xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sách best-seller 2007: Có mặt nhiều cây bút trẻ

TIỂU QUYÊN

Mỗi quyển sách không chỉ đơn thuần là một câu chuyện kể, mà khi khép lại, độc giả còn tìm thấy một khoảng lặng để chia sẻ, chiêm nghiệm và yêu thương hơn cuộc sống này Nối tiếp dòng sách nhật ký chiến tranh gây sốt trong năm 2005, đầu năm 2006 là dòng sách tự truyện.

Có thể nói, dấu ấn của thị trường sách cuối năm 2006 đến 2007 là dòng văn học tự truyện và sách văn học cho thiếu nhi.

Ba đầu sách thiếu nhi bán chạy nhất

Đình đám nhất phải kể đến tập truyện Tôi là Bêtô của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (NXB Trẻ ấn hành). Tuy là sách dành cho thiếu nhi, nhưng câu chuyện về chú chó Bêtô vừa hài hước, vừa thể hiện một sự chiêm nghiệm nhẹ nhàng mà sâu sắc nên đã thu hút được mọi tầng lớp độc giả. Chưa đầy nửa tháng kể từ ngày phát hành, số lượng bản in đã lên đến 15.000 bản. Tác phẩm này cũng đã liên tục xếp hàng nhất nhì trong số sách best-seller của các đơn vị bán sách trực tuyến. Tôi là Bêtô được đánh giá là quyển sách được yêu thích nhất trong mùa hè này.

Bên cạnh đó, tập truyện đầu tiên Nhà giả kim (Michael Scott, NXB Trẻ) phát hành vào ngày 23-5 đã thu hút được sự chú ý của các em thiếu nhi. Cũng như Harry Potter, Nhà giả kim là một câu chuyện hấp dẫn về thế giới phù thủy, hứa hẹn sẽ thay thế được Harry Potter. Thế mạnh của Nhà giả kim là thế giới ma thuật nhưng lại được lồng vào thế giới hiện đại với điện thoại di động, Internet, game online... rất gần gũi với giới trẻ hiện nay. Trong khi đó, Harry Potter bản tiếng Anh tập cuối cùng được phát hành vào khoảng cuối tháng 7 đã làm nức lòng những người hâm mộ. Mặc dù được bán ra với giá khá cao, nhưng trong vòng một ngày, Fahasa đã tiêu thụ được trên 5.000 bản. Cùng với cơn sốt Harry Potter, quyển sách Lý Lan tám Harry Potter (NXB Văn Nghệ) cũng được độc giả đón nhận nồng nhiệt.

Best-seller của sách văn học Việt

Sách của các tác giả trong nước cũng gây được nhiều tiếng vang, đặc biệt nổi bật tên tuổi của các cây bút trẻ. Mở đầu dòng sách bán chạy nhất của năm 2007 là tập du ký châu Âu Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương của Ngô Thị Giáng Uyên. Những câu chuyện kể của một cô gái trẻ đi qua 20 nước có sức hấp dẫn đến kỳ lạ. Chỉ trong vòng 4 tháng, quyển sách đã được NXB Trẻ tái bản và nhận được nhiều lời khen của đông đảo bạn đọc trên trang web NXB Trẻ và trên các diễn đàn văn học. Sức hấp dẫn của quyển sách này chính là ở chỗ tác giả không chỉ kể lại những gì đã nghe, đã thấy trên mỗi bước đường mình đi, mà ở mỗi bài viết còn có sự cảm nhận tinh tế và giọng văn đầy cảm xúc mênh mang, bay bổng. Người đọc không chỉ hình dung được cả một một chặng dài của cuộc hành trình, mà còn có thể hiểu được cuộc sống, những trăn trở và suy ngẫm của tác giả- đại diện cho một lớp trẻ năng động, có học vấn, có tri thức, có niềm đam mê, khát khao khám phá cuộc sống quanh mình.

Tiếp sau đó, một quyển sách cũng có sức thu hút không kém là tập truyện dài đầu tay Oxford thương yêu (NXB Trẻ) của cây bút trẻ Dương Thụy. Tập truyện này đã được in lại hai lần với tổng số bản in là 7.500 quyển trong vòng chưa đầy 2 tháng. Câu chuyện tình yêu lãng mạn giữa cô gái trẻ Thiên Kim và anh chàng Fernando bên trời Âu được tác giả thể hiện bằng bút pháp trong trẻo, dễ thương, nhiều mơ mộng. Qua Oxford thương yêu và Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương, có thể thấy rằng độc giả đang có xu hướng lựa chọn những quyển sách có nội dung nhẹ nhàng, lãng mạn.

"Cây bút trẻ" Mạc Can cũng đã tạo được sự chú ý của độc giả với tiểu thuyết Phóng viên mồ côi (NXB Trẻ). Trong vòng 1 tuần, tác phẩm này đã được tái bản 2.000 cuốn, trở thành sách độc quyền của Fahasa phát hành rộng rãi trong cả nước. Mới đây, Phóng viên mồ côi còn được phát hành sang cả Pháp và Mỹ theo yêu cầu của các độc giả kiều bào.

Đồng cảm và chia sẻ với sách tự truyện

Bên cạnh đó, dòng sách thuộc thể loại tự truyện cũng đã tạo được một dấu ấn nhất định. Tuy tên tuổi của tác giả hoàn toàn xa lạ với người đọc, nhưng những trang sách viết từ nỗi đau luôn khiến độc giả tìm đến, như là một sự đồng cảm và chia sẻ. Trong khoảng thời gian cuối năm 2006, tự truyện Tôi mù? của Nguyễn Thanh Tú (NXB Hội Nhà văn và Công ty Đông A ấn hành) nhiều tuần liền dẫn đầu trong danh sách best-seller của Fahasa khi vừa mới được xuất bản. Trong khi đó, tự truyện Khát vọng sống để yêu (NXB Công an Nhân dân) của cô gái chạy thận Nguyễn Hồng Công vừa được phát hành đầu tháng 7 cũng nằm trong danh sách những đầu sách bán chạy nhất trong tháng.

Độc giả tìm đến với những quyển sách-đời người này như là một sự chia sẻ. Thế nhưng, họ còn tìm thấy trong nỗi đau ấy là cả một nghị lực, ý chí và một khát vọng sống mãnh liệt của những nhân vật-tác giả. Mỗi quyển sách đều có một sức lan tỏa kỳ lạ, bởi người viết đã mang cả cuộc sống, nỗi đau và những nụ cười lạc quan, hy vọng của chính mình vào trong từng trang sách.

Các đầu sách best-seller của các tác giả trẻ tạo được dấu ấn trong lòng độc giả chính là nhờ vào sự cộng hưởng giữa nội dung sách và cuộc đời thật của tác giả. Trong những quyển sách vừa đề cập, gần như nội dung của quyển sách nào cũng có hình ảnh của người viết trong đời thực. Mỗi quyển sách không chỉ đơn thuần là một câu chuyện kể, mà khi cuốn sách khép lại, độc giả còn tìm thấy một khoảng lặng để chia sẻ, chiêm nghiệm và yêu thương hơn cuộc sống này.

Sách dịch vẫn chiếm ưu thế

Theo bà Phạm Thị Hóa, Phó trưởng phòng kinh doanh nội địa của Fahasa TPHCM, các đầu sách best-seller từ đầu năm 2007 đến nay có đủ hầu hết các thể loại. Chiếm ưu thế vẫn là sách nước ngoài. Một số quyển sách dịch liên tục có mặt trong 10 quyển sách bán chạy nhất trong tháng như: Bản đồ tư duy trong công việc (Tony Buzan, NXB Lao động xã hội), Đời tôi-My life Bill Clinton (NXB Công an nhân dân), Không thể chuộc lỗi (Allen Hasan, NXB Trẻ), Người tù bé nhỏ (Jane Elliott, NXB Hội Nhà văn), Nếu em không phải một giấc mơ (Marc Levy, Hội Nhà văn và công ty Nhã Nam), Xin lỗi em chỉ là con đĩ (Tào Đình, Trang Hạ dịch, NXB Hội Nhà văn)...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo