xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Rock Việt Nam dự Festival Cahors - Pháp

Yến Anh thực hiện

Hàng năm, thành phố Cahors miền Nam nước Pháp đều có kế hoạch tổ chức giới thiệu một số nước trong cộng đồng Pháp ngữ. Và năm 2003, Việt Nam là nước được chọn giới thiệu tại liên hoan, nhằm đem đến cho người dân thành phố toàn cảnh nền văn hóa Việt Nam đa dạng. Nhạc sĩ Trần Lập, trưởng nhóm Bức Tường, nhóm vừa vinh dự được là đại biểu của âm nhạc Việt Nam tại liên hoan, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo NLĐ.

Ban nhạc Bức Tường được chọn làm đại diện của âm nhạc Việt Nam đương đại tham dự Festival Khuôn mặt Việt Nam - khuôn mặt Pháp ngữ từ 26-9 đến 7-10

Ghi nhớ:

- Bức Tường được thành lập ngày 26-3-1995 từ Đại học Xây dựng với 6 thành viên gồm Tuấn Hùng (bass), Huy Hoàng (guitar rhythm), Quang Hà (guitar lead), Thanh Hải (keyboard), Đức Hiệp (trống) và Trần Lập (nhạc sĩ, ca sĩ).

- Album đầu tiên Tâm hồn của đá (tháng 2-2002).

- Liveshow Tâm hồn của đá (tháng 11-2002).

- Liveshow Bức Tường và những người bạn nhân kỷ niệm 8 năm thành lập (tháng 4-2003).

-  Album thứ 2 Vô hình (tháng 8-2003).

. Phóng viên: Tại sao sự lựa chọn lại là Bức Tường?

- Nhạc sĩ Trần Lập: Cách đây vài tháng, ông José Sobrecases, Giám đốc Cơ quan Phát triển văn hóa thành phố Cahors, đã sang Việt Nam khảo sát và có một cuộc tiếp xúc đại diện của Bức Tường. Sau đó, ông José Sobrecases đề xuất với phía Pháp và một lời mời đích danh đã đến với ban nhạc thông qua Vụ Quan hệ quốc tế, Bộ VHTT. Bức Tường được chọn làm đại diện của âm nhạc Việt Nam đương đại tham dự liên hoan này.

. Cảm giác của anh khi chính thức nhận được lời mời sang Pháp biểu diễn?

- Đối với mỗi cơ hội biểu diễn, Bức Tường đều có niềm sung sướng riêng. Nhưng thú thực, cơ hội đến với châu Âu quả là một bất ngờ lớn. Cảm giác khi nhận tin ấy thật khó diễn tả. Tuy nhiên, đi song song với cơ hội là gánh nặng của trách nhiệm. Mỗi chương trình biểu diễn ở Việt Nam chúng tôi đều phải chuẩn bị cao độ, lưu diễn ở nước ngoài thì càng cẩn thận hơn nữa.

. Một số ca khúc của anh nhanh chóng được biết đến trong các chương trình của VTV như Bình minh sinh viên 2000 (viết cho SV2000), Đường tới ngày vinh quang (cho cuộc thi Trí tuệ Việt Nam), Đường tới ngày vinh quang 2 (cho chương trình Bình luận thể thao). Có phải anh là người có duyên với các đơn đặt hàng?

- Tôi không phải là người sáng tác theo sự kiện, cũng chưa bao giờ viết theo đơn đặt hàng. Nhưng chưa viết không phải là không viết. Thực ra, tôi nghĩ tất cả những nhạc sĩ nổi tiếng trên thế giới đều là những nhạc sĩ có duyên với đơn đặt hàng, viết nhạc cho phim hoặc một sự kiện nào đó. Những người không được đặt hàng, dưới một góc độ nào đó, cũng là những người chưa đủ độ tin cậy về tài năng. Tôi chưa có hân hạnh được đứng trong số những nhạc sĩ được đặt hàng nhưng tôi hy vọng trong tương lai mình làm được điều gì đó.

. Vậy thì anh sáng tác trong những hoàn cảnh nào?

- Tất cả đều khởi nguồn từ một ý tưởng, sau đó tôi đặt nó vào sự kiện, tạo dựng tình cảm và tìm hiểu mọi thứ xung quanh một cách sâu sắc rồi viết. Tuy nhiên, không phải bất cứ lúc nào đưa ý tưởng vào sự kiện cũng đều viết được, cũng có khi viết mà không thể hay được. Nói chung là phải rất có cảm hứng.

. Với nhiều người, rock có thể là một thứ khó nghe và kén chọn, tại sao anh và Bức Tường lại chọn rock chứ không phải là một thể loại nào khác để thể hiện mình?

- Khi thành lập, tất cả các thành viên của Bức Tường đều rất trẻ về tuổi đời (trên dưới 20) cũng như tuổi nghề. Định hướng âm nhạc gần như chưa có, chúng tôi đến và chơi với nhau vì sự đam mê chung, thật khó lý giải tại sao lại là rock chứ không phải thứ khác. Sau này, qua nhiều năm, định hướng âm nhạc của ban nhạc mới trở nên rõ nét và chúng tôi cố gắng tạo dựng một vị trí riêng cho mình.

. Những chương trình của Bức Tường thường xuyên có rất đông khán giả trẻ. Anh đánh giá thế nào về rock Việt Nam hiện nay?

- Cũng như ở các nước khác, rock Việt Nam cũng có khởi nguồn, có trào lưu nhưng hiện nay, theo tôi nghĩ, rock Việt Nam mới đang trong giai đoạn đầu của lịch sử nhạc rock. Khán giả trẻ mới chỉ biết đến những thông tin về rock quốc tế chứ chưa tiếp cận nhiều với rock “nội”. Khó khăn lớn nhất đối với các ban nhạc hiện nay là họ không có nhiều đất diễn, không có cơ hội tiếp xúc với khán giả. Tuy nhiên, tôi tin trong tương lai, với số lượng ban nhạc ngày càng phát triển (riêng Hà Nội là 15 ban), rock Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội đến với công chúng hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo