xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mê tiếng đàn bầu

Phương Quyên thực hiện

Năm 4 tuổi, Vân Anh được nhận vào Nhạc viện Sydney trong chương trình đào tạo nghệ sĩ trẻ tài năng và 9 tuổi thì đạt được bằng Associate Diploma. Vân Anh tiếp tục làm khán giả ngạc nhiên khi được mời biểu diễn tại nhiều quốc gia khác nhau và liên tục xuất hiện trên các kênh truyền hình nổi tiếng khi còn rất nhỏ

Chưa dừng lại ở đó, cô gái này đã nhận giải thưởng của các cuộc thi âm nhạc quốc tế như Vienna Internationnal Pianists Summer Festival, giải thưởng giành cho các dương cầm thủ trẻ nhiều năm liền... Vừa qua, Vân Anh đã đăng quang cuộc thi Irene-Hope Gibson 2 Piano Award, cùng với David Shi. Ngày 18-8, cô sẽ tham dự chương trình Giai điệu mùa thu 2006 do Sở VHTT, Nhà hát Giao hưởng và Vũ kịch TPHCM tổ chức.

. Phóng viên: Vân Anh có thể giới thiệu qua về giải thưởng mà bạn vừa đạt được?

- Nghệ sĩ piano Vân Anh: Irene-Hope Gibson 2 Piano Award là cuộc thi chỉ dành cho những tác phẩm viết cho song tấu đàn pianos. Giải thưởng này được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ đến Irene-Hope Gibson, một nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng.

. Đây là chiến thắng bạn đạt được cùng với David Shi, nhân vật này có mối quan hệ với bạn như thế nào?

- David Shi là một người bạn thân từ năm 11 tuổi đến nay của Vân Anh. Anh ta đã cùng Vân Anh tham dự khá nhiều cuộc thi âm nhạc. Chúng tôi thường đàn song tấu với nhau. Lần thi vừa rồi, được ban giám khảo khen: “Chúng tôi nghe hai bạn đàn mà cứ nghĩ như là được nghe trên 1 cây đàn... thật tuyệt vời!”. Vân Anh và David Shi đều rất vui. Ban giám khảo cũng đề nghị Vân Anh và David Shi sẽ có nhiều concert cho 2 cây piano sắp tới.

. Liên tục giành chiến thắng ở các giải thưởng lớn, bí quyết của Vân Anh trong những cuộc thi là gì?

- Dĩ nhiên là Vân Anh phải luyện tập nhiều lắm!. Ngoài việc lựa chọn bài hay và thích hợp với khả năng của mình để trình diễn, Vân Anh còn phải nghĩ đến việc tác phẩm này có hợp với ban giám khảo không.

. Chỉ mới 18 tuổi mà Vân Anh vừa theo học chương trình đại học luật, vừa tham gia các cuộc thi dương cầm trên đất Úc, thời gian phân bố giữa việc học và luyện tập đàn của bạn như thế nào?

- Phải hoàn tất hai việc cùng một lúc như thế, thật sự, đối với Vân Anh là rất khó! Tuy nhiên, chỉ cần tập trung vào cây đàn là Vân Anh cảm thấy thoải mái ngay.

. Ngoài piano, Vân Anh còn thích và chơi thành thạo loại nhạc cụ nào khác không?

- Ngoài piano, Vân Anh còn chơi violoncelle và biết chút ít đàn bầu. Đây là điều Vân Anh rất tự hào. Mỗi lần về Việt Nam, mẹ Vân Anh cho Vân Anh học với thầy Nguyên Thảo. Vân Anh thực sự thích thú với loại nhạc cụ này.

. Bạn sẽ cho mọi người thấy niềm tự hào này trong chương trình Giai điệu mùa thu 2006 chứ?

- Vân Anh chưa thể trình diễn đàn bầu đâu. Trong Giai điệu mùa thu lần này, Vân Anh sẽ đàn chương đầu Piano Concerto No. 2 Op. 102 của Shostakovich. Có lẽ, Vân Anh phải chuẩn bị, luyện tập cùng dàn nhạc rất nhiều để có kết quả tốt nhất.

. Giai điệu mùa thu lần này tập trung rất nhiều gương mặt tài năng trẻ khác như Văn Hùng Cường, Bùi Công Duy, Hoàng Tuấn Cương, Vân Anh có kỷ niệm nào với những nhân vật này không?

- Vân Anh nhớ nhất là lần sang Mỹ vào cuối năm 2000. Vân Anh và Thúy Anh, em của Vân Anh được anh Hùng Cường dắt đi chơi nhiều nơi. Chị em Vân Anh đã có nhiều kỷ niệm tại nơi này. Anh Cường còn dẫn hai chị em Vân Anh giới thiệu với các giáo sư âm nhạc ở Mỹ.

. Gặp gỡ, trao đổi với những nghệ sĩ bậc thầy của các nước khác, bạn thấy khả năng biểu diễn âm nhạc hàn lâm của người Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá như thế nào?

- Các nghệ sĩ, giáo sư âm nhạc của các nước đều công nhận và đánh giá cao khả năng biểu diễn âm nhạc hàn lâm của người Việt Nam. Vân Anh rất mừng vì điều đó.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo