xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàn Quốc - Việt Nam, những nét tương đồng thời đại

Q.Ngọc (Theo KT)

(NLĐO) - 16 hoạ sĩ đến từ Việt Nam, Hoa Kỳ và Hàn Quốc cùng nhau hội tụ trong triển lãm nghệ thuật đương đại mang tên “transPOP: Korea Vietnam Remix'', được tổ chức tại Trung tâm triển lãm của Hội đồng nghệ thuật Hàn Quốc (ARKO), thủ đô Seoul từ 18-12-2007 đến 28-2-2008.

Ý tưởng về “transPOP: Korea Vietnam Remix” được 2 hoạ sĩ người Mỹ Min Yong-soon (gốc Hàn) và Việt Lê (gốc Việt) nảy ra khi họ cùng ngồi ăn tối ở khu phố Hàn (Los Angeles). Cả hai cùng nhận ra những nét tương đồng thú vị trong lịch sử và văn hoá đương đại giữa hai quê hương mà họ đã xa cách từ lâu.

Min giải thích “transPop” là từ ghép của transnational (xuyên quốc gia) và pop (phong cách dân gian đương đại hay phong cách pop), cố chuyển tải tầm quan trọng và những ghi nhận lý thú trong việc nghiên cứu dòng chảy văn hoá xuyên các quốc gia. Lê thì cho biết: “Là một nghệ sĩ, tôi quan tâm đến những gì đang được nhớ đến và cả những thứ bị lãng quên, tất cả chúng được thể hiện qua văn hoá, phim ảnh và tôn giáo. Cả Việt Nam và Hàn Quốc đã nhanh chóng bước qua tiến trình hiện đại hoá… điều đó cũng có thể mang đến những tổn thương và khắc nghiệt”.

Tác phẩm “Go to Market” của Nguyễn Mạnh Hùng (Việt Nam).
Tác phẩm “Go to Market” của Nguyễn Mạnh Hùng (Việt Nam).

Hai quốc gia đã cùng chia sẻ những kinh nghiệm trong chiến tranh, tiếp sau đó là tiến trình hiện đại hoá nhanh chóng - Hàn Quốc trong những năm 1980 và Việt Nam những năm 1990. Sự hiện diện của những công ty và cộng đồng Hàn Quốc tại Việt Nam đã dẫn đường cho “làn sóng Hàn Quốc” bao gồm âm nhạc, phim ảnh, ẩm thực… của quốc gia này trở nên phổ biến rộng rãi và thậm chí đã ảnh hưởng ít nhiều đến văn hoá hiện đại của Việt Nam.

Khách tham quan cũng có thể đọc những cuốn sách và những tư liệu khác về dự án của Min và Lê tại buổi triển lãm cũng như có cơ hội thưởng thức thể loại âm nhạc mang phong cách K-pop và V-pop, xem những video về con người Việt Nam và Hàn Quốc.

Sau Seoul, triển lãm sẽ tiếp tục diễn ra ở đại học California Irvine vào tháng 10-2008 và Trung tâm nghệ thuật Verba Buena ở San Francisco vào tháng 11-2008.

Tác phẩm của hoạ sĩ Việt kiều Mỹ Tiffany Chung “Sugarcane-Kumquat Mixed Juice”.
Tác phẩm của hoạ sĩ Việt kiều Mỹ Tiffany Chung “Sugarcane-Kumquat Mixed Juice”.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo