Xây sân bay Long Thành càng sớm càng tốt

11 Tháng 11, 2019 | 09:40

Quốc hội sẽ thảo luận báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (sân bay Long Thành) vào ngày 12-11. Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Đỗ Văn Sinh cho rằng cấp thiết xây dựng sân bay này

Phóng viên: Thưa ông, Quốc hội (QH) có cần "chốt" sớm báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành khi ở sân bay Tân Sơn Nhất, máy bay xếp hàng dài chờ cất cánh?

- Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của QH ĐỖ VĂN SINH: Xây dựng sân bay Long Thành thời điểm này rất cần thiết, nhất là hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất đang chịu nhiều áp lực. Vì vậy, triển khai xây dựng sân bay Long Thành sớm ngày nào tốt ngày đó.

Xây sân bay Long Thành càng sớm càng tốt - Ảnh 1.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Đỗ Văn Sinh trả lời bên lề kỳ họp Quốc hội Ảnh: NHƯ Ý

Theo tôi, phải xuất phát từ mục tiêu xây dựng sân bay để giải tỏa áp lực về vận tải hàng không. Việc lựa chọn nhà đầu tư cũng rất quan trọng nhưng ưu tiên hàng đầu vẫn là kết cấu hạ tầng hệ thống sân bay. Hiện nay, sân bay đều là sân bay lưỡng dụng, phục vụ mục tiêu kinh tế - xã hội và cả quốc phòng an ninh. Nhà đầu tư cho sân bay Long Thành cũng phải đáp ứng được yêu cầu và các mục tiêu quan trọng này.

Chính phủ muốn chỉ định thầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm sân bay Long Thành, theo ông có phù hợp?

- Xét về hệ thống đầu tư, quản lý sân bay trong nước hiện nay thì ACV đang quản lý toàn diện 21 sân bay. Cả nước có duy nhất sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư. Tuy nhiên, mọi hoạt động để phục vụ sân bay này vẫn có sự hỗ trợ tích cực của ACV và ACV cũng là nhà quản lý vận hành.

Vì vậy, nếu được lựa chọn nhà đầu tư trong nước để thực hiện dự án sân bay Long Thành, tôi đồng tình lựa chọn các nhà đầu tư trong nước có đủ năng lực để huy động vốn, đủ năng lực để quản lý khai thác, vận hành có hiệu quả về kinh tế và đáp ứng về an ninh quốc phòng.

Phương án đấu thầu hiện có nhiều ý kiến khác nhau nhưng nếu không lựa chọn được nhà thầu nào đáp ứng được mục tiêu đề ra thì rất khó cho việc quản lý, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Do vậy, ngoài việc tìm nguồn vốn trong thời gian trước mắt thì vấn đề quan trọng là chọn được nhà đầu tư và sự phối hợp giữa các bên liên quan.

Bên cạnh việc phát triển hệ thống kinh doanh để phát triển kinh tế - xã hội thì phải đáp ứng được yêu cầu về quốc phòng và an ninh. Do đó, ACV dường như là doanh nghiệp (DN) duy nhất có thể tổ chức vận hành cảng hàng không ở Việt Nam.

Việc lựa chọn ACV có vướng quy định pháp luật hiện hành hay không?

- Vấn đề chỉ định nhà đầu tư được quy định rất rõ ở khoản 4 điều 22 trong Luật Đấu thầu. Về việc này, luật cũng quy định thẩm quyền do Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ quyết định. Còn những gì luật chưa quy định thì mới phải xin ý kiến và thuộc thẩm quyền của QH, còn những gì đã có trong luật thì cứ theo luật để triển khai. 

Đại biểu QH Trần Hoàng Ngân, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng:

Cần để DN trong nước thực hiện dự án

Lần này Chính phủ trình QH báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành giai đoạn 1 với 4 hạng mục, tổng vốn đầu tư trên 111.000 tỉ đồng, từng hạng mục có các nhà đầu tư khác nhau. Tôi đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ trong việc làm báo cáo nghiên cứu khả thi bởi chúng ta đã nhờ các tổ chức tư vấn chuyên nghiệp, trong đó có cả tư vấn đến từ Nhật, Pháp kết hợp với Việt Nam.

Đã đến lúc cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành vì sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, đe dọa đến an ninh an toàn bay, cũng như vấn đề thu hút nhà đầu tư và khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Theo kế hoạch, đến năm 2025, phải đưa giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành vào khai thác.

Tuy nhiên, để QH có thể đưa ra quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi này, chúng ta phải dựa trên một quan điểm thống nhất. Thứ nhất, tinh thần Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị, chúng ta tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhưng trên cơ sở bảo đảm kinh tế, phát triển bền vững, bảo đảm môi trường và đặc biệt phải bảo đảm an ninh quốc phòng. Dự án đầu tư sân bay Long Thành là một trong những dự án về an ninh quốc phòng. Cho nên, chúng ta tạo điều kiện để các DN trong nước làm chủ đầu tư thực hiện dự án này.

Trong 4 hạng mục đó, có hạng mục giao cho ACV làm chủ đầu tư khai thác. Có chút lấn cấn là đơn vị này đã cổ phần hóa nhưng tỉ lệ vốn nhà nước chiếm trên 95%, số bán ra bên ngoài chỉ trên 4%. Vì lẽ đó, Chính phủ không thể chỉ định nhà đầu tư, mà phải trình QH. Về luật, nếu có mâu thuẫn với luật thì QH sẽ phải cho ý kiến quyết định. Tôi ủng hộ để QH có một nghị quyết và nên giao cho ACV làm chủ đầu tư sân bay Long Thành.

Ông Nguyễn Công Hồng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH:

Triển khai sớm để dân đỡ khổ

Dự án sân bay Long Thành cần triển khai càng nhanh càng tốt, vì đối với bà con trong vùng quy hoạch hơn mười mấy năm rồi rất khổ. Căn cứ báo cáo khả thi, tôi thấy cần phải làm rõ 4 hạng mục các công trình dịch vụ phụ trợ giao ACV đầu tư hoặc xã hội hóa đầu tư.

Việc giải phóng mặt bằng là nhà nước đứng ra bồi thường và thu hồi hay giao cho ACV thực hiện? Hai cách triển khai này sẽ cho ra 2 cơ chế vận hành khác nhau. Vì vậy, đề nghị Chính phủ minh bạch, làm rõ việc này.


Chương trình tuần làm việc thứ tư

Hôm nay, 11-11, QH bước vào tuần làm việc thứ tư với nhiều nội dung quan trọng. Cụ thể, ngày 11-11, QH sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; thảo luận ở tổ về dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công - tư; thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Lực lượng dự bị động viên.

Ngày 12-11, thảo luận ở hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án hồ chứa nước Ka Pet, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận; biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; thảo luận ở hội trường về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức QH.

Cũng trong tuần này, QH sẽ thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC giai đoạn 2014-2018; biểu quyết thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2020; thảo luận ở hội trường về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; thảo luận ở hội trường về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm không tổ chức HĐND tại các phường thuộc quận, thị xã của TP Hà Nội...

V.Duẩn

Bảo Trân thực hiện

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).