xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

3.500 tỉ đồng cho 1 km đường: Quá khủng khiếp!

Cuối quý 1/2018, số phận "con đường đắt nhất hành tinh" mới của Hà Nội - đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2,2 km với tổng mức đầu tư hơn 7.779 tỉ đồng - sẽ được quyết định.

3.500 tỉ đồng cho 1 km đường: Quá khủng khiếp! - Ảnh 1.

Người dân ven đường Đê La Thành đoạn Hoàng Cầu - Giảng Võ căng băng rôn, khẩu hiệu phản đối giải phóng mặt bằng để làm bãi gửi xe, trồng cây Ảnh: BÁO THANH NIÊN

"Suất đầu tư 3,5 tỉ đồng cho 1 m đường là do kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án quá lớn (khoảng hơn 82% tổng mức đầu tư). Nếu phần kinh phí này được dùng để đầu tư hạ tầng thì chúng ta có thể làm được hàng trăm km đường, rất nhiều hạ tầng phục vụ phát triển đô thị. 

Thử hình dung nếu dùng số tiền trên để đầu tư vào giao thông ô bàn cờ và xương cá cùng một số hạ tầng thiết yếu hai bên đại lộ Thăng Long, chắc chắn chúng ta có thể tạo ra một khu vực đô thị vệ tinh giải quyết nhà ở cho hàng chục nghìn người đang ở trong khu vực nội đô, qua đó giảm tải sức ép trong khu vực trung tâm, phát triển đô thị một cách cân bằng và bền vững hơn rất nhiều".

(TS TRẦN HỮU MINH, chuyên gia giao thông vận tải).

"Hà Nội vẫn đang dùng một cách thức là nhà nước thu hồi đất của người dân mà trên thế giới đã gần như không có nước nào áp dụng. Bỏ ngân sách ra làm, chấp nhận mức bồi thường chiếm đến 80% tổng giá trị con đường, là không hợp lý. Ở nhiều nước, họ quy hoạch lại toàn bộ hai bên tuyến đường cần đầu tư, tạo quỹ đất mặt đường rồi đấu giá thu lấy tiền làm đường; đồng thời, có thể quy hoạch xây dựng nhà chung cư để tổ chức tái định cư cho người dân tại chỗ. Tôi cũng thấy rất khó hiểu vì sao TP Hà Nội lại không áp dụng theo cách thức khoa học hơn như vậy".

(GS ĐẶNG HÙNG VÕ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nêu quan điểm trên Báo Thanh Niên về dự án xây dựng đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục ngày 1-3).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo