xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giàu có và keo kiệt

VĂN ANH tổng hợp

Nina Wang là người phụ nữ giàu nhất châu Á với tài sản trị giá 4,2 tỉ USD. Bà từng bị truy tố về tội giả mạo giấy tờ và gian dâm. Ở Hồng Kông, bà nổi tiếng ăn diện quái dị - mặc váy nữ sinh, tóc thắt bím ở tuổi 60 - như nhân vật truyện tranh Manga Nhật. Ngày 3-4-2007, bà đã qua đời tại Hồng Kông vì một căn bệnh không được tiết lộ, hưởng thọ 70 tuổi. Bà để lại một gia tài khổng lồ và một vụ án mạng bí ẩn

Nina Wang – tên thật là Củng Như Tâm – sinh ngày 26-9-1937 tại Thượng Hải. Thuở nhỏ Nina đã thích để tóc bím và hoa. Trong khung cảnh thơ mộng của phố cổ Thượng Hải, Nina chơi rất thân với Teddy Wang (Vương Đức Huy), con trai của Wang Din-shin là một ông chủ kinh doanh địa ốc, sơn và hóa chất.

Nina Wang thường mô tả bạn trai của mình như sau: “Bạn ấy lớn hơn tôi ba tuổi, như là anh trai của tôi vậy. Tôi rất ốm yếu nhưng ương ngạnh. Anh ta cũng không vừa gì, rất nghịch ngợm. Mẹ tôi sợ anh ta ăn hiếp tôi”.

Năm 1946, ông Wang mang cả gia đình qua Hồng Kông làm ăn. Hai năm sau, Nina cũng sang Hồng Kông sinh sống. Nina và Teddy lại thân thiết như xưa. Năm 1955, họ làm đám cưới. Hình ảnh ngày xưa cho thấy Nina là một cô gái Thượng Hải thùy mị với chiếc áo xường xám, tóc xõa ngang vai. Nina không biết nấu ăn, bởi vậy không được lòng bà mẹ chồng.

Tiền tài đi liền với tai họa

Teddy làm công cho cha, phụ trách các dự án phát triển nhà đất. Doanh nghiệp của cha Teddy lúc này trở thành tập đoàn Chinachem hùng mạnh. Teddy mua lại bằng khoán đất của nông dân vùng Đất Mới nằm giữa Cửu Long của Anh và biên giới Trung Hoa lục địa. Chẳng mấy chốc, Teddy làm chủ 1/3 diện tích trong vùng. Dân số Hồng Kông sau đó tăng nhanh thì giá đất cũng tăng theo. Teddy cho cất những chung cư bình dân cho thuê. Năm 1988, công ty của Teddy đạt doanh thu 130 triệu USD/năm tiền cho thuê nhà. Tài sản của Teddy ước tính vào khoảng 1 tỉ USD vào thời đó.

Tiền tài thường đi liền với tai họa. Teddy Wang tuy giàu có nhưng không thích thuê vệ sĩ. Ở Hồng Kông, đó là một chuyện mạo hiểm. Ngày 12-4-1983, cả hai vợ chồng đi xe Mercedes bị bọn xã hội đen bắt cóc. Nina được thả ra nhưng phải trả 11 triệu USD tiền chuộc. Cảnh sát tìm thấy Teddy bị cột tay chân vào một cái giường trong một căn nhà tồi tàn ở Cửu Long sau 8 ngày bị giam cầm. Teddy mắng mỏ vợ: “Tại sao bà trả nhiều tiền vậy?”.

img
Nina thường đi ra ngoài với 50 vệ sĩ

Ngày 10-4-1990, Teddy lại bị bắt cóc lần thứ hai. Bọn lưu manh đòi 60 triệu USD tiền chuộc. Nina trả 34 triệu USD nhưng sau đó không thấy tông tích của Teddy ở đâu. Có tất cả 21 người bị ở tù ở Hồng Kông và Đài Loan vì liên quan đến vụ án này. Mãi đến năm 1998, có tin một tên trong bọn thú nhận chúng đã ném Teddy xuống biển Nam Hải. Theo lời kể của tên này, bọn bắt cóc giam giữ Teddy trên một chiếc tàu rời khỏi Hồng Kông. Hai ngày sau, có một chiếc tàu hải quân Trung Quốc tiến về tàu của chúng. Hoảng sợ, chúng ném chiến lợi phẩm quý báu xuống biển để phi tang. Có lẽ Teddy đã chết chìm. Sau này, cũng có nghi vấn chính Nina Wang đứng đằng sau vụ án mạng này nhưng chỉ là tin đồn.

Đối với dân làm ăn ở Hồng Kông, việc Teddy Wang bị bắt cóc không lạ. Teddy là một đối tác làm ăn rất khó chịu. Anh ta có rất ít bạn bè. Một nhà doanh nghiệp thường làm ăn với Teddy kể: “Anh ta không bao giờ trả đủ tiền cho các nhà thầu xây dựng. Nếu bạn đi kiện, anh ta dùng tiền để làm sai lệch vụ án có lợi cho anh ta”.

Keo kiệt và kỳ dị

Nina Wang giống hệt tính chồng ở khoản keo kiệt. Là vợ một tỉ phú nhưng Nina thường nói không bao giờ xài quá 400 USD/tháng. Bà thích ăn thức ăn nhanh McDonald hoặc KFC hơn đi nhà hàng. Một số nhà báo còn phát hiện người phụ nữ giàu nhất châu Á hay săn lùng váy ngắn bán giảm giá và chịu khó xếp hàng mua vé xem phim giảm giá ở New York. Bà cũng thường ở khách sạn rẻ tiền khi ra nước ngoài.

Khi vợ chồng họ Wang đi ăn nhà hàng, họ thường mang thức ăn thừa về nhà. Một người bạn ngao ngán kể: “Hai nhà tỉ phú đi ăn tiệc, vậy mà họ bảo người phục vụ gói thức ăn thừa vào hộp xốp để đem về. Đến nhà họ, tôi thấy trong tủ bếp đầy hộp xốp”.

Nina cũng hiếm khi đến thẩm mỹ viện vì “không muốn mất thì giờ và tiền bạc”. Đó cũng là lý do nhiều năm liền bà để tóc bím, một thương hiệu riêng của Nina Wang. Kiểu tóc này gợi ý cho các nhà báo đặt cho bà biệt danh Tiểu điền điền (hơi ngọt) vì giống một nhân vật truyện tranh Manga nổi tiếng của Nhật.

Bà ăn diện như con gái mới lớn. Ở tuổi 60, cao không quá 1,50 m, bà vẫn mặc váy cực ngắn bằng chất liệu vinyl đỏ, đi vớ ngắn, giày cao gót, áo thun không cổ như gái mới lớn khi vào vũ trường. Thỉnh thoảng ngồi họp hội đồng quản trị, bà mang con béc-giê Đức Vĩ Vĩ, một trong ba con chó cưng của bà. Đi dự yến tiệc, bà còn mang theo một con khỉ.

Trong kinh doanh, bà cũng có những khoản đầu tư hết sức lạ lùng. Bà đã từng mất 10 triệu USD khi mở một hãng hàng không ở Bắc Kinh. Bà cũng mất một số tiền tương tự khi triển khai một dự án sản xuất xe hơi bằng nhôm ở Canada.

Nhưng kỳ lạ nhất và cũng nổi tiếng nhất là, vào năm 1996, bà tuyên bố dự án xây dựng tòa nhà chọc trời 108 tầng cao 470 m, thuộc loại cao nhất thế giới ở vùng Đất Mới, Hồng Kông. Bà nói làm công trình này để tưởng niệm người chồng mất tích mà bà cho là “vẫn còn sống và trở về nhà”. Bà đặt tên tòa nhà cao ốc này là Tháp Nina. Khi được hỏi sẽ trả tiền làm tòa tháp này (trị giá 1,3 tỉ USD) như thế nào, bà trả lời tỉnh rụi: “Bằng tiền mặt”. Tuy nhiên, công trình này chỉ tồn tại trên giấy.

Ngoài cái tính lạ kỳ kể trên, Nina Wang còn nổi tiếng là một người phụ nữ không dễ bắt nạt trong vụ án thừa kế tài sản của chồng mà bên nguyên là cha chồng của bà.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo