xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Pê-đê Việt Nam & ca sĩ Cát Tuyền

XUÂN LỘC

Hiện nay, dư luận đang quan tâm đến bộ VCD lậu mang chủ đề Pê-đê Việt Nam - Ba nén hương trầm, gồm 3 đĩa hình ca múa nhạc mà ca sĩ, diễn viên đều là những người chuyển đổi giới tính, có liên quan đến ca sĩ Cát Tuyền

Sở dĩ ca sĩ Cát Tuyền được chú ý vì VCD Ngỡ như một giấc mơ được đầu tư dàn dựng công phu, mà theo lời cô, đã bị các đầu nậu đĩa lậu sao chép chung với hai đĩa hình của nhóm Sao Đêm, dẫn cô đến con đường phá sản vì mất trắng số tiền đầu tư hơn 500 triệu đồng.

CÁT TUYỀN LÀ AI?

Không ngần ngại trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Cát Tuyền cho biết sơ lược tiểu sử của cô. Cô tên thật là Ngô Hải Vân, sinh năm 1974, tại phường 2, TP Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang, trong một gia đình có 5 anh chị em. Ngô Hải Vân là con thứ 5 được gia đình yêu thương vì từ nhỏ đã phát hiện cậu bé có tính cách giống con gái. Cha Ngô Hải Vân là nghệ sĩ Hoàng Bé, mẹ là nghệ sĩ Ngọc Nga.

Từ nhỏ, Vân đã theo chân cha mẹ vào hậu trường Đoàn Cải lương Văn công Tiền Giang chơi nên “nhiễm” nghề hát của cha mẹ tự bao giờ. Năm 16 tuổi, Ngô Hải Vân xin theo Đoàn Văn công của tỉnh Long An, được cử theo học lớp thanh nhạc tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Long An. Năm 1992, Vân đoạt hai HCV tại Liên hoan Tiếng hát đồng bằng sông Cửu Long và Hội thi Đơn ca Lực lượng Vũ trang tỉnh Tiền Giang. Một năm sau, Vân đoạt giải A cuộc thi đơn ca mùa xuân của tỉnh Tiền Giang.

Năm 1995, sau khi thi rớt Đại học Kinh tế TPHCM, Ngô Hải Vân thi vào Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 - Khoa Diễn viên cải lương, nhưng chỉ học được một năm vì gia đình quá khó khăn. Ngô Hải Vân phải nghỉ học, ra Vũng Tàu bán nón rơm cho khách du lịch, rồi xin vào hát lót ở các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê tại bãi trước TP Vũng Tàu. Ban ngày, Vân lau dọn bàn ghế, phụ bếp cho các nhà hàng, những buổi tối cuối tuần tham gia biểu diễn ca nhạc.

imgNăm 2001, sau khi dành dụm được một số vốn liếng, được sự ủng hộ của bạn bè, Ngô Hải Vân quyết định tổ chức các sô diễn. Vân đi thuê âm thanh, ánh sáng, liên hệ sân bãi và tổ chức chương trình hội chợ lô tô có tăng cường các ca sĩ, nghệ sĩ ngôi sao. Không ngờ mô hình này thành công ở các tỉnh từ Long An, Tiền Giang, các hội chợ lô tô gồm nhiều hình thức văn nghệ kết hợp với các trò chơi với giá vé bình dân, nhờ vậy Ngô Hải Vân đã có được một nguồn thu lớn.

QUYẾT ĐỊNH CHUYỂN ĐỔI GIỚI TÍNH

Cát Tuyền tâm sự  - “Tôi sang Thái Lan quyết định thực hiện việc chuyển đổi giới tính. Ba má tôi và các anh em trong nhà đều ủng hộ quyết định của tôi. Các bác sĩ y khoa ở Bangkok đã nghiên cứu rất kỹ về tâm sinh lý của tôi. Sau đó tiêm hoóc- môn nữ trong vòng 6 tháng. Sở dĩ dư luận cho rằng tôi là Việt kiều bởi nghĩ tôi có một thời gian dài sống tại Thái Lan để thực hiện việc chuyển đổi giới tính.

Không có gì đau đớn bằng cuộc giải phẫu đó. Tôi đã phải tiêm một liều thuốc gây mê có hiệu lực đến 24 giờ. Khi các bác sĩ đưa cho tôi một tờ cam kết, tôi phải đọc kỹ để ký cam kết trước khi phẫu thuật, tôi đã khóc rất nhiều, vì biết nếu chuyển đổi giới tính tôi sẽ bị giảm 20 năm tuổi thọ. Dù đau khổ, tôi cũng phải chấp nhận để được sống đúng với bản năng của mình.

Thời gian sau khi giải phẫu, vết thương hành hạ tôi không có gì kể xiết. Các bác sĩ chỉ cho mỗi ngày 7 viên thuốc giảm đau nhưng tôi đã phải uống đến 20 viên mỗi ngày mà vẫn nhức nhối. Sau khi giải phẫu, tôi ở lại Thái Lan tham gia một số chương trình văn nghệ ở Bangkok, rồi về Việt Nam chính thức đổi thành tên Ngô Thị Cát Tuyền. Tôi được chính quyền địa phương – phường 2, TP Mỹ Tho, Tiền Giang chứng nhận đã chuyển đổi giới tính nữ. Việc chuyển đổi giới tính của tôi đã được pháp luật công nhận, vì luật pháp cho phép làm điều đó. Tôi không hề lừa dối như dư luận đã chỉ trích sau khi VCD lậu Ba nén hương trầm được phát tán”.

“TÔI MUỐN SỐNG ĐÚNG VỚI GIỚI TÍNH CỦA MÌNH”

NSƯT Lệ Thủy nói về Cát Tuyền: “Suy nghĩ đầu tiên của tôi về Cát Tuyền đó là một người tổ chức chương trình hội chợ có kinh nghiệm, lại có uy tín về tiền cát sê với nghệ sĩ. Một số bầu sô thường lừa gạt nghệ sĩ, bao giờ cũng trả tiền thấp hơn giá thỏa thuận ban đầu. Qua tâm sự với chúng tôi, Cát Tuyền không giấu mình là người chuyển đổi giới tính, Cát Tuyền muốn được sống đúng với giới tính của mình”.

Nhiều nghệ sĩ, ca sĩ đã từng tham gia với Cát Tuyền đã cho biết cô không phải là dạng bầu sô chuyên lừa bịp. Bản thân VCD Ngỡ như một giấc mơ của cô đã được đầu tư hơn 500 triệu đồng. Trong đó có 10 ca khúc được phép phổ biến. Cát Tuyền cho biết: “Chỉ có bài Nội tôi của nhạc sĩ Đình Văn đã được bán độc quyền cho Đan Trường, nên tôi phải loại khỏi VCD, chờ có giấy phép phát hành nhưng chưa có kết quả thì thị trường băng đĩa lậu đã “xơi” của tôi. Giờ đây tôi là người trắng tay, nợ nần, vốn liếng mấy năm ky cóp tan theo mây khói. Tôi chỉ mong được làm một ca sĩ, giấc mơ được xem như một người bình thường với tôi sao khó quá...”.

“Tôi không lợi dụng giới tính để kinh doanh”

Năm nay tôi đã 32 tuổi, cái giá phải trả để được sống đúng với giới tính của mình quá khủng khiếp. Ba má tôi đã an ủi động viên, khuyên nhủ tôi hãy biết vượt qua nỗi đau này. Tôi không hề quen biết gì với nhóm Sao Đêm, lại không hề lợi dụng giới tính để kinh doanh. Tôi muốn được sống đúng với bản năng của mình. Muốn được làm ca sĩ như bao con người bình thường có năng khiếu ca hát. Tôi mong được trở về với chiếc nôi nghệ thuật cải lương của gia đình. Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục vay mượn bạn bè để thực hiện VCD cải lương, trong đó tôi sẽ đóng những vai diễn mà tôi yêu thích trong các vở như: Xử án Bàng Quý Phi, Khi người điên biết yêu... Liệu giấc mơ của tôi có thành hiện thực?.

ĐẠO DIỄN VÕ TRỌNG NAM, TRƯỞNG PHÒNG QUẢN LÝ NGHỆ THUẬT SỞ VHTT TPHCM:

Sở VHTT đang điều tra

Trên nguyên tắc cơ quan quản lý không cấm việc một cá nhân thực hiện vidéo clip ca nhạc, vì giấy phép quay băng đĩa đã hủy bỏ, trừ khi cá nhân và đơn vị đó muốn phát hành một cách chính thức sản phẩm của mình. Cát Tuyền đã không vi phạm việc thực hiện vidéo clip ca nhạc.

Hiện nay Ban Thanh tra Sở VHTT TPHCM đang điều tra đường dây tung lậu VCD ca nhạc Như một giấc mơ của Cát Tuyền ra thị trường. VCD này đã được lồng ghép với một số băng hình khác và in sang thành bộ đĩa Pê-đê Việt Nam. Nếu Cát Tuyền và đạo diễn Xuân Phước cũng như một số người đã tiếp tay tung bộ đĩa này ra thị trường thì tất cả sẽ phải nhận trách nhiệm.

ĐẠO DIỄN XUÂN PHƯỚC:

Nên có cái nhìn nhân ái hơn

Khi được mời thực hiện VCD này tôi không chú tâm đến việc Cát Tuyền là người đồng tính hay chuyển đổi giới tính. Đối với tôi không có việc kỳ thị những con người mang số phận tương tự như Cát Tuyền, vì cô ấy cũng là một con người, cũng cần có khao khát, ước mơ và việc làm một vidéo clip ca nhạc góp phần thực hiện ước mơ được làm ca sĩ của Cát Tuyền không có gì là trái với lương tâm cả. Theo cá nhân tôi xã hội cần nhìn thẳng vào vấn đề giới tính và pháp luật cũng cho phép chuyển đổi giới tính, để họ được sống đúng bản năng của họ. Lâu nay chúng ta cứ né tránh vấn đề này, dẫn đến việc họ càng quậy phá, muốn chứng tỏ bản năng bằng những hình thức phản cảm.

Tôi cho rằng khi được cộng đồng đón nhận họ sẽ sống tốt và trở thành công dân tốt. Tôi biết rất nhiều du khách Việt Nam sang Thái Lan xem các show biểu diễn của “pê-đê”, sau đó mua VCD của họ với giá rất cao, còn trong nước VCD của một ca sĩ muốn được cộng đồng công nhận mình thì lại chịu nhiều áp lực. Điều tôi quan tâm hiện nay là Ban Thanh tra Sở VHTT TPHCM sớm có kết luận điều tra về việc VCD lậu Pê- đê Việt Nam được phát hành ra thị trường bằng con đường nào, nhằm tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng băng đĩa lậu ăn cắp bản quyền của các ca sĩ, nghệ sĩ. Tôi cũng mong các hãng băng đĩa chấp nhận việc phát hành VCD ca nhạc của Cát Tuyền với cái nhìn nhân ái hơn.

T.Hiệp ghi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo