xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Câu chuyện đời tôi của Fan Yang

Thu Huyền

Một chút xà phòng hòa với nước, một ống hút nhỏ dùng để thổi dung dịch ấy thành những quả bong bóng nhỏ xíu, bay nhè nhẹ trong không khí rồi vỡ tan- trò chơi này trẻ con trên khắp thế giới đều thích.

Nhưng một ngày, khi chàng thanh niên Fan Yang vừa bước qua tuổi 18, bỗng thấy những quả bong bóng quen thuộc từ chiếc cốc xà phòng của người bạn nhẹ nhàng rơi xuống bãi cỏ. Fan Yang nhìn ngắm ánh mặt trời chiếu vào sắc màu mỏng manh ấy và tưởng tượng quả bóng ấy to hơn, rực rỡ hơn. Fan không biết, anh đã mở ra câu chuyện cổ tích của chính cuộc đời mình.

Tuổi thơ cơ cực

Bố Fan Yang là người Hungary, mẹ là người Việt Nam. Họ sống ở Việt Nam 18 năm, khi Fan Yang được hai tuổi thì gia đình chuyển sang sinh sống tại Nam Tư. Tuổi thơ của anh trôi đi trong nghèo khó, một ngày chỉ được ăn một bữa cơm, phải chống chọi với tuyết và giá lạnh.

Yang chỉ được học trong trường 8 năm, sau đó bỏ học và đi lao động như một nông dân thực thụ: làm ruộng, đào cống... Cuộc sống bần hàn, tăm tối nhưng Fan Yang luôn thích ánh sáng. Những quả bong bóng của bạn khơi dậy trong anh sự khát khao mà anh không sao dứt bỏ được và nó đã đưa anh sang một thế giới khác, thế giới của sự lung linh, kỳ ảo, nơi mà anh không có đối thủ.

Ròng rã 5, 6 năm trời, Fan tự học thêm về thuốc, nước, pha chế dung dịch. Gia đình không ai ủng hộ anh vì cho rằng nó thật viển vông, chỉ mất thời gian. Thất bại nhiều, Yang từng nghĩ, có thể đó chỉ là giấc mơ và anh định bỏ. Song giấc mơ ấy cứ kéo anh đi một cách kỳ lạ.

27 tuổi, Fan Yang lang thang đến các đoàn xiếc và nói với trưởng đoàn: “Tôi có thể thổi được những quả bong bóng to, nhiều màu sắc. Hãy cho tôi biểu diễn”. Nhiều người không tin nhưng một rạp hát đã đồng ý để Fan Yang trổ tài. Đó là năm 1984, chỉ với 8 phút ngắn ngủi trên sân khấu cùng đoàn xiếc, Fan đã mang đến cho khán giả sự bất ngờ thú vị.

Người giữ 9 kỷ lục thế giới

Song sự bất ngờ không chỉ dừng lại ở những quả bong bóng to, đẹp, hình vuông, hình quay. Năm 1990, Fan Yang chế tạo được một loại xà phòng rất dẻo và anh nghĩ đến chuyện ghi tên mình vào sách kỷ lục thế giới. Năm 1992, lần đầu tiên, anh có tên trong sách này với việc thổi được quả bong bóng có đường kính dài 2,3 m, để được 10 giây. Năm năm sau, Fan Yang tự phá kỷ lục với quả bóng dài 47,4 m. Năm 1999, anh đưa người vào quả bong bóng của mình. Năm 2000, anh thổi 9 quả trong 1 quả, rồi tiếp tục nâng số lượng lên 11, 12 trong 1. Năm 2004, bong bóng xà phòng của anh có thể chứa được 8 người, tiếp đó là 18 người. Tên tuổi của Fan Yang nổi tiếng khắp thế giới, là nghệ sĩ duy nhất của nghệ thuật bong bóng. Anh đã biểu diễn ở hầu hết các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Nga, Anh, Singapore, Trung Quốc...

Fan Yang say mê thổi bong bóng cho đến ngày có một cô gái trẻ thích quá đã theo anh về làm vợ. Ana cũng học cách thổi và đi biểu diễn cùng chồng. Hai người cùng có ước mơ chia sẻ trò chơi này cho mọi người, nhất là những đứa trẻ. Gazzillion bubble là dung dịch xà phòng do Fan Yang pha chế, đã được sản xuất làm đồ chơi cho trẻ em. Những khán giả đến xem Yang biểu diễn ở Nhà hát Tuổi Trẻ từ ngày 17 -3 đến 27-3-2006 sẽ được tặng một lọ nhỏ dung dịch này để thổi chơi.

Câu chuyện đời tôi

Xa Việt Nam khi mới tròn hai tuổi nên ký ức về nơi chôn nhau cắt rốn của Fan rất mơ hồ. Những cảm xúc về quê hương xứ sở của Yang được nuôi dưỡng từ một người duy nhất là mẹ. 16 năm sống ở Nam Tư với mẹ anh được bà dạy tiếng Việt. Từ biệt mẹ sang Canada sinh sống, anh luôn tự nhủ mình không được bỏ tiếng mẹ đẻ vì anh biết sẽ có ngày mình về Việt Nam. Đây là lần đầu tiên anh biểu diễn tại quê nhà. Fan Yang mang hơn 300 lít dung dịch xà phòng nguyên chất (khi pha thêm nước sẽ là hơn 1.000 lít) và mấy trăm hộp đồ nghề lỉnh kỉnh các thiết bị tạo âm thanh, ánh sáng. Anh mong muốn được cống hiến cho khán giả những hình ảnh rực rỡ, kỳ diệu, những giây phút không thể nào quên.

Tôi có thể về Việt Nam sớm hơn, nhưng tôi muốn mình thật sự trưởng thành khi về đất mẹ. Kể từ lúc bước chân ra đi, mẹ tôi chưa một lần được về thăm Việt Nam, chỉ tiếc bây giờ bà đã già yếu quá rồi, không thể có mặt trong buổi biểu diễn của tôi. Lần này, Fan Yang sẽ trình diễn chương trình đặc biệt mà anh chưa từng làm: Kể lại câu chuyện về cuộc đời mình, từ lúc là cậu bé nghèo đến niềm đam mê bất tận với bong bóng xà phòng. Nhưng câu chuyện này chưa thể kết thúc dù “cả đời tôi chỉ biết thổi bong bóng”- Fan Yang nói. Sang năm, anh sẽ về Việt Nam và kể tiếp câu chuyện thứ 2, về cuộc sống bên những người thân thương nhất, trong đó có mẹ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo