xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàng vạn người dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Y.Anh - P.T - T.H

(NLĐ) - Hôm qua, 28-4 (tức 10-3 âm lịch) tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng nhân ngày Giỗ Tổ. Hàng vạn người dân khắp mọi miền đất nước đã đến dâng hương.

Năm nay, Lễ hội Đền Hùng và Giỗ Tổ Hùng Vương có nhiều điểm mới là  các hoạt động văn hóa thể thao sôi nổi thu hút hàng vạn du khách trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, đúng ngày Giỗ Tổ, Bảo tàng Hùng Vương lần đầu tiên đã giới thiệu một ngôi mộ cổ thời kỳ Hùng Vương được phát hiện năm 2003 tại xã Thanh Đình, huyện Lâm Thao, cách Đền Hùng 5 km. Khi khai quật ngôi mộ táng này, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một qua đồng - hiện vật đặc trưng của vị thống lĩnh có nhiều uy quyền cách nay hơn 200 năm, một rìu đồng gót vuông lớn nhất từ trước đến nay, một thạp đồng lớn cùng nhiều thuổng, giáo, dao bằng đồng... Qua đánh giá ban đầu, người được chôn dưới mộ phải là một thủ lĩnh vì vào thời kỳ này, chỉ có người có quyền lực về chính trị và quân sự mới có thạp đồng. Phát hiện này cũng đã khẳng định, tư tưởng, cách thức tổ chức xã hội thời Hùng Vương đã phát triển ở mức độ cao so với văn minh nhân loại thời kỳ đó.

. Tại TPHCM, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương đã được tổ chức long trọng tại Đền Hùng trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử Việt Nam TPHCM sáng qua, 28-4 (10-3 âm lịch). Ông Nguyễn Minh Triết - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM - cùng các vị lãnh đạo UBND TP, Ủy ban MTTQ TP; đại diện các sở, ban, ngành, các đoàn thể TP và quận huyện; các hội người cao tuổi; các đoàn nghệ thuật Lào, Campuchia, Myanmar; các ban quý tế cùng đông đảo nhân dân TP đã đến dâng hương.

Công viên Văn hóa Đầm Sen và Công viên Du lịch Văn hóa Suối Tiên cũng thu hút hàng ngàn người dân đến thắp hương, tưởng niệm các Vua Hùng. Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật thể thao được tổ chức phục vụ du khách trong thời gian diễn ra lễ Giỗ Tổ Vua Hùng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo