huấn luyện về ANHK đạt tiêu chuẩn quốc tế; chuyên nghiệp hóa các cơ sở được giao đào tạo ban đầu nhân viên kiểm soát ANHK.

Tiêu chuẩn hoá, đầu tư trang bị đầy đủ hệ thống phương tiện, trang bị, thiết bị ANHK; phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an chủ động ứng dụng công nghệ mới về nhận diện sinh trắc học đối với người Việt Nam và nước ngoài: Giải pháp về ki-ốt tự động, camera nhận diện khuôn mặt; từng bước hiện đại hoá hệ thống thiết bị ANHK theo công nghệ tiên tiến của thế giới; tập trung nâng cấp hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát hệ thống bảo đảm ANHK, xử lý khẩn nguy và thực hiện các biện pháp an ninh phòng ngừa...

Lực lượng an ninh hàng không hiện do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý. Theo thông tin từ Bộ GTVT, tính tới tháng 2-2022, lực lượng kiểm soát ANHK tại các sân bay có khoảng 3.700 người, gồm: Nhân viên an ninh kiểm soát, nhân viên an ninh cơ động và nhân viên an ninh soi chiếu.

Dịch vụ bảo đảm ANHK được xác định là dịch vụ công ích. Các quy định này không hạn chế, vướng mắc khi áp dụng với doanh nghiệp nhà nước độc quyền quản lý sân bay. Tuy nhiên, hiện đã có nhiều thay đổi, các doanh nghiệp cảng hàng không hiện đã cổ phần hoá (như ACV), hoặc doanh nghiệp tư nhân (Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh).

Báo cáo đánh giá kết quả thi hành Luật Hàng không dân dụng mới đây, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi Luật Hàng không dân dụng theo hướng bỏ quy định việc tổ chức cung cấp dịch vụ bảo đảm ANHK của doanh nghiệp cảng hàng không. Làm rõ quy định lực lượng kiểm soát ANHK được Bộ GTVT chỉ đạo tổ chức thực hiện; điều tiết lại mô hình tổ chức lực lượng kiểm soát ANHK sẽ do nhà nước nắm giữ dưới mô hình doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn, tham gia cung cấp dịch vụ tại các sân bay.

Hiện, mỗi hành khách mua vé máy bay đều phải trả phí an ninh sân bay: 20.000 đồng với đường bay nội địa, 48.000 đồng với đường bay đi các nước ASEAN, châu Âu, Bắc Mỹ, 68.000 đồng với chặng bay đi các nước Đông Bắc Á, Úc. Khoản phí này được hãng hàng không thu hộ (thu trước) cho đơn vị quản lý, điều hành lực lượng an ninh hàng không (ACV, Cảng hàng không Vân Đồn).

Năm 2022, cả nước có 680 vụ việc vi phạm an ninh hàng không, tăng 445 vụ so với năm 2021; số vụ việc trộm cắp tăng 73 vụ; số vụ việc gây rối trật tự, mang vật phẩm nguy hiểm tăng nhẹ; đặc biệt, đã xảy ra 2 vụ đe dọa khủng bố. Số vụ việc hành khách bị từ chối nhập cảnh tăng mạnh (340 vụ năm 2022 so với 2 vụ năm 2021).
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo