Tiêu dùng
04/05/2016 10:01

Người Thái dần thống trị thị trường bán lẻ Việt Nam

Tập đoàn Central Group đã chính thức hoàn tất chuyển nhượng thương vụ mua lại Big C Việt Nam với giá hơn 1 tỷ USD, theo đó toàn bộ hệ thống siêu thị Big C của Việt Nam sẽ thuộc quyền sở hữu của Central Group (Thái Lan)


Hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam đã thuộc về đại gia Thái Lan.

Hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam đã thuộc về "đại gia" Thái Lan.

Thua từ hàng hoá đến hệ thống phân phối

Sau một thời gian “chạy đua” chào giá của nhiều công ty như Lotte Group (Pháp), Aeon (Nhật Bản), Central Group và TCC Holding (Thái Lan) và các nhà đầu tư trong nước như CTCP Thăng Long GTC (thành viên Hanoitourist), Saigon Co.op và Masan Group (Việt Nam), cuối cùng chuỗi Big C Việt Nam đã về tay Tập đoàn Central Group của gia đình tỷ phú Thái Chirathivat.

Trong thương vụ này, Saigon Co.op cũng đã lọt vào vòng đàm phán cuối cùng tuy nhiên, theo đại diện Saigon Co.op phía bán nêu khó khăn là thương vụ này được mua bán bởi công ty nước ngoài đặt ở châu Âu, họ lo ngại liệu Saigon Co.op có xin được giấy phép hay không.

“Công ty đang bị đặt vào tình thế khó khăn hơn đối thủ cạnh tranh, đề nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp trong các thủ tục”, đại diện Saigon Co.op đề xuất.

Trong thông cáo phát đi ngày 29/4 vừa qua, Central Group cho biết, nhận chuyển nhượng chuỗi siêu thị Big C Việt Nam từ tay Casino ngoài Central Group còn Tập đoàn Nguyễn Kim, doanh nghiệp mà trước đó, hồi tháng 1/2015, Power Buy, đơn vị thuộc Tập đoàn Central Group đã mua 49% cổ phần.

Central Group cùng với Nguyễn Kim Group sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược của Big C Việt Nam, đặc biệt là liên quan đến việc tìm nguồn cung ứng hàng hóa sản xuất tại Việt Nam cho các cửa hàng Big C.

Hiện, các hoạt động kinh doanh bán lẻ của Central Group Việt Nam gồm hàng điện máy, thể thao, thời trang và trung tâm thương mại. Central Group Việt Nam hiện có hơn 6.600 nhân viên tại Việt Nam, làm việc tại 100 cửa hàng với các mô hình bán lẻ khác nhau bao gồm 4 trung tâm thương mại, 27 cửa hàng thể thao, 30 cửa hàng thời trang, 1 khách sạn; 21 trung tâm bán lẻ điện máy, 1 kênh thương mại điện tử, 13 siêu thị Lan Chi.

Như vậy, vừa mua xong hệ thống Metro Cash & Carry tại Việt Nam từ người Đức, người Thái mua tiếp hệ thống Big C Thái Lan từ người Pháp và dường như những thương vụ chuyển nhượng giá hàng trăm triệu đến hàng tỷ USD của người Thái trong lĩnh vực bán lẻ chưa dừng lại.

Theo đó, không chỉ gói kẹo, đôi dép, tới đây, hàng điện máy, hàng hoá xa xỉ… của Thái Lan sẽ “đổ bộ” vào Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với hàng Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Việt đứng trước nguy cơ thua trên trên sân nhà.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Vinh Phú - chủ tích Hội siêu thị Hà Nội và là một chuyên gia thương mại cho biết, xâm nhập hàng Thái vào thị trường Việt Nam đã đến ngưỡng phải lo lắng, Việt Nam thua trên sân nhà từ hàng hoá đến hệ thống phân phối.

“Cuộc xâm nhập này, người tiêu dùng có lợi trong khi áp lực sẽ rất lớn đối với hàng hoá nội, doanh nghiệp nội phải bừng tỉnh. Cuộc cạnh tranh phải chấp nhận vừa cạnh tranh vừa cộng tác”, ông Phú nhấn mạnh.


Hệ thống Metro cũng được người Thái sở hữu cách đây không lâu.

Hệ thống Metro cũng được người Thái sở hữu cách đây không lâu.

Doanh nghiệp cung ứng chật vật

Theo đại diện một doanh nghiệp sản xuất hàng thực phẩm tươi sống, từ thời điểm siêu thị Metro Cash & Carry về tay người Thái đã có sự chuyển biến lớn trong hoạt động marketing như ưu tiên doanh nghiệp Thái.

“Cùng một mặt hàng nhưng hàng của doanh nghiệp Thái liên tục tung ra nhiều chương trình giảm giá trong khi hàng Việt không như vậy”, vị này cho hay.

Cũng theo lãnh đạo một doanh nghiệp có trụ sở tại TP.HCM, kể từ khi siêu thị Metro Cash & Carry bán cho nhà đầu tư Thái Lan, mọi hoạt động liên quan đến điều chỉnh giá cả, hàng hoá đều diễn ra khá chậm chạp, gây khó cho doanh nghiệp.

Theo lời kể của vị này, doanh nghiệp phải mất 6 tháng kể từ khi thông báo mới được phép rút hàng khỏi kệ, chưa kể giá cả biến động lên xuống, muốn điều chỉnh gần như không thực hiện được.

Ông Vũ Vinh Phú cho biết, khi các nhà bán lẻ Thái Lan vào Việt Nam chắc chắn họ sẽ tăng tỷ trọng hàng Thái trên quầy kệ vì vậy nếu không có chính sách kịp thời không chỉ có cảnh người dân chuyển sang mua hàng Thái mà còn chứng kiến nhiều thương vụ “bán mình” của doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới đây.

Khảo sát tại một số siêu thị như Metro, Big C, Lotte, Fivimart, Citimart.. cho thấy, hàng Thái Lan cũng đã xuất hiện nhiều hơn, với giá bán chỉ tương đương hoặc cao hơn không đáng kể so với mức giá trung bình của hàng hoá Việt Nam cùng chủng loại.

H.Kim

Viết bình luận

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.

Sắp khai mạc triển lãm ngành giấy, bao bì, điện, năng lượng, tự động hóa

Sắp khai mạc triển lãm ngành giấy, bao bì, điện, năng lượng, tự động hóa

Thị trường 14:36

Từ ngày 8-5 đến 10-5, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo tỉnh Bình Dương sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam - VPPE 2024 và Triển lãm Quốc tế ngành Điện, Năng lượng, Máy móc thiết bị công nghiệp, Tự động hóa Việt Nam lần 3 - EMA Vietnam 2024.

Ban Biên tập Báo Người Lao Động chúc mừng Kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV

Ban Biên tập Báo Người Lao Động chúc mừng Kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV

Thông tin nhanh 14:11

Nhân Kỷ niệm 67 năm thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV, Ban Biên tập Báo Người Lao Động trân trọng gửi lời chúc mừng đến Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên BIDV lời chúc thành công và phát triển bền vững.

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

Khuyến mại 14:11

Đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân nhân dịp lễ 30-4 và 1-5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng, giảm giá lên đến 50%.