xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nguyễn Văn Chung đạo nhạc Vầng trăng khóc?

Thùy Trang

Cư dân mạng xôn xao về việc ca khúc Vầng trăng khóc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (ảnh) do hai ca sĩ Khánh Ngọc và Nhật Tinh Anh thể hiện, giống y sì ca khúc Fa Pen Pa Yan của nước bạn Lào.

Chưa thể xác định ai đúng ai sai, cư dân mạng lại một phen bàng hoàng và bối rối khi trên Youtube tiếp tục xuất hiện thêm video clip Ua Ib Siab Mog, do hai ca sĩ Thái Lan: Paj Huab Lis và Muaj Kôb Lauj thể hiện, không khác gì Vầng trăng khóc và Fa Pen Pa Yan. Cả 3 ca khúc này giống nhau từ phần hòa âm, phối khí cho đến giai điệu. Từ những minh chứng xác thực này, khán giả yêu nhạc không khỏi nghi ngờ xuất xứ của Vầng trăng khóc ở VN.

Bức xúc về điều này, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã có bản tường trình gửi đến các cơ quan chức năng VN, các cơ quan báo chí trong nước, trong đó có Báo Người Lao Động, vào hôm qua, 6-8, nhằm chứng minh tác phẩm Vầng trăng khóc là do anh sáng tác và yêu cầu được bảo vệ tác quyền. Theo đó, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết: “Năm 2001, trong tâm trạng buồn bã về chuyện tình cảm, tôi có viết một ca khúc để kỷ niệm cho mối tình đó và đặt tên Vầng trăng khóc. Nội dung ca khúc là có một đôi trai gái yêu nhau nhưng không đến được với nhau và dù họ phải xa nhau, họ vẫn xin giữ lại những hồi ức, những tình cảm đẹp nhất về nhau. Sự việc này có gia đình, bạn bè và bạn học cùng đại học với tôi xác nhận. Năm 2002, Công ty Nhạc Xanh đã đặt vấn đề mua độc quyền ca khúc Vầng trăng khóc. Cuối 2002, ca khúc này chính thức xuất hiện trên thị trường nhạc Việt. Trong khi đó, Fa Pen Pa Yan và Ua Ib Siab Mog chỉ mới xuất hiện trên YouTube thời gian đầu năm 2008”. Giải thích về sự giống nhau của 3 ca khúc này, Nguyễn Văn Chung nói: “Tôi nghĩ có hai khả năng, thứ nhất họ đạo nhạc của tôi; thứ hai là họ sử dụng bài hát Vầng trăng khóc chuyển ngữ rồi thu âm và ghi hình mà không xin phép tôi. Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, việc tải xuống một ca khúc mà họ yêu thích hết sức dễ dàng”.

Ngoài tên bài hát và tên ca sĩ thể hiện được viết rõ ràng thì cả Fa Pen Pa Yan lẫn Ua Ib Siab Mog đều không ghi tên tác giả. Và đó chính là điều khó có thể xác minh ca khúc nào có trước, ca khúc nào có sau và ai “đạo” của ai. Thế nhưng, cư dân mạng lại có thêm một nghi ngờ mới khi Vầng trăng khóc gần giống với “một câu huýt sáo của nhân vật chính, Duke Nukem, trong game Nintendo, phát hành 1991 và được “tái sinh” vào năm 1996... Nói về điều này, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khẳng định: “Ca khúc Vầng trăng khóc hoàn toàn là do tôi sáng tác và tôi cũng không lấy ý tưởng từ bất cứ game nào cả. Đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo