xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nghệ sĩ Lê Bình vẽ cuộc đời bằng những vai diễn

Thanh Hiệp

Sau bao năm lăn lộn với sân khấu, anh nghiệm ra rằng: “Kết thân với sân khấu rất dễ, nhưng khẳng định chỗ đứng của mình ở sân khấu chuyên nghiệp thì khó vô cùng”

Với dáng đi lững thững, gương mặt lúc nào cũng cau có, nhưng lại đầy ắp tình thương và lòng nhân hậu dành cho cô con gái yêu của mình. Đó là vai diễn người cha nghiêm khắc của nghệ sĩ Lê Bình trong bộ phim truyền hình Cô gái xấu xí, đang phát sóng trên VTV3, ít nhiều ghi dấu ấn đối với người xem. Mỗi vai diễn đi qua cuộc đời anh, dù lớn hay nhỏ đều tạo được tình cảm trong lòng công chúng.

Biết làm lớn những vai diễn nhỏ

Hầu hết vai diễn của anh đều để lại ấn tượng sâu đậm dù đó là vai diễn nhỏ, như: Người chồng sợ vợ trong vở Ai sợ ai?, ông bác sĩ vui tính trong vở Thượng đế cũng nổi giận, bác cán bộ hưu trí trong vở Người gõ cửa, hoặc ông già mù đờn cò trong Đám cưới đêm mưa, Út Thân trong Đổi đời, anh phóng viên săn tin trong Đèn không hắt bóng... và gần đây nhất là vai ông chủ nhà trọ trong vở Nhà trọ tình yêu. Ưu thế của Lê Bình là diễn vai nào ra vai đó, anh diễn chừng mực, tự tin và không lặp lại chính mình. Người trong nghề nể phục anh ở tài biết biến những vai nhỏ thành vai lớn. Cho dù thời lượng xuất hiện rất ngắn, nhưng anh vừa bước vào cánh gà là những tràng pháo tay tán thưởng của khán giả dành tặng anh cứ nối dài.

Không bao giờ chê vai diễn

Bao giờ cũng vậy, Lê Bình luôn trân trọng, nâng niu những thành quả đạt được. Trong quá khứ, đã có thời anh vác cọ đi vẽ quảng cáo, rồi tham gia phong trào văn nghệ địa phương, khi làm công tác thông tin lưu động cho phường. Từ những chiếc nôi này, anh đã đến với sân khấu. Anh nghiệm ra rằng: “Kết thân với sân khấu rất dễ, nhưng khẳng định chỗ đứng của mình ở sân khấu chuyên nghiệp thì khó vô cùng”.

Đạo diễn - NSƯT Trần Ngọc Giàu nhận xét: “Lê Bình đã đồng hành với người xem để được đối thoại qua sàn kịch. Tôi biết anh có nhiều kinh nghiệm để cấu tạo tình huống và xây dựng tính cách nhân vật rất chuẩn”. Còn với diễn viên, nghệ sĩ Tú Trinh: “Anh Bình viết và diễn chân thật, không vận dụng kỹ thuật nên sống bền”.

Với anh, không có chuyện chê vai. Gần như đạo diễn muốn anh vào vai nào thì lập tức anh ứng biến. Chính vì thế, tác giả Lê Duy Hạnh vẫn thường nói vui: “Lê Bình là một diễn viên rộng đường xài”. Rộng ở đây không phải anh dễ dãi lắp chỗ trống, mà uy tín làm việc cộng với sự chịu khó đã cho anh “sức đề kháng” vượt qua dễ dàng những vai diễn khó nuốt. Khán giả còn biết đến Lê Bình qua những vai người lao động trên màn ảnh truyền hình, trong đó có nhiều tập phim cổ tích Việt Nam, do Hãng phim Phương Nam sản xuất và nhân vật của anh đã làm cho trẻ em mê tít. Anh có tài tung hứng nghịch ngợm, cộng với nét diễn dí dỏm, tỉnh rụi nên mỗi vai diễn của anh được thể hiện rất tinh tế. Chưa hết, anh còn là một MC, một nhân vật dẫn chuyện rất duyên dáng trong chương trình Ra khơi của HTV.

Viết để giải tỏa cho chính mình

Gặp anh, chưa kịp chúc mừng vai diễn người cha của Huyền Diệu trong bộ phim Cô gái xấu xí, anh đã khoe vở kịch Nhà trọ tình yêu mà anh là tác giả kịch bản, đang diễn tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM, đã nhận được nhiều thư của khán giả khen ngợi.

Thời gian dài gần đây, anh sáng tác khá nhiều kịch bản có nội dung gần gũi cuộc sống sinh hoạt gia đình. Theo anh: “Đề tài sinh hoạt gia đình nhẹ nhàng, dễ cảm nhận và dễ được chia sẻ. Vấn đề là người viết cần đặt cái tâm của mình vào để phán xét”.

Phải chịu lăn xả vào cuộc sống. Đó là nguyên tắc sáng tác của anh. Bởi vậy, mọi người có thể dễ dàng bắt gặp anh ngồi đâu đó ghi chép, lúc thì ở một sạp báo đông người, lúc ở một quầy bán sách truyện cũ... Anh còn là khách không mời của những buổi nói chuyện chuyên đề văn học, điện ảnh, sân khấu tại các trung tâm văn hóa, nhất là Nhà Văn hóa Thanh niên, Cung Văn hóa Lao động TPHCM. Bà xã anh và các con cũng phải quen với lịch làm việc bất thường của một Lê Bình tác giả. Bởi lúc cả nhà đi ngủ thì anh ngồi vào bàn làm việc...

“Tôi nghĩ đơn giản là cây muốn cao thì rễ phải bám sâu”. Từ suy nghĩ đó, Lê Bình nhận thấy chỗ đứng nghề viết của mình còn quá chông chênh nên đã lao vào việc học. Anh học từ những đạo diễn chuyên nghiệp, ngay cả với đàn em của mình. Ưu thế trong kịch bản của Lê Bình là lời thoại không cao đạo. Chính cái gu bám sát hơi thở cuộc sống và chuyển tải thông tin bằng tiếng cười đã làm cho ngòi bút Lê Bình vững chãi. Xem những vở diễn của anh, khán giả dễ dàng bắt gặp ít nhiều hình ảnh chính mình trong đó.

Lê Bình vẫn tiếp tục đi về phía trước với vai trò người thợ vẽ. Chỉ khác là những bức tranh cuộc sống hôm nay được anh vẽ bằng một ngôn ngữ khác: ngôn ngữ sân khấu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo