xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không loại trừ việc tước vương miện!

Việt Thanh thực hiện

Lý do mà Ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu VN 2008 đưa ra chắc là “nhanh nhẹn đi trước một bước” trên tinh thần đổi mới. Nhưng đổi mới phải có quy chế nhất định, chứ không thể theo kiểu “cầm đèn chạy trước ô tô”

Ông Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, đã khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo NLĐ vào chiều 8-9, xung quanh sự cố tân hoa hậu VN dùng học bạ “ma”.

- Phóng viên: Trong cuộc họp báo ngày 5-9, ông Dương Xuân Nam, Trưởng Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi Hoa hậu VN 2008, nói một trong những lý do khiến BTC phải “nhanh nhẹn đi trước một bước” là vì dự thảo đã để trên bàn thứ trưởng nhưng vì ông đi công tác nên chưa ký được. Ông có thể giải thích thêm chuyện này?

img- Thứ trưởng Lê Tiến Thọ: Dự thảo quy chế thi hoa hậu sửa đổi đúng là đang để ở trên bàn của tôi thật, nhưng nội dung mà BTC đề cập chỉ là dự thảo đang bàn. Mà đang bàn thì không có giá trị.

Tại hội thảo tổng kết 2 năm thực hiện quy chế thi hoa hậu, có ý kiến cho rằng thí sinh dự thi không nhất thiết phải tốt nghiệp THPT. Nhưng nhiều ý kiến khác lại cho rằng hoa hậu mang tầm quốc gia, quốc tế thì phải tốt nghiệp THPT. Điều này từ lúc soạn thảo quy chế hiện hành chúng tôi đã tính đến, vì lúc ấy đã có nhiều người trẻ đi thi hoa hậu và dư luận cho rằng đó là “bán lúa non”. Tôi đã nói với anh Nam rằng dự thảo nằm trên bàn tôi nhận được hai luồng ý kiến, nhưng chắc chắn là phải thống nhất giữ quy định thí sinh phải tốt nghiệp THPT.

- Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phản ứng như thế nào với những sai phạm của BTC cuộc thi Hoa hậu VN 2008?

- Chúng tôi đang yêu cầu BTC báo cáo hoạt động của mình có đúng đề án hay không. Tôi nghĩ lý do mà BTC đưa ra chắc là “nhanh nhẹn đi trước một bước” trên tinh thần đổi mới, nhưng đổi mới phải có quy chế nhất định, chứ không thể theo kiểu “cầm đèn chạy trước ô tô”. Thanh tra bộ sẽ vào cuộc để việc này sớm được giải quyết, trả lời rõ ràng cho công luận. Quan điểm của tôi là sai đâu phải sửa đấy. Bản thân tôi cũng muốn làm nhanh việc này để dư luận đỡ phải căng thẳng và tân hoa hậu cũng không phải khổ sở vì sự nhập nhèm của BTC. Nhưng để đánh giá cụ thể phải có kết luận rõ ràng của các cơ quan quản lý Nhà nước, tránh làm dư luận rối lên và làm ảnh hưởng đến tư tưởng người liên quan.

Ngày 8-9, Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo thanh tra văn hóa vào cuộc xử lý vụ sai phạm quy chế của Ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu VN 2008.

- Trong trường hợp cơ quan chức năng kết luận BTC cuộc thi Hoa hậu VN 2008 cố tình vi phạm quy chế và hoa hậu sử dụng học bạ “ma”, bộ sẽ xử lý thế nào?

- Việc xử lý phải dựa trên cơ sở pháp luật. Nếu BTC sai thì BTC phải chịu trách nhiệm. Giờ phải đánh giá BTC sai đến đâu, mới có kết luận từ phía thanh tra.

- Nếu qua thanh tra cho thấy BTC có sai phạm và việc sai phạm này nghiêm trọng thì việc tước vương miện có xảy ra hay không?

- Không loại trừ việc đấy. Tất cả mọi thứ đều có thể xảy ra nếu BTC để xảy ra sai phạm. Cơ quan thanh tra sẽ áp dụng những quy định của Nhà nước để xử phạt. Có nhiều việc làm khác sai phạm nặng hơn nữa, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Hai năm nay, các cuộc thi hoa hậu rộ lên trên cả nước, xì-căng-đan theo đó cũng nhiều hơn. Từ góc độ nhà quản lý văn hóa, ông thấy có nên thắt chặt hơn hoạt động này?

- Trong dự thảo quy chế mới sẽ có một số quy định nhằm không để cho các cuộc thi hoa hậu, người đẹp diễn ra tràn lan. Thứ nhất, danh từ “hoa hậu” không phải cấp nào cũng sử dụng được. Những cuộc thi vùng miền thì gọi là “hoa khôi”; cấp tỉnh gọi là “người đẹp”. Phải có văn bản đồng ý của cơ quan chủ quản thì các đơn vị mới được phép tổ chức thi hoa hậu, người đẹp. Tôi còn đề nghị ban giám khảo do BTC đề xuất nhưng phải được cơ quan cấp phép chấp thuận.

UBND TP Đà Nẵng thưởng Thùy Dung 30 triệu đồng

Vẫn đang làm rõ quá trình học tập, học lực và hạnh kiểm của Thùy Dung tại Trường THPT Quang Trung

Sáng 8-9, UBND TP Đà Nẵng đã trao bằng khen và 30 triệu đồng cho Trần Thị Thùy Dung, Hoa hậu VN 2008. “Đây là sự kiện mà khu vực miền Trung và TP Đà Nẵng nói riêng chưa bao giờ có được. Việc Thùy Dung đăng quang hoa hậu là niềm vinh dự cho TP” - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh khẳng định. Hoa hậu Thùy Dung phát biểu: “Em sẽ cố gắng phấn đấu để chiếc vương miện thêm hoàn mỹ, cố gắng vì mục đích an sinh xã hội như mục tiêu cuộc thi đã đề ra.”

Buổi gặp gỡ chỉ kéo dài chưa đầy 15 phút, sau khi nhận bằng khen cùng tiền thưởng, Thùy Dung cùng cha mẹ vội vàng ra về, từ chối mọi câu hỏi của báo chí. Trước dư luận về sự cố quanh cuốn học bạ “ma” của tân hoa hậu, ông Trần Văn Minh cho biết: “Dư luận có nhiều ý kiến, song hiện nay vẫn chưa xác minh rõ ràng vấn đề gì. Về phía UBND TP Đà Nẵng, trước hết phải chúc mừng Thùy Dung, còn sau này có gì sẽ tính”.

Chiều cùng ngày, Thanh tra Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết việc làm rõ quá trình học tập, học lực và hạnh kiểm của Thùy Dung tại Trường THPT Quang Trung vẫn đang tiến hành. Thanh tra sở đang yêu cầu Hiệu trưởng Phạm Sỹ Liêm báo cáo thêm về quá trình học tập và rèn luyện trong 2 năm lớp 10 và 11 của Thùy Dung.

Ng.Tú

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo