xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hoài An với Khúc tương phùng

Nhật Lam

Mười hai tình khúc mới nhất của nhạc sĩ Hoài An vừa được trình làng trong CD Khúc tương phùng với giọng hát hải ngoại Loan Châu, đã được đông đảo người nghe đón nhận ngay trong tuần đầu tiên phát hành.

Theo Hoài An, đây là những ca khúc đầy tâm huyết, đánh dấu một bước chuyển biến mới của anh trong sáng tác. Khác với “giọng điệu” hớn hở, hồn nhiên ở những bài hát quen thuộc trước đây, tác giả của Tình thơ ngày nào nay tỏ ra đầy “tâm trạng” được bộc bạch qua những ca từ như: Người có biết những đêm thâu mắt môi sâu ngắm trăng sao trời cao cao. Lòng ước ao vòng tay người ơi xa mãi mãi tiếng hoan ca... (Khúc tương phùng); Còn buồn nào lớn hơn nỗi buồn chiều nay? Vì anh tìm đâu những chiều xưa với nồng say... (Buồn làm chi vì em?)”; Dòng sông sao sáng giữa trời cách ngăn duyên tình ta nửa vòng thế gian rồi, nghe đau đời trái ngang tình tôi,... (Bên cầu Ô Thước). Giai điệu cũng không còn rộn rã, phơi phới mà chuyển sang nhẹ nhàng, trầm buồn như lời kể lể tâm sự. Anh nói: “Cái gì buồn thường đọng lại trong lòng người ta rất lâu!” Sự chuyển “tông” này hợp cùng với chất giọng khá truyền cảm của Loan Châu, đã cho thấy một Hoài An luôn trăn trở, luôn khát khao bước về phía trước, cho dù bề dày của phía sau cũng rất đáng tự hào.

Viết nhạc với guitar

Sáng tác chưa đầy 10 năm, anh đã có hơn 200 ca khúc được ra dĩa, từng được nhận các giải thưởng âm nhạc như VTV - Bài hát tôi yêu trong nhiều năm liên tiếp với Tình thơ, Mãi mãi một tình yêu, Dòng sông băng,... Giải Mai vàng Báo Người Lao Động (Tình thơ)... Anh cũng là nhạc sĩ có những ca khúc gắn liền với sự nổi tiếng của ca sĩ như Tình yêu khó quên với Siu Black, Một ngày xa xăm, Anh hãy quay về cùng em với Phương Thanh, Tango xa rồi với Thanh Thảo, Cung đàn tình yêu với Mỹ Tâm - Đan Trường, Bên em mùa xuân, Vỗ về nỗi đau với Lam Trường. Riêng với Cẩm Ly và Đan Trường, những ca khúc thành công gắn liền với họ nhiều đến độ phải tập họp thành hai album Hoài An - Cẩm Ly và Hoài An - Đan Trường. Trong hành trang viết nhạc của mình, bên cạnh những ca khúc về tình yêu tuổi trẻ, Hoài An còn muốn thử nghiệm với đề tài về truyền thuyết và đã được người nghe chấp nhận, đó là những bài hát Trương Chi - Mỵ Nương, Truyền thuyết Cổ Loa, Hào khí Thăng Long,... và sắp tới đây, sẽ tung ra Tiếng trống Mê Linh.

Là một nhạc công guitar chơi tại các nhà hàng, vũ trường từ năm còn học lớp 10 phổ imgthông, Hoài An lần đầu tiên được công chúng biết đến rộng rãi khi đứng ra sáng lập nhóm Rock Sóng Xanh, chơi tưng bừng một thời ở Hội quán Trẻ (Công viên Chiến Thắng, Tân Bình), các Đêm trẻ tại Nhà hát Bến Thành và “đỉnh cao” là khi đoạt giải ba toàn quốc ở Liên hoan nhạc rock.

Thế nhưng, sau khi nhóm rock Sóng Xanh phải giải tán vì sự thoái trào của nhạc rock sau đó thì Hoài An lại được biết đến nhiều hơn qua nhóm Ký Túc Xá (KTX) với bốn thành viên vừa sáng tác, vừa hát, vừa chơi guitar thùng, chuyên biểu diễn phục vụ đối tượng sinh viên. Nhóm KTX với các gương mặt nhạc sĩ quen thuộc như Hoài An, Nguyễn Nhất Huy, Trần Công Tuấn, Quốc An (nay thay bằng Hoài Phúc) đã từng làm “mê mệt” các fan trẻ với phong cách vừa giản dị vừa tình cảm. Nhóm đã đi diễn phục vụ liên tiếp ba “Mùa hè xanh” và đặc biệt, đã cùng với ca sĩ Cẩm Ly và Studio Kim Lợi thực hiện chuyến biểu diễn Vòng quanh ký túc xá tại nhiều địa phương, có nơi như Nha Trang với trên 10.000 người xem/buổi. Tối chủ nhật 21-5-2006, nhóm sẽ thực hiện buổi diễn phục vụ tại Đại học Dân lập Ngoại ngữ - Tin học (HUFLIT).

Cảm hứng mới từ cuộc hội ngộ bất ngờ

Album mới phát hành Khúc tương phùng là cuộc hội ngộ tri kỷ của nhạc sĩ Hoài An và ca sĩ Loan Châu. Trước đây, khi chưa về thăm VN, Loan Châu đã thu ca khúc Tango xa rồi của Hoài An cho Trung tâm Thúy Nga Paris nên cuộc gặp gỡ giữa họ sau đó khi Loan Châu về quê thực hiện một chương trình ca nhạc riêng, đã khiến cho cả hai nhận ra rằng có cùng một quan điểm về âm nhạc. Hoài An viết ngay cho Loan Châu hai bài hát Chợt nhớ không bao giờ và Khúc tương phùng. Sau khi nghe Loan Châu trình bày khá đạt hai ca khúc này, Hoài An đã cảm hứng viết một mạch 10 ca khúc tiếp theo. Bên cạnh sự đồng cảm về âm nhạc, Hoài An và Loan Châu còn có một sự trùng hợp ngẫu nhiên nữa. Đó là cả hai đều là “dân” tin học: Hoài An tốt nghiệp cử nhân công nghệ thông tin (và đang là biên tập viên của tờ báo e-Chip), còn Loan Châu là kỹ sư quản trị hệ thống thông tin (MIS). Chắc chắn, sau Khúc tương phùng, họ sẽ còn đi tiếp với những dự án âm nhạc mới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo