xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kịch bản phim: Đãi cát tìm vàng

Huy Nguyên

ĐIỆN ẢNH.- Chỉ tiêu sản xuất phim truyện nhựa và truyền hình là 1.800 tiết mục/năm. Nhưng, chỉ tiêu này khó thành hiện thực vì thiếu kịch bản. Ông Nguyễn Phúc Thảnh - Cục trưởng Cục Điện ảnh - cho biết: “Làm sao để có được những kịch bản phim hay, ăn khách là nỗi lo của ngành điện ảnh VN hiện nay”.

Cơn sốt cuộc thi, trại sáng tác

Hãng A Nét (Hàn Quốc) phối hợp với Cục Điện ảnh tổ chức cuộc thi sáng tác kịch bản phim truyện. Đến tháng 9-2002, ban tổ chức đã nhận được 144 kịch bản của hơn 100 tác giả tham dự. Từ tháng 6-2002, Hội Điện ảnh VN đã tổ chức trại sáng tác kịch bản phim tại Nha Trang, dự kiến vào tháng 11-2002 mở tiếp trại sáng tác ở Quảng Ninh. Trước đó, Hội Điện ảnh TPHCM cũng đã phát động sáng tác kịch bản phim. Mới đây, Cục Điện ảnh phát động cuộc thi đề cương để tổ chức trại sáng tác kịch bản phim truyện dài và ngắn. Riêng trại sáng tác của Điện ảnh Quân đội đã khai mạc tại Đồ Sơn (Hải Phòng) ngày 6-10. Trong khi đó, cuộc vận động sáng tác kịch bản phim nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội do UBND TP Hà Nội và Hội Điện ảnh Hà Nội phát động từ tháng 9-2002...

Trong số 144 kịch bản dự cuộc thi sáng tác kịch bản phim truyện của Cục Điện ảnh tổ chức, ban giám khảo đã chọn 37 kịch bản vào vòng chung khảo. Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh - nhận xét: “Vẫn là đãi cát tìm vàng. Chỉ có một số ít kịch bản có tính khả thi để sản xuất phim nhựa, các kịch bản còn lại chuyển sang sản xuất phim truyền hình”.

Trại sáng tác kịch bản tại Nha Trang đã nhận được kịch bản của một nửa số đề cương dự trại. Nhưng theo nhận xét của ông Trần Luân Kim - Tổng Thư ký Hội Điện ảnh VN thì cũng chỉ có vài ba kịch bản có chất lượng tốt”.

Tiến tới công nghệ sản xuất kịch bản!

Hạn chế của các cuộc thi, trại sáng tác kịch bản phim hiện nay là chỉ tập trung vào một số tác giả kịch bản, nhà văn quen thuộc. Do vậy, nhiều người cùng lúc tham gia 5 - 6 cuộc thi, trại sáng tác, nên họ không đủ thời gian sáng tạo.

Để giải quyết sự khủng hoảng thiếu kịch bản phim hay hiện nay, ông Trần Luân Kim nói: “Việt Nam phải tiến tới công nghệ sản xuất kịch bản. Cục Điện ảnh hoặc các hãng phim phải hình thành các trung tâm sản xuất kịch bản, quy tụ các cây viết chuyên nghiệp, truy tìm hoặc mua ý tưởng để viết kịch bản. Có như thế mới mong đáp ứng yêu cầu về chất lượng kịch bản. Hiện nay, chỉ tiêu sản xuất phim truyện VN, cả điện ảnh và truyền hình, là 1.800 tiết mục/năm. Nhưng với cách tìm kiếm kịch bản như hiện nay, thì có nguy cơ không đáp ứng về số lượng, nói gì đến chất lượng nghệ thuật cao”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo