xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Macbeth - Bi kịch của tham vọng!

Hoàng Lan Anh

SÂN KHẤU.- Vở công diễn tại Nhà hát Tuổi Trẻ - Hà Nội từ ngày 26-7. Đạo diễn Lê Hùng; âm nhạc Trọng Đài. Sân khấu không cầu kỳ mà đơn giản với một dải màu xám chạy ngang, hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả một bi kịch nặng nề của danh vọng. Chính cái tham vọng chiếm đoạt ngai vàng đã khiến Macbeth (NSƯT Anh Tú đóng), một tướng quân dũng cảm trở thành kẻ giết người, mà đầu tiên là vị hoàng đế đáng kính, khi người đến thăm và ngủ đêm tại nhà y.

Macbeth cũng đã khiến hoàng tử Malcolm (Như Lai đóng) phải lánh sang Anh. Buộc con của Banqou - một vị tướng tài ba khác - phải sống một cuộc đời lẩn tránh vì lo sợ bị giết. Những tiên đoán của các mụ phù thủy và sự xúi giục ngày đêm của người vợ (NSƯT Lan Hương đóng) đã khiến Macbeth ngày càng dấn sâu vào tội ác để củng cố quyền lực. Làm vua xứ Scotland, Macbeth chuyên quyền tàn bạo, sẵn sàng chém giết bất cứ ai, điều đó đã khiến nhân dân căm phẫn chống trả. Được sự giúp đỡ của vua Anh, Malcolm đã cùng Macduff (Xuân Tùng đóng) đem quân trở về Scotland. Sợ hãi đến phát điên vì những tội ác của mình và chồng, vợ Macbeth tự tử chết. Cũng trong một trận huyết chiến, Macbeth đã bị Macduff kết liễu cuộc đời bằng một nhát gươm. Đề tài về Macbeth được William Shakespeare mượn trong cuốn Biên niên sử nước Anh, IrelandScotland. Macbeth là vở có nội dung rất đơn giản, nếu không nói là đơn giản nhất trong số các tác phẩm của William Shakespeare. Tuy nhiên, với sức tưởng tượng mãnh liệt của mình, Shakespeare đã làm sống dậy cả một thế giới nội tâm thác loạn và phức tạp của các nhân vật. Sau hai tháng rưỡi luyện tập, trong bối cảnh các đoàn đang thi nhau diễn hài kịch, sự nỗ lực của các nghệ sĩ Đoàn kịch I Nhà hát Tuổi Trẻ trước một bi kịch chưa... hứa hẹn ăn khách, là một cố gắng lớn.

Chuẩn bị cho vở này, Nhà hát Tuổi Trẻ đã mời tiến sĩ nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái bỏ ra nhiều buổi phân tích kịch bản văn học cho các diễn viên, để họ có thể sống với nội tâm nhân vật. Bởi, nói như NSƯT Lan Hương, diễn bi kịch cổ điển mà nói toàn giọng đường chợ cửa miệng của hài kịch hiện nay, sẽ là sự thiếu tôn trọng khán giả.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo