Tiêu dùng
28/11/2016 19:36

Mất mùa, giá cà phê tăng cao

Vụ mùa cà phê năm nay người dân mất mùa, giá tăng khá cao nhưng họ không còn nhiều cà phê để bán

Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, cho biết thông thường mọi năm thu hoạch cà phê từ đầu tháng 11, nhưng năm nay do mất mùa nên phải đến cuối tháng 11 mới thu hoạch rộ. Do mất mùa nên chất lượng hạt cà phê cũng kém, chiếm đến 60%-70%. Hiện nay, do giá cà phê lên khá cao nên những người còn cà phê đều trữ lại không bán mà chờ giá tăng tiếp.

Bán sớm nên hết hàng

Được biết, giá cà phê nhân xô hồi tháng 3-2016 chỉ hơn 32.000 đồng/kg. Nhưng đến đầu mùa vụ năm nay, thấy giá lên khoảng 40.000 đồng/kg, nhiều chủ vườn cà phê đã tranh thủ bán cà phê “non” (tức trái cà phê còn xanh trên cành) cho thương lái. Đến đầu tháng 11 này, giá tiếp tục tăng, có lúc lên 46.000 đồng/kg, nhưng người trồng cà phê không còn cà phê để bán. Hiện nay, giá cà phê nhân xô ở mức khoảng 43.500 đồng/kg. Một số ít chủ vườn còn cà phê tranh thủ trữ lại để chờ giá tăng tiếp mới bán ra.

Tuy nhiên, theo dự báo từ giới chuyên môn, giá cà phê trên thị trường thế giới năm nay khá phức tạp, các nhà đầu tư cà phê nước ngoài “làm giá” tạo ra thị trường biến động. Thậm chí, qua một đêm, giá cà phê thế giới đã bị đẩy xuống cả trăm USD/tấn. Chưa hết, nếu tỉ giá USD tăng lên cũng sẽ ảnh hưởng đến giá cà phê thế giới.

Thời tiết nắng hạn kéo dài đã ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cà phê
Thời tiết nắng hạn kéo dài đã ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cà phê

Do đó người trữ cà phê cần cân nhắc việc trữ hàng, nếu không bán ra đúng thời điểm cũng sẽ dễ dẫn đến thiệt hại. Hiện nhiều doanh nghiệp cà phê đã tạo điều kiện cho nông dân được gửi hàng vào kho doanh nghiệp để chờ khi nào có giá cao bán ra. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng thường xuyên cập nhật thông tin giá cả trong nước và thế giới cũng như phân tích, dự báo xu hướng giá để nông dân tham khảo nhằm quyết định kịp thời có nên bán ra hay tiếp tục dự trữ. Giới chuyên môn cũng cảnh báo việc trữ cà phê với thời gian quá dài sẽ ảnh hưởng chất lượng cà phê. Nếu khách hàng biết cà phê cũ, họ có thể ép giá.

Thiệt hại nặng do thời tiết

Thông tin từ Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho thấy đầu năm 2016, hạn hán nghiêm trọng gây thiệt hại lớn tại thủ phủ cà phê Tây Nguyên. Hàng ngàn hecta cà phê thiếu nước, trong đó nhiều vườn cà phê bị cháy cả lá. Khi đến mùa mưa thì lượng mưa lớn, kéo dài liên tục đã ảnh hưởng sản lượng và chất lượng hạt cà phê.

Chẳng hạn, tại khu vực Gia Lai sản lượng cà phê giảm đến 50% so với mùa vụ trước, trong đó có khoảng 400 ha gần như mất trắng. Còn tại khu vực Đắk Lắk có đến hơn 50.000 ha bị khô hạn, trong đó 4.500 ha bị ảnh hưởng nặng nề... Số liệu thống kê cho thấy khu vực Tây Nguyên có hơn 165.000 ha (chiếm 30% diện tích) bị thiệt hại do thiếu nước, khô hạn.

Ông Đỗ Hà Nam cũng cho biết thêm năm nay, các doanh nghiệp cà phê có thể xuất khẩu được khoảng 1,8 triệu tấn cà phê. Sở dĩ năm nay vẫn duy trì được lượng xuất khẩu cao như mọi năm là do nguồn hàng còn dự trữ từ mùa vụ trước. Tuy nhiên, năm 2017 sản lượng xuất khẩu dự báo sẽ giảm còn 1,4-1,5 triệu tấn, do sản lượng cà phê năm nay giảm đáng kể nên khả năng lượng hàng tồn để lại năm sau sẽ không nhiều.

Được biết, công suất thiết kế chế biến cà phê nhân trong nước đạt 1,5 triệu tấn/năm, cà phê rang xay 51.700 tấn/năm, cà phê hòa tan 36.500 tấn/năm. Hiện có 11 nhà máy có quy mô lớn với công suất 139.850 tấn/năm, hệ thống kho bảo quản tổng tích lượng 2,36 triệu tấn/năm, bảo đảm phục vụ chế biến, bảo quản và xuất khẩu cà phê. Một số doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư công nghệ chế biến sâu cà phê hòa tan, rang xay tạo giá trị gia tăng. Nếu như năm 2013, cà phê chế biến chỉ chiếm 1,7% lượng cà phê xuất khẩu thì đến năm 2015 vừa qua, tỉ lệ này đã tăng lên 11,2%. Theo kế hoạch từ ngành cà phê Việt Nam đến năm 2020, tỉ lệ cà phê được chế biến sẽ đạt 30%, kim ngạch xuất khẩu cà phê sẽ tăng lên 3,8-4,2 tỉ USD.

NGUYỄN HẢI

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.