xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhà văn Kenzaburo Oe, giải Nobel văn học năm 1994: Trắng án!

Theo H.H.(CAND)

Tòa án thành phố Osaka ở Nhật Bản vừa tuyên bố trắng án cho nhà văn nổi tiếng Kenzaburo Oe, người từng được nhận giải thưởng Nobel về văn học năm 1994. Trước đó, ông Oe đã bị buộc tội vu cáo các cựu chiến binh của xứ Phù Tang, từng tham gia chiến tranh thế giới thứ hai.

Theo Reuters, trong cuốn sách "Ghi chép về Okinawa" (1970), nhà văn Oe đã coi những người lính Nhật Hoàng trong chiến tranh thế giới thứ hai là những kẻ sát nhân, từng gây nên các vụ tự sát đồng loạt giữa những người dân thường ở hòn đảo này khi quân đội Mỹ tấn công vào đây năm 1945.

Những nhận định đó đã trở thành duyên cớ để nhà văn bị kiện ra tòa. Tuy nhiên, trong lời tuyên án, Chánh án Toshimasa Fukami tuyên bố rằng tòa án khẳng định là quân đội Nhật Hoàng đã dính líu tới những vụ giết người hàng loạt ở Okinawa năm 1945.

Kiện nhà văn Oe ra toà là một cựu sĩ quan của quân đội Nhật Hoàng, từng cầm súng ở Okinawa và một người anh em của một viên chỉ huy binh lính Nhật năm 1945. Hai người này cho rằng, trong cuốn sách của Oe, các sĩ quan Nhật đã bị miêu tả như những kẻ vô nhân tính. Và theo họ, điều đó không đúng với sự thật nên họ dự định sẽ kháng án.

Trận đánh nhằm vào Okinawa diễn ra từ cuối tháng 3 tới tháng 6/1945. Số lượng dân thường thiệt mạng khi đó từ 70 tới 140 nghìn người. Bộ chỉ huy quân đội Nhật Hoàng đã tung tin rằng, binh lính Mỹ khi chiếm được hòn đảo này sẽ thảm sát dân thường nên vài trăm cư dân địa phương đã tự sát. Cho tới nay vẫn không xác định được con số chính xác những người Nhật đã tự sát khi đó, nhưng theo Báo Ryukyu Shimbun, đã có khoảng 995 người chọn tự sát làm lối thoát khỏi chiến tranh.

Nhà văn Oe được biết đến như tác giả của các tiểu thuyết: "Bóng đá năm 1860", "Dội nước tới lòng tôi", "Những trò chơi của người đồng thời"…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo