xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chuyện tình Lan và Điệp tái xuất

Thanh Hiệp thực hiện

Công ty Cây và Đất của ca sĩ Minh Thuận sẽ tổ chức chương trình biểu diễn ca nhạc-kịch-cải lương với kịch bản Lan và Điệp (tác giả Loan Thảo, đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ). Vở diễn này công diễn tại Nhà hát Bến Thành hai suất ngày 17 và 18-10

Chúng tôi đã trò chuyện với đạo diễn-NSƯT Hoa Hạ và ca sĩ Minh Thuận trên sàn tập tại rạp Hưng Đạo.

. Phóng viên: Đây có thể được xem là sự kiện khởi đầu của Công ty Cây và Đất?

- Ca sĩ Minh Thuận: Công ty của chúng tôi lâu nay tổ chức nhiều chương trình ca múa nhạc và băng đĩa, nhưng thực hiện một chương trình ca nhạc-kịch-cải lương thì lần đầu. Xuất phát từ việc nhận biết các ca sĩ ngôi sao đều yêu thích bộ môn nghệ thuật cải lương, thế là tôi nghĩ tại sao mình không tổ chức một sự kiện để quy tụ bạn bè ca sĩ cùng diễn cải lương.

- NSƯT Hoa Hạ: Khi Minh Thuận trình bày ý tưởng với tôi và cho biết sẽ thực hiện vở cải lương Lan và Điệp, tôi nhận thấy đây là ý tưởng hay nhưng cũng rất liều lĩnh. Vì nếu các bạn không ca diễn được ra hồn nhân vật thì sẽ bị phản cảm. Nhắc đến tác phẩm sân khấu nổi tiếng của cải lương miền Nam, không chỉ có tôi mà rất nhiều nghệ sĩ đều yêu thích vở Lan và Điệp của soạn giả Loan Thảo. Từng câu ca điệu hát, từng lời thoại đã in sâu trong tâm trí người xem. Qua bảng phân vai mà Minh Thuận đã chọn, tôi nhận thấy có quá nhiều ca sĩ muốn tham gia mà vở diễn chỉ có 10 nhân vật. Thế là chúng tôi quyết định xử lý theo thể loại ca-vũ-nhạc-kịch-cải lương. Xu hướng này mở rộng để các ca sĩ cùng tham gia và ca diễn những ca khúc, bài bản mang âm hưởng dân ca do các nhạc sĩ Đức Trí, Thái An, Hoàng Song Việt sáng tác.

. Bảng phân vai như thế nào?

- Ca sĩ Minh Thuận: Đúng là vở Lan và Điệp chỉ có 10 vai nhưng vì các ca sĩ ai cũng muốn được góp phần nên chúng tôi bàn chuyển vở diễn sang loại hình ca-vũ-nhạc-kịch-cải lương như soạn giả Thu An đã từng thực hiện những năm 70 của thế kỷ trước cho Đoàn Cải lương Hương Mùa Thu. Nghĩa là ngoài kịch bản cải lương, còn có thêm phần ca khúc, bài bản dân ca để các ca sĩ thể hiện như người dẫn chuyện, như người thể hiện ca khúc chủ đề của vở. Tham gia các lớp diễn này có các ca sĩ: Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Hồng Ngọc, Đan Trường... Ngoài ra, các nhân vật chính như: Lan (ca sĩ Cẩm Ly), Điệp (Minh Thuận), Thúy Liễu (Thu Minh), bà Tú (mẹ Điệp do Ngân Quỳnh đóng), ông Tú (Hữu Bình), chú tiểu (Quốc Đại), bé Xuân (Bích Thảo), bếp Sạc (Vũ Hà). Tiếc là ca sĩ Siu Black không tham gia được vào giờ chót, nên chúng tôi phải mời hai khách mời ở sân khấu hài kịch là Cát Phượng và Trung Dân thể hiện vai ông bà phủ. Khi bắt tay thực hiện chương trình này chúng tôi đã nhận được sự đồng ý của gia đình cố soạn giả Loan Thảo, đó là anh Quế Thanh – con trai của soạn giả.

. Đạo diễn có ý kiến gì khi dư luận cho rằng đời sống ca nhạc đã bão hòa, các ca sĩ nhân danh sự đam mê nghệ thuật cải lương để đánh bóng tên tuổi và thu lợi nhuận. Bởi để ca diễn cải lương không phải chỉ học vài ba buổi là lên sàn diễn?

- NSƯT Hoa Hạ: Chính vì hiểu được tầm quan trọng của việc phải học tập nên Minh Thuận đã đầu tư chương trình 6 tháng qua. Trong thời gian tập, tôi thật sự bất ngờ khi biết các ca sĩ có khả năng cảm nhận tính cách nhân vật rất tốt. Chỉ cực là vì tôi phải thị phạm từng cảnh diễn, từng chi tiết nhỏ để họ giải phóng hình thể, thể hiện tốt vai diễn. Đúng là đời sống ca nhạc đã bão hòa, ca sĩ ở nước ta đi hát liên tục, sự đầu tư sáng tạo lại quá ít. Đã qua rồi cái thời tranh nhau ra album, tranh nhau làm live show... Tuy nhiên, việc tập hợp này không nhằm đánh bóng tên tuổi như dư luận nói, vì không thể xem hai suất này sẽ “đưa tên tuổi ca sĩ lên hàng siêu sao”. Mà hãy xem đây là một cuộc thử sức rất trách nhiệm. Tiêu chí của tất cả ca sĩ là thể hiện tấm lòng trân trọng nghệ thuật cải lương, họ yêu thích và thể hiện theo cảm nhận của họ. Qua đây họ cũng muốn tạo nét mới cho đời sống âm nhạc, vì trong vở có sử dụng nhiều ca khúc được hòa âm phối khí mới, nhất là ba ca khúc Lan và Điệp của hai nhạc sĩ Mạc Phong Linh - Mai Thiết Lĩnh mà chúng tôi ai cũng biết: “Tôi kể người nghe đời Lan và Điệp một chuyện tình cay đắng...”.

- Ca sĩ Minh Thuận: Nếu hai suất diễn bán hết vé công ty tôi vẫn lỗ. Mời các hãng đĩa ghi hình để phát hành đến nay vẫn chưa hãng nào nhận lời, vì tình trạng băng đĩa lậu, vì DVD Lan và Điệp với nhiều thế hệ tài danh của sân khấu cải lương tham gia đã có hầu hết trên kệ đĩa của những gia đình hâm mộ kịch bản này. Biết lỗ nhưng chúng tôi vẫn làm, vì anh em ca sĩ ai cũng cảm thấy vui và hồ hởi. Trước tấm lòng yêu thích của các bạn, tôi cứ lao vào làm mà không tính toán đến việc lợi nhuận, miễn sao cuộc chơi của chúng tôi phải giữ đúng chất nghệ thuật.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo